Sốc vì Covid: 79.000 hành khách "tháo chạy", sân bay không một bóng người!

Lần thứ 4 Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, diễn biến "nóng bỏng" của đại dịch chặn đà phục hồi tăng trưởng hàng không nội địa. Sân bay "nguội lạnh", hành khách vắng vẻ, hãng vận chuyển lại lâm nguy.

Những ngày qua, dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng ở nhiều tỉnh, thành, với các  ca mắc mới không ngừng tăng đã gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống, kinh tế - xã hội. Riêng ngành hàng không một lần nữa tái diễn cảnh "chạy trốn" của những hành khách.

79.000 hành khách giảm còn 9.000

Theo thống kê của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) - một trong những sân bay lớn nhất nước - sản lượng vận chuyển hàng không giảm mạnh ngay tuần đầu tiên sau đợt cao điểm 30/4 - 1/5.

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 1

Nhà ga sân bay Nội Bài có những thời điểm không một bóng người

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ đỉnh cao ngày 29/4, Cảng phục vụ 540 lượt chuyến bay với 79.000 lượt khách/ngày, hiện nay trung bình sản lượng cất-hạ cánh chỉ đạt 200 lượt chuyến/ngày với 15.000 hành khách/ngày.

"Thấp điểm nhất là ngày 12/5 và 13/5, chỉ có 90 lượt chuyến bay nội địa và chỉ 9.000 lượt khách qua cảng. Dự kiến, sản lượng khách đi máy bay tiếp tục giảm trong những ngày tới" - đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thông tin.

Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng tới kế hoạch bay của các hãng hàng không. Do sản lượng hành khách sụt giảm mạnh nên cảng này buộc phải tạm thời điều chỉnh phương án khai thác vận chuyển hành khách tại nhà ga T1.

Cụ thể, từ ngày 17/5, Cảng Nội Bài điều chỉnh tạm thời các chuyến bay đi và đến tại khu vực sảnh E sang khai thác tại sảnh A, B - nhà ga hành khách T1. Trước đó, công suất thiết kế của sảnh E theo tính toán đạt khoảng 5 triệu lượt khách/năm.

Sau điều chỉnh, tại sảnh A, Vietjet Air chỉ còn khai thác 14 quầy từ quầy A01-A14; Bamboo Airways 15 quầy từ quầy A15-A29; Vietravel Airlines được bố trí 3 quầy từ quầy A30-A32 khi hãng có nhu cầu. Riêng Hãng hàng không Hải Âu sẽ được bố trí linh hoạt quầy thủ tục tại sảnh A khi hãng có nhu cầu.

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 2

Khách đi máy bay giảm sốc ngay khi dịch Covid-19 bùng phát

Tại sảnh B, Hãng hàng không Pacific Airlines khai thác chỉ còn khai thác tại 4 quầy thủ tục từ B15-B18; Hãng hàng không Vietnam Airlines và Vasco được phân bổ 28 quầy thủ tục từ B1-B14, B19-B32.

Hãng bay "quay cuồng" vì dịch

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không tăng cường phòng, chống Covid-19; trong đó nhấn mạnh thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan, đơn vị do không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Trước khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, các hãng hàng không đã công bố một kịch bản khai thác mỹ mãn của lịch bay mùa hè 2021. Trên nhiều kênh bán vé, những chuyến bay tới các điểm du lịch thậm chí đã "treo biển" hết chỗ, hãng liên tục thông tin tăng tải và tỷ lệ lấp đầy chuyến bay luôn cao chót vót.

Nhưng chỉ ít ngày sau, khi dịch Covid-19 tái bùng phát, hàng không lại một lần nữa công bố thông tin nhưng trong một kịch bản xấu hơn: Khách đi máy bay giảm mạnh, tình hình hủy chuyến gia tăng, việc hoàn/đổi vé diễn ra liên tục và các hãng bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác...

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 3
Ngành hàng không một lần nữa hứng chịu thiệt hại nặng vì Covid-19 (ảnh: Tiến Tuấn)

Với Vietnam Airlines, ngày từ ngày 11/5, hãng này đã điều chỉnh lịch khai thác của các chuyến bay nội địa và quốc tế, đồng thời nâng tiêu chuẩn phòng, chống dịch lên cấp độ 2 trên thang 4 cấp độ đối với tất cả chuyến bay nội địa.

Hãng thông báo tới hành khách có chuyến bay bị ảnh hưởng của dịch bệnh và hỗ trợ nếu có nhu cầu đổi/hoàn vé, triển khai chính sách hỗ trợ đối với vé mua tại thị trường Việt Nam và có hành trình hoàn toàn nội địa.

Vietnam Airlines đang tiêm vắc xin Covid-19 cho 1.500 nhân viên tuyến đầu thường xuyên tiếp xúc với hành khách là phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất ở sân bay. Cùng đó, chính sách mới cũng được áp dụng để khách an tâm hơn khi đi máy bay, đó là từ ngày 13/5 - 31/5, hành khách mua vé phổ thông linh hoạt sẽ được tặng 1 chỗ trống bên cạnh miễn phí và được ưu đãi mua chỗ trống thứ 2 với mức giá 300.000 đồng, áp dụng trên tất cả các hành trình nội địa.

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 4
Một phi công của Vietnam Airlines tiêm vắc xin Covid-19 khi tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp

Đối với Vietjet, trước những diễn biến phức tạp của dịch, hãng này ra mắt gói bảo hiểm "Bay an toàn" và tặng miễn phí cho toàn bộ hành khách trên các chuyến bay nội địa kể từ 23/4. Gói bảo hiểm bao gồm các quyền lợi hỗ trợ chi phí sinh hoạt khi cách ly tập trung (1 triệu đồng/ngày) và bảo hiểm tai nạn 24h với giá trị 20 triệu đồng (kèm theo chi phí y tế, thuốc men điều trị).

Phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, Bamboo Airways triển khai chính sách tích trước vé bay đến hết tháng 10 năm nay, khách có vé bay 5K* được hưởng đặc quyền thay đổi hành trình bay linh hoạt.

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không tăng cường phòng, chống Covid-19, trong đó nhấn mạnh thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan, đơn vị do  không  chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Theo dantri.com.vn

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.