Du thuyền hạng sang đậu đầy kênh rạch Sài Gòn

Những chiếc du thuyền sang trọng, giá trị hàng chục tỷ đồng tại Sài Gòn đang rơi vào cảnh bơ vơ không có bến đậu, hoặc phải chấp nhận neo đậu tại những bến bãi hoang sơ, tạm bợ.

Nhu cầu di chuyển bằng du thuyền tại TP.HCM ngày càng lớn nên từ năm 2006 đến nay, khá nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh loại hình dịch vụ xa xỉ này. Họ cho thuê du thuyền từ bình thường đến siêu sang. Khách thuê phần lớn là chạy trên sông Sài Gòn và vùng biển Cần Giờ (huyện Cần Giờ), vùng biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Du thuyền hạng sang đậu đầy kênh rạch Sài Gòn - ảnh 1

Chiếc du thuyền Azimut 70, có giá 4 triệu USD hiện đang neo đậu tạm bợ tại khu vực Bến Nhà Rồng.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, cá nhân còn thuê du thuyền để tổ chức sự kiện, gặp gỡ đối tác; công ty du lịch đưa khách tham quan và cả dịch vụ chụp ảnh cưới, rước dâu... Theo người đại diện của các công ty cung cấp, lượng khách hàng của họ chủ yếu là các doanh nhân, Việt kiều, người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam và du khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch.

Điều đáng ngạc nhiên là TP.HCM hiện có khoảng 10 công ty chuyên kinh doanh du thuyền với hàng chục du thuyền đang hoạt động, nhưng lại không có bến bãi. Các du thuyền sang trọng nhưng phải neo đậu hết sức tạm bợ, tốn kém khá lớn khâu vận hành và cũng rất bất tiện cho cả khách sử dụng dịch vụ.

Du thuyền hạng sang đậu đầy kênh rạch Sài Gòn - ảnh 2

Một bến neo đậu du thuyền hết sức tạm bợ tại quận 2, du thuyền đậu xen với ca nô, thuyền nhỏ, xà lan... và hiện bến này hoạt động nhưng vẫn không có giấy phép.

Du thuyền hạng sang đậu đầy kênh rạch Sài Gòn - ảnh 3

Du thuyền triệu đô đang phải nép mình ở những bến bãi nghèo nàn, tạm bợ ven sông.



Đại diện công ty chuyên cho thuê và bảo trì du thuyền Sông Xanh cho biết, trước thực trạng khó khăn về bến đậu du thuyền, công ty đã mua một lô đất ven sông tại phường Phước Kiểng, Nhà Bè làm bến tạm, công ty cũng đang cố gắng xin giấy phép lập bến neo đậu và bảo dưỡng du thuyền, nhưng còn vướng mắc thủ tục hành chính nên chưa dám đầu tư thành một bến với đầy đủ trang thiết bị hiện đại.
Do vậy mà nhiều chiếc du thuyền của công ty, trong đó có chiếc giá trị đến 1 triệu USD hiện vẫn neo đậu trong bến tạm này. Thậm chí khu vực này còn chưa có điện, toàn bộ nguồn điện trong việc vận hành phải trông chờ vào những tấm pin mặt trời.

Còn theo ông Tăng Thành Trung, giám đốc công ty Du thuyền Việt Nam, hiện nay, TP.HCM chưa có bến neo đậu du thuyền đạt chuẩn. Vì thế 2 năm nay, công ty ông phải neo chiếc Diamond Island ở một bến tạm nhưng với chi phí hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Thêm vào đó, nhân sự chuyên nghiệp có khả năng vận hành du thuyền rất khan hiếm và khó tuyển, mỗi tháng chi phí bến bãi, lương thuyền viên và những sửa chữa nhỏ cũng ngốn hết 120 triệu đồng.
Đó là chưa kể mức thuế đánh vào du thuyền ở Việt Nam vẫn cao, 10% thuế nhập khẩu và 30% thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy, giá mỗi chiếc du thuyền về Việt Nam đội lên gần một nửa, trong khi tài sản hàng tỷ đồng phải chấp nhận neo đậu ở nơi tạm bợ, thiếu an toàn.

Trước thực trạng này, các công ty kinh doanh dịch vụ cũng đã lên nhiều phương án xây dựng bến bãi dành cho du thuyền neo đậu và bảo dưỡng, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bến du thuyền nào đưa vào hoạt động.

Du thuyền hạng sang đậu đầy kênh rạch Sài Gòn - ảnh 4

Bến du thuyền tạm của công ty du lịch Sông Xanh, tại phường Phước Kiểng, Nhà Bè.

Du thuyền hạng sang đậu đầy kênh rạch Sài Gòn - ảnh 5

Ngay cả cầu cảng phục vụ cho việc lên xuống của hành khách cũng được làm tạm bợ từ cừ tràm.

Du thuyền hạng sang đậu đầy kênh rạch Sài Gòn - ảnh 6

Du thuyền sang trọng lấp ló sau những hàng dừa nước.

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trong điều kiện đường bộ ngày càng quá tải, việc khai thác vận tải bằng đường thủy cá nhân và công cộng sẽ được khuyến khích, nhằm chia sẻ áp lực với đường bộ. Việc đầu tư bến du thuyền là rất cần thiết, vì ngoài việc phục vụ cho neo đậu những phương tiện hạng sang này còn là nơi phục vụ cho mục đích công cộng như ca nô buýt vào đưa, rước hành khách.

Từ năm 2011, chủ đầu tư dự án khu dân cư phức hợp Sài Gòn Pearl (công ty cổ phần tập đoàn SSG) đã có văn bản xin phép các cơ quan chức năng đầu tư xây dựng bến du thuyền, quy mô cho 130 ca nô và du thuyền neo đậu. Vị trí xây dựng nằm tiếp giáp giữa dự án và tuyến sông Sài Gòn thuộc quận Bình Thạnh. Nhưng hiện sở Giao thông vận tải mới cơ bản chấp thuận chủ trương cho đơn vị này xây dựng bến du thuyền ở dự án Sài Gòn Pearl.

Cũng vì vậy mà trong thời gian chờ đầu tư bến bãi hiện đại, những du thuyền đang hoạt động tại TP.HCM sẽ được "ký gửi" một cách tạm bợ tại các bờ sông, kênh rạch, rất không an toàn cho việc neo đậu của những tài sản tiền tỷ, cũng như khâu bảo dưỡng, vận hành.

Theo Zen Nguyễn

zing.vn


Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.