Du lịch hè: Khách chần chừ, công ty lữ hành nóng ruột

"Tại phía Nam, mười mấy năm làm du lịch, chưa bao giờ tôi thấy thị trường im lìm thế. Phía Bắc cũng trầm lắng. Khách chọn tour với giá trung bình khá, không xông xênh như các năm trước. Tour tuyến xa giảm hẳn”, lãnh đạo một công ty lớn than thở.

Sang tuần, học sinh được nghỉ hè cũng là thời điểm chính thức bước vào mùa du lịch cao điểm. Tuy nhiên, tình hình tour tuyến năm nay có phần ảm đạm. Khách chần chừ chưa chốt, sức mua giảm mạnh, công ty lữ hành nóng ruột.

Thị trường im lìm, khách vẫn chưa chốt 

Chia sẻ với PV. VietNamNet, bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Hanoi Tourism, cho hay, sau giai đoạn trầm lắng hậu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, một tuần lại đây, nhu cầu đi du lịch bắt đầu nhúc nhích tăng. Đặc biệt, chỉ vài ngày nữa là học sinh được nghỉ, các tour du lịch hè sẽ nóng dần. 

Xu hướng chung của du lịch hè năm nay vẫn là khách đi nghỉ dưỡng biển trốn nóng, chủ yếu đến Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Ninh,... và đi nước ngoài như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản... 

Tuy nhiên, bà Ngần nhận xét, với du lịch trong nước, điểm khác biệt của du lịch hè năm nay là nhiều khách chưa đăng ký ngay, đến sát ngày đi mới chốt. Số lượng khách đoàn, khách doanh nghiệp cũng sụt giảm. Đi nước ngoài, khách thường chọn thị trường gần, giá dưới 15 triệu đồng/người. Thị trường xa như châu Âu, Úc, Mỹ,... ít khách. 

Đi biển nghỉ dưỡng thường được nhiều khách nội địa lựa chọn vào mùa hè (Ảnh luhanhvietnam).

“Tình hình du lịch ảm đạm hẳn, ở cả hai đầu. Tại phía Nam, mười mấy năm làm du lịch, chưa bao giờ tôi thấy thị trường im lìm như vậy. Phía Bắc ảnh hưởng không lớn bằng nhưng cũng trầm lắng, số lượng giảm. Khách chọn tour với giá trung bình khá, vừa phải, không xông xênh như các năm trước. Tour tuyến xa giảm hẳn”, bà Ngần nói.

Ông Lê Công Năng, Tổng giám đốc Công ty Wondertour Việt Nam, cũng nhận định, tình hình đặt tour hè năm nay tại nhiều doanh nghiệp lữ hành không đạt kế hoạch. Sức mua giảm mạnh ở tour đường bay trong nước, trong khi nhiều tour quốc tế đường xa như tuyến Âu, Úc, Mỹ, Phi khởi hành với số chỗ không lấp đầy.

Theo các đơn vị lữ hành, thường là sau kỳ nghỉ 30/4-1/5, các đoàn khách bắt đầu tìm hiểu thông tin tour hè, chuẩn bị đặt trong tháng 6 và 7. Tuy nhiên, hè này, thời gian khách ra quyết định lâu hơn, cận ngày đi hơn, số lượng đoàn nhỏ và chi phí hợp lý. 

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch Best Price, thừa nhận, lượng khách du lịch của công ty hè này chỉ bằng 30-40% mọi năm, khách đoàn cũng kém so với năm ngoái. Khách lại đặt rất sát ngày, như chỉ trước 2-3 ngày với dịch vụ du thuyền, khách sạn,... hoặc trước một tuần nếu mua tour, trong khi trước đây khách thường đặt trước 3-5 tuần, tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản sớm tới 2-3 tháng. Điều đó cho thấy thị trường du lịch hè năm nay sẽ kém sôi động.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour, chia sẻ, du lịch nội địa năm nay khả năng không tăng trưởng nhiều. Đặc biệt, thị trường khách lẻ sẽ chững lại do chia sẻ thị phần với tour nước ngoài, giá vé máy bay tăng cao.

