Du lịch "cháy nhà tứ phía", Giám đốc rủ nhau đi ship bia, bán thịt dê online

Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, có doanh nghiệp du lịch dù đã đi bằng "kiềng 3 chân" vẫn bị ‘cháy nhà tứ phía’, cũng có doanh nghiệp lại ‘rẽ hướng’ sang sản xuất và kinh doanh bia... để có thể ‘đi qua mùa dịch’.

{keywords}
Dịch bệnh khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề.

Mùa du dịch 2021 vừa bắt đầu thì làn sóng thứ tư dịch Covid-19 ập đến, khiến mọi kế hoạch của các công ty du lịch phải dừng lại.

Chia sẻ với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Tài – Tổng giám đốc VietSense Travel cho biết, Công ty ông hoạt động ở 3 lĩnh vực gồm lữ hành, đào tạo nghề du lịch và kinh doanh nhà hàng đặc sản. Cả ba lĩnh vực này đều nằm trong kế hoạch dài hơi.

Khi dịch bệnh xảy ra, cả 3 lĩnh vực đó đều bị khó khăn bủa vây giống như kiểu ‘cháy nhà tứ phía’.

Cụ thể, ông Tài cho hay, việc kinh doanh du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp, các tour đã ký trong tháng 5, 6,7 hiện khách đều hoãn, hủy hết. Còn đối với các giao dịch mới thì tê liệt hoàn toàn, từ sau ngày 1/5 không có ai quan tâm, không ai đi du lịch nữa.

{keywords}
Dịch bệnh không chỉ khiến lĩnh vực du lịch tê liệt, đào tạo nghề du lịch tạm dừng mà ngay cả việc kinh doanh nhà hàng đặc sản của ông Nguyễn Văn Tài – Tổng giám đốc VietSense Travel cũng bị ảnh hưởng khi mới khai trương.

“Trong tháng 5, khoảng 1.000 khách đã được thực hiện hoãn hết, trước mắt, Công ty đang thực hiện bảo lưu giá trị cho khách để nếu dịch bệnh được kiểm soát sớm, vẫn còn mùa hè mà khách bố trí được thời gian sẽ cung cấp dịch vụ lại. Còn nếu dịch bệnh vẫn kéo dài sẽ có phương án khác”, ông  Tài nói.

Theo ông Tài, Công ty đã phải điều chỉnh lại số lượng nhân sự. Tất cả những nhân viên làm nghiệp vụ du lịch tạm nghỉ từ tháng 5, Công ty chỉ giữ lại đội ngũ nòng cốt là các lãnh đạo, các trưởng phòng.

“Đội ngũ này vẫn hoạt động bình thường để thực hiện các chính sách đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, thương thảo với đối tác và khách hàng cũng như chuẩn bị chiến dịch, kịch bản để nếu dịch bệnh được kiểm soát trong tháng 6 thì tháng 7 vẫn có thể hoạt động kinh doanh được ngay”, ông Tài cho hay.

Còn đối với việc kinh doanh nhà hàng, ông đã có kế hoạch chuẩn bị từ trước và sẽ khai trương nhà hàng đặc sản chuyên món dê vào ngày 27 hoặc 28/4, thế nhưng đúng thời điểm đó dịch bệnh lại có diễn biến phức tạp… Vì thế, người dân cũng không có nhu cầu đi ăn nhà hàng nhiều khiến ông buộc phải nghĩ cách.

Thay vì phục vụ khách thưởng thức món ăn tại chỗ, ông Tài đã phải chuyển kế hoạch sang bán online, tạo những combo ship món ăn đến tận nhà cho khách.

Cũng trong tình cảnh các tour đã chốt phải hủy cả nghìn khách, khách mới đặt tour không có, chia sẻ với PV Infonet, ông Nguyễn Tiến Đạt – Tổng giám đốc AZA Travel cho biết, doanh nghiệp xác định có thể phải chung sống lâu dài với dịch bệnh, du lịch vẫn sẽ gặp khó khăn bởi có thể hết dịch hay bùng dịch bất cứ lúc nào.

{keywords}
Ông Nguyễn Tiến Đạt – Tổng giám đốc AZA Travel đã rẽ hướng sang sản xuất, kinh doanh bia.

Vì thế, ông Đạt đã phải chuyển hướng, làm thêm nghề tay trái là sản xuất và kinh doanh bia thủ công.

“Bia thủ công là xu hướng phát triển đồ uống trên thế giới nên chúng tôi lựa chọn để sản xuất và kinh doanh từ mùa dịch bệnh xảy ra năm ngoái. Trước đây, chúng tôi phân phối qua nhà hàng nhưng hiện nhà hàng cũng ảnh hưởng bởi dịch bệnh và Nghị định 100 nên chúng tôi đã phát triển kênh bán hàng online, ship đến tận tay khách hàng. Chúng tôi tính sẽ phát triển đến một số tỉnh ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, ông Đạt cho hay.

Cũng theo ông Đạt, ông đã mở một công ty để chuyên sản xuất và kinh doanh bia nhằm tận dụng nguồn nhân lực từ du lịch sang, trong khi thời điểm hè, nhu cầu sử dụng bia tăng.

{keywords}
Giám đốc công ty du lịch làm xưởng bia, đi ship hàng chờ qua mùa dịch

“Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch phát triển trở lại thì những nhân sự làm du lịch cũng sẽ trở lại đúng chuyên môn của họ và sẽ tuyển dụng thêm nhân sự mới để tiếp tục làm cho lĩnh vực bia”, ông Đạt bật mí.

Ông Đạt đánh giá, nhu cầu du lịch luôn luôn và rất lớn, chỉ do ảnh hưởng của dịch bệnh nên mới bị thay đổi.

“Tôi hy vọng cuối tháng 6, sang tháng 7 du lịch sẽ có thể khởi động trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.  Qua những đợt dịch, chúng tôi có phương châm linh hoạt theo hoàn cảnh, dễ ứng biến. Bây giờ dịch bệnh khách không đi du lịch, nhưng hết dịch thì nhu cầu sẽ ồ ạt luôn nên khi ấy cần sẵn sàng bộ máy nhân sự, văn phòng để phục vụ khách.

Chúng tôi cũng đã đặt hết dịch vụ trong các tháng 6, 7 và 8 rồi, trong khi các khách sạn, hàng không chỉ có chính sách hỗ trợ cho những booking đến ngày 31/5, vì thế tôi mong rằng, các đơn vị này sẽ sớm ra chính sách cho các đơn vị booking ít nhất đến giữa tháng 6, nếu dịch bệnh vẫn ảnh hưởng thì tiếp tục gia hạn”, ông Đạt nói thêm.

Minh Thư

Bất an vì dịch, khách du lịch ồ ạt hủy tour, chấp nhận mất hàng chục triệu đồng

Bất an vì dịch, khách du lịch ồ ạt hủy tour, chấp nhận mất hàng chục triệu đồng

An toàn phòng dịch là trên hết nên nhiều người dù đã bỏ ra vài chục triệu đồng đặt các chuyến du lịch cho kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng đành gác lại; hàng trăm người đã hủy tour sát giờ xuất hành...

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.