Du lịch Đà Nẵng phải biết chấp nhận tour giá rẻ, tour “0 đồng" ?

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngô Quang Vinh cho rằng, không thể cấm “tour giá rẻ”, “tour 0 đồng” của Trung Quốc mà phải biết chấp nhận nhưng cũng phải biết kiềm chế những cái tiêu cực của các loại tour này và phát huy những mặt tích cực của nó!

Cấm các cửa hàng “tour 0 đồng” là phản cảm?

Như Báo điện tử Infonet đã đưa tin, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành chào bán các “tour 0 đồng” thông qua các điểm kinh doanh trá hình của người Trung Quốc; xử lý nghiêm người Việt Nam bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc với giá thành cao gấp nhiều lần giá trị thật của mặt hàng để thu lợi bất chính, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là khách Trung Quốc.

Du lịch Đà Nẵng phải biết chấp nhận tour giá rẻ, tour “0 đồng

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng phải biết chấp nhận các loại "tour giá rẻ", "tour 0 đồng" của Trung Quốc (Ảnh: HC)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo, yêu cầu tỉnh Quảng Ninh làm rõ vấn nạn "Tour du lịch Việt Nam giá 0 đồng" dành cho du khách Trung Quốc và những "Trung tâm mua sắm chỉ bán cho khách Trung Quốc" thực chất là những "lò máy chém", lừa đảo du khách. Vấn nạn này làm méo mó hình ảnh du lịch Việt Nam và làm hỗn loạn thị trường lữ hành trong nước.

Tại Đà Nẵng cũng đã và đang có các cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc mà không bán cho người Việt như Báo điện tử Infonet từng phản ánh. Nhiều tour khi đưa khách Trung Quốc đến Đà Nẵng đã ép họ vào các cửa hàng này, mua hàng hóa Trung Quốc chất lượng thấp, hoặc hàng hóa sản xuất, chế biến ở Trung Quốc từ nguyên liệu (cao su, cafe, trầm hương...) phẩm cấp thấp, giá rẻ của Việt Nam nhưng lại gắn nhãn mác Việt Nam với giá cắt cổ. Từ đó khiến nhiều du khách Trung Quốc cảm thấy bị lừa đảo và có cái nhìn méo mó về môi trường du lịch của Thành phố này.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc của lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng với các đơn vị kinh doanh lữ hành, các khu, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố ngày 20/4, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty du lịch Kỳ nghỉ Đà Nẵng chuyên khai thác khách Trung Quốc cho rằng, nói “tour 0 đồng” là không đúng, mà thực chất đây là tour giá rẻ, nghĩa là vẫn có thu tiền nhưng với... giá rẻ!

Về việc mới đây tỉnh Quảng Ninh đóng cửa các cửa hàng tham gia “tour 0 đồng” của các công ty du lịch Trung Quốc, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cho rằng cách làm như vậy là không đúng luật, rất phản cảm và ông cho rằng không nên dùng biện pháp hành chính nhà nước để ngăn cấm chuyện kinh doanh của họ.

Ông Cao Trí Dũng cho rằng: “Chúng ta vẫn nên cho các cửa hàng tham gia “tour 0 đồng” tồn tại bình thường nhưng phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để họ kinh doanh đúng luật, nguồn gốc hàng hóa đảm bảo, nộp ngân sách đàng hoàng. Họ bán giá bao nhiêu thì họ bán. Thuận mua vừa bán. Chúng ta kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thì không cách gì mà khách bị chặt chém, hoặc kiểu “tour 0 đồng” tồn tại một cách lâu dài được!”.

Ông cũng cho rằng, để Đà Nẵng không bị “bất ngờ” như Quảng Ninh, hay Nha Trang, Phú Quốc hiện nay trong vấn đề “tour 0 đồng” thì trong công tác quản lý nhà nước phải vừa kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (Trung Quốc – PV) làm ăn đàng hoàng đến với Đà Nẵng.

Phải biết chấp nhận “tour 0 đồng”?

Trước những phát biểu này, nhiều người trông chờ ý kiến chính thức của lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng. Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở cho hay, để tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch, Sở Du lịch Đà Nẵng đã dự thảo kế hoạch quản lý, chấn chỉnh tình trạng lữ hành chui, hướng dẫn viên hoạt động không đúng pháp luật, “tour giá rẻ”, “tour 0 đồng”... và đã gửi cho Hiệp hội Du lịch, các sở, ban, ngành để đóng góp ý kiến, trình UBND TP Đà Nẵng ban hành.

“Tuy nhiên có những việc kinh doanh cụ thể của các doanh nghiệp mà cơ quan quản lý nhà nước không thể can thiệp quá sâu. Vừa rồi tôi đi tìm hiểu Nhật, Đài Loan, Thái Lan ứng phó với “tour 0 đồng” thế nào. Họ chỉ có thể hạn chế chứ không cấm được, vì cơ chế thị trường có những việc như thế. Chúng ta phải biết chấp nhận nhưng phải biết kiềm chế những cái tiêu cực của các loại tour giá rẻ, “0 đồng” này và phát huy những mặt tích cực của nó. Việc dự thảo trình UBND TP ban hành kế hoạch chấn chỉnh, quản lý tour giá rẻ, tour “0 đồng” là thực hiện theo chủ trương chung của Bộ VH-TT-DL!” – ông Ngô Quang Vinh nói.

Theo ông Ngô Quang Vinh, du lịch phát triển đem lại nhiều mặt tốt cho Đà Nẵng. Nhưng khi thị trường “béo bở” thì cũng có nhiều đối tượng đến trục lợi, phá hỏng môi trường du lịch của TP. Ông chỉ ra: “Một số đối tác nước ngoài quá sành sõi. Họ có tiềm lực, ma lanh, ra đời lâu hơn nên doanh nghiệp nội dễ bị họ khống chế. Hơn nữa, doanh nghiệp trong nước có quy mô nhỏ, ít khả năng, ếch ngồi đáy giếng, ít đi nước ngoài, ra nước ngoài không có thị trường, không biết bám vào ai. Rồi nội bộ lại không đoàn kết. Đây đó đã có những chuyện như vậy thì làm sao chúng ta mạnh được?”.

Ông nhấn mạnh, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng cứ yếu như hiện nay thì không thể vươn ra xa nổi. Và ông Vinh cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vì lợi nhuận của mình nhưng hãy nghĩ đến cái chung, không chỉ trước mắt mà phải nghĩ đến lâu dài. Kinh doanh cho văn minh chứ đừng ăn xổi ở thì. Thực tế hiện nay, chính một số đơn vị du lịch, dịch vụ cạnh tranh chưa lành mạnh, nhất là với các thị trường nhạy cảm như Hàn Quốc, Trung Quốc dẫn tới gây thiệt hại cho chính mình.

“Một số người nước ngoài sử dụng đơn vị này xong rồi lại chào đơn vị khác với giá thấp hơn. Ông thấp hơn cũng “chơi” luôn, đạp cho ông kia chết. Thế là lại nói nhau. Chúng ta phá mình chứ ai, vì không có đoàn kết, hợp tác, chia sẻ với nhau. Hiệp hội Du lịch, Hội Lữ hành phải kết nối chặt chẽ hơn chứ tình trạng hiện nay là “không ai chịu ai”. Phải ngồi lại xem “ông” nước ngoài thò vào đâu? Phải làm sao để doanh nghiệp nào của ta cũng chỉ có một mức giá chứ không có chuyện “ông” chạy đi đâu để hạ giá, rồi phá lung tung!” – ông Ngô Quang Vinh nói.

HẢI CHÂU

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.