Giảm lãi từ đầu để không phải xả lỗ

Lãnh đạo một công ty du lịch tại TP.HCM đánh giá, năm nay du lịch hè dự báo khó khăn hơn nhiều đối với các đơn vị lữ hành. Trước kỳ nghỉ lễ 30/4 một tháng, giá vé máy bay đã đắt đỏ và vào hè nhiều khả năng sẽ tăng cao. Các tour đoàn khách ngâm hợp đồng không dám ký, tour lẻ thì vất vả, chỉ có tour outbound là khả quan hơn.

“Công ty đã ký được một số hợp đồng tour khách đoàn đến cuối tháng 8, chủ yếu là nhờ khách quen. Chắc chắn lượng tour năm nay sẽ ít hơn mọi năm do suy thoái kinh tế", vị lãnh đạo này chia sẻ.

Các tour nước ngoài, đặc biệt là thị trường gần, được dự báo vẫn rất hot (Ảnh NVCC)

Bà Nhữ Thị Ngần cho rằng, giá vé máy bay đắt đỏ vẫn ảnh hưởng nhiều đến giá tour, đặc biệt là tour nội địa. 

Như từ Hà Nội đi Đà Nẵng, hiện giá vé máy bay trung bình khoảng 3,5 triệu đồng/vé khứ hồi, thay vì 2,5 triệu như trước. Đi Phú Quốc, giá vé từ 4 triệu đồng tăng lên 6-7 triệu đồng, cuối tuần còn 7,5 triệu đồng, khiến giá tour đội lên 10-11 triệu đồng (3-4 ngày). Trong khi, đi Trung Quốc giá chỉ 13-14 triệu đồng cho 5 ngày, tùy hãng bay 4 hay 5 sao. 

Hay ông Bùi Thanh Tú dẫn chứng, chặng Hà Nội - Nha Trang giá vé máy bay đã 5 triệu đồng/vé khứ hồi, còn tầm này năm ngoái chỉ khoảng 3-3,5 triệu đồng. Trong khi giá vé máy bay chiếm khoảng 60% giá tour. Có đơn vị du lịch tính toán, giá tour hè năm nay tăng khoảng 20-30% so với cùng thời điểm năm trước.

Đó là lý do vì sao đến thời điểm này khách vẫn lưỡng lự, tính toán, chưa quyết được ngày. Theo bà Ngần, cần chốt sớm mới có giá vé hợp lý, chốt muộn giá đắt nên các công ty lữ hành rất vất vả trong việc tư vấn cho khách về thời gian, chi phí. 

Tình hình vé máy bay cũng làm lữ hành đau đầu, bởi đoàn càng đông, giá vé máy bay càng đắt theo nguyên tắc dải giá vé được bán từ thấp đến cao. Đoàn 30 người giá tốt, nhưng 40-50 người trở lên giá lại đắt, bà cho hay. 

Tại Wondertour, ông Năng cho biết công ty nhận được nhiều yêu cầu tổ chức tour đoàn riêng, song phần lớn khách hàng mong muốn giá tour tiết kiệm. Trong khi, chi phí tour cao, nhiều tour công ty phải lựa chọn giảm lãi ngay từ đầu để không phải xả lỗ. Do đó, việc báo giá tour không bao gồm vé máy cũng là một giải pháp. 

“Chúng tôi kiên nhẫn bóc tách chi phí của tour du lịch để khách tự đưa ra quyết định phù hợp. Bên cạnh đó, việc đưa vào nhiều trải nghiệm mới, có giá trị cao như tour du lịch huấn luyện, tour thể thao, tour kỹ năng, trại hè kỹ năng... để chúng tôi đáp ứng chiều sâu trải nghiệm, phù hợp nhiều nhóm khách hàng khác nhau”, ông chia sẻ. 

Nhiều doanh nghiệp, cơ quan siết lại số tiền chi ra cho nhân viên đi du lịch. Nếu đi, họ buộc phải chuyển hướng sang tour đường bộ, đi gần như các tỉnh có biển ở phía Bắc hoặc đi nước ngoài với chi phí hợp lý hơn. 

Ngọc Hà

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.