Du lịch Đà Nẵng phải biết chấp nhận tour giá rẻ, tour “0 đồng" ?
Cấm các cửa hàng “tour 0 đồng” là phản cảm?
Như Báo điện tử Infonet đã đưa tin, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành chào bán các “tour 0 đồng” thông qua các điểm kinh doanh trá hình của người Trung Quốc; xử lý nghiêm người Việt Nam bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc với giá thành cao gấp nhiều lần giá trị thật của mặt hàng để thu lợi bất chính, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là khách Trung Quốc.
Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng phải biết chấp nhận các loại "tour giá rẻ", "tour 0 đồng" của Trung Quốc (Ảnh: HC) |
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo, yêu cầu tỉnh Quảng Ninh làm rõ vấn nạn "Tour du lịch Việt Nam giá 0 đồng" dành cho du khách Trung Quốc và những "Trung tâm mua sắm chỉ bán cho khách Trung Quốc" thực chất là những "lò máy chém", lừa đảo du khách. Vấn nạn này làm méo mó hình ảnh du lịch Việt Nam và làm hỗn loạn thị trường lữ hành trong nước.
Tại Đà Nẵng cũng đã và đang có các cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc mà không bán cho người Việt như Báo điện tử Infonet từng phản ánh. Nhiều tour khi đưa khách Trung Quốc đến Đà Nẵng đã ép họ vào các cửa hàng này, mua hàng hóa Trung Quốc chất lượng thấp, hoặc hàng hóa sản xuất, chế biến ở Trung Quốc từ nguyên liệu (cao su, cafe, trầm hương...) phẩm cấp thấp, giá rẻ của Việt Nam nhưng lại gắn nhãn mác Việt Nam với giá cắt cổ. Từ đó khiến nhiều du khách Trung Quốc cảm thấy bị lừa đảo và có cái nhìn méo mó về môi trường du lịch của Thành phố này.
Tuy nhiên, tại buổi làm việc của lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng với các đơn vị kinh doanh lữ hành, các khu, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố ngày 20/4, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty du lịch Kỳ nghỉ Đà Nẵng chuyên khai thác khách Trung Quốc cho rằng, nói “tour 0 đồng” là không đúng, mà thực chất đây là tour giá rẻ, nghĩa là vẫn có thu tiền nhưng với... giá rẻ!
Về việc mới đây tỉnh Quảng Ninh đóng cửa các cửa hàng tham gia “tour 0 đồng” của các công ty du lịch Trung Quốc, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cho rằng cách làm như vậy là không đúng luật, rất phản cảm và ông cho rằng không nên dùng biện pháp hành chính nhà nước để ngăn cấm chuyện kinh doanh của họ.
Ông Cao Trí Dũng cho rằng: “Chúng ta vẫn nên cho các cửa hàng tham gia “tour 0 đồng” tồn tại bình thường nhưng phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để họ kinh doanh đúng luật, nguồn gốc hàng hóa đảm bảo, nộp ngân sách đàng hoàng. Họ bán giá bao nhiêu thì họ bán. Thuận mua vừa bán. Chúng ta kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thì không cách gì mà khách bị chặt chém, hoặc kiểu “tour 0 đồng” tồn tại một cách lâu dài được!”.
Ông cũng cho rằng, để Đà Nẵng không bị “bất ngờ” như Quảng Ninh, hay Nha Trang, Phú Quốc hiện nay trong vấn đề “tour 0 đồng” thì trong công tác quản lý nhà nước phải vừa kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (Trung Quốc – PV) làm ăn đàng hoàng đến với Đà Nẵng.
Phải biết chấp nhận “tour 0 đồng”?
Trước những phát biểu này, nhiều người trông chờ ý kiến chính thức của lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng. Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở cho hay, để tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch, Sở Du lịch Đà Nẵng đã dự thảo kế hoạch quản lý, chấn chỉnh tình trạng lữ hành chui, hướng dẫn viên hoạt động không đúng pháp luật, “tour giá rẻ”, “tour 0 đồng”... và đã gửi cho Hiệp hội Du lịch, các sở, ban, ngành để đóng góp ý kiến, trình UBND TP Đà Nẵng ban hành.
“Tuy nhiên có những việc kinh doanh cụ thể của các doanh nghiệp mà cơ quan quản lý nhà nước không thể can thiệp quá sâu. Vừa rồi tôi đi tìm hiểu Nhật, Đài Loan, Thái Lan ứng phó với “tour 0 đồng” thế nào. Họ chỉ có thể hạn chế chứ không cấm được, vì cơ chế thị trường có những việc như thế. Chúng ta phải biết chấp nhận nhưng phải biết kiềm chế những cái tiêu cực của các loại tour giá rẻ, “0 đồng” này và phát huy những mặt tích cực của nó. Việc dự thảo trình UBND TP ban hành kế hoạch chấn chỉnh, quản lý tour giá rẻ, tour “0 đồng” là thực hiện theo chủ trương chung của Bộ VH-TT-DL!” – ông Ngô Quang Vinh nói.
Theo ông Ngô Quang Vinh, du lịch phát triển đem lại nhiều mặt tốt cho Đà Nẵng. Nhưng khi thị trường “béo bở” thì cũng có nhiều đối tượng đến trục lợi, phá hỏng môi trường du lịch của TP. Ông chỉ ra: “Một số đối tác nước ngoài quá sành sõi. Họ có tiềm lực, ma lanh, ra đời lâu hơn nên doanh nghiệp nội dễ bị họ khống chế. Hơn nữa, doanh nghiệp trong nước có quy mô nhỏ, ít khả năng, ếch ngồi đáy giếng, ít đi nước ngoài, ra nước ngoài không có thị trường, không biết bám vào ai. Rồi nội bộ lại không đoàn kết. Đây đó đã có những chuyện như vậy thì làm sao chúng ta mạnh được?”.
Ông nhấn mạnh, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng cứ yếu như hiện nay thì không thể vươn ra xa nổi. Và ông Vinh cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vì lợi nhuận của mình nhưng hãy nghĩ đến cái chung, không chỉ trước mắt mà phải nghĩ đến lâu dài. Kinh doanh cho văn minh chứ đừng ăn xổi ở thì. Thực tế hiện nay, chính một số đơn vị du lịch, dịch vụ cạnh tranh chưa lành mạnh, nhất là với các thị trường nhạy cảm như Hàn Quốc, Trung Quốc dẫn tới gây thiệt hại cho chính mình.
“Một số người nước ngoài sử dụng đơn vị này xong rồi lại chào đơn vị khác với giá thấp hơn. Ông thấp hơn cũng “chơi” luôn, đạp cho ông kia chết. Thế là lại nói nhau. Chúng ta phá mình chứ ai, vì không có đoàn kết, hợp tác, chia sẻ với nhau. Hiệp hội Du lịch, Hội Lữ hành phải kết nối chặt chẽ hơn chứ tình trạng hiện nay là “không ai chịu ai”. Phải ngồi lại xem “ông” nước ngoài thò vào đâu? Phải làm sao để doanh nghiệp nào của ta cũng chỉ có một mức giá chứ không có chuyện “ông” chạy đi đâu để hạ giá, rồi phá lung tung!” – ông Ngô Quang Vinh nói.