Đồng Tháp tập trung nhiều giải pháp phòng, chống nhập lậu thuốc lá

Các cấp, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp tích cực rà soát, nắm bắt các đầu nậu buôn lậu, người tiếp tay buôn lậu để ngăn chặn, triệt xóa các đường dây...

{keywords}
Ảnh minh hoạ 


Liên tiếp trong ngày 7/7/2021, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp đã phát hiện 2 vụ việc vi phạm liên quan đến vận chuyển hàng hóa trái phép thuốc lá điếu.

Vụ thứ nhất diễn ra vào lúc 4 giờ 00 phút, ngày 7/7/2021, tại ấp Bình Hòa Trung, xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Hải quan cửa khẩu Thường Phước phối hợp với Công an xã Thường Thới Hậu A và Đồn Biên phòng Cầu Muống tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp phát hiện, thu giữ 3 bao PP màu vàng được che đậy bằng một miếng nhựa sọc xanh trắng, để ven đường không người trông giữ; kiểm tra bên trong phát hiện có chứa 850 gói thuốc lá điếu ngoại nhập NELSON, JET và HERO.

Vụ thứ hai diễn ra vào lúc 06 giờ 30 phút tại ấp Bình Hòa Trung, xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, lực lượng Hải quan cửa khẩu Thường Phước cũng phối hợp với Công an xã Thường Thới Hậu A và Đồn Biên phòng Cầu Muống tỉnh Đồng Tháp phát hiện 2 bao PP màu trắng được che đậy bằng một lớp rơm, để ven đường không người trông giữ; kiểm tra bên trong phát hiện có chứa 560 gói thuốc lá điếu ngoại nhập NELSON và HERO.

Trước đó, một ngày vào ngày 6/7, tại Chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Km94+700 trên tuyến Quốc lộ N2, thuộc ấp 4, xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười.

Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an huyện Tháp Mười kiểm tra xe ô tô con biển số 67A-170.03 do Hà Trọng Nghĩa, sinh năm 1979, ngụ khóm Mỹ Thành, phường Vĩnh Mỹ, Thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang điều khiển, đi cùng có Trần Thanh Tùng, sinh năm 1996, ngụ cùng địa chỉ, phát hiện trên xe có chứa 1.490 bao thuốc lá ngoại nhập lậu hiệu SCOTT.

Tổ công tác đã lập biên bản, bàn giao tang vật, phương tiện cho Công an huyện Tháp Mười để tiếp tục điều tra làm rõ.

Được biết, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu thuốc lá luôn được các cấp ngành tỉnh Đồng Tháp đặc biệt chú trọng, thực hiện quyết liệt.

Báo cáo của Cục Hải quan Đồng Tháp cho hay, lực lượng này đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng lậu trên địa bàn. Trong đó, có nhiều vụ số lượng hàng hóa khá lớn, đối tượng buôn lậu bỏ lại hàng, chạy thoát thân.

Điển hình vụ bắt giữ 1 tấn đường kết tinh nhập lậu vào sáng sớm ngày 15/1/2020. Vụ việc này do Đội Kiểm soát Hải quan – Cục Hải quan Đồng Tháp phối hợp với Công an phường An Lạc kiểm soát tuyến đường liên xã Thường Lạc – An Lạc phát hiện khi tuần tra khu vực Đình An Lạc (thuộc khóm Cồng Cộc, phường An Lạc, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp). Tại khu vực này, tổ công tác phát hiện một người đàn ông đang đứng trông giữ nhiều bao PP chứa hàng hóa, để trên lề đường, chờ phương tiện đến để vận chuyển đi nơi khác. Nghi các bao trên chứa hàng hóa nhập lậu, lực lượng phối hợp đã tới yêu cầu được kiểm tra, tuy nhiên đối tượng bỏ chạy, để lại tang vật gồm 20 bao chứa đường kết tinh.

Cũng với thủ đoạn tập kết đường lậu vào nội địa để vận chuyển đi tiêu thụ, một vụ tập kết 2,4 tấn đường trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai đã bị Đội Kiểm soát Hải quan bắt giữ trước đó vài ngày.

Trước đó, tổ công tác phát hiện, bắt giữ 100 thùng bia lon hiệu CROWN, do Campuchia sản xuất, không có chủ hàng được để bên lề đường Lê Hồng Phong thuộc khóm 5, phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp…

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, do giá thuốc lá ngoại trong thị trường nội địa và Campuchia có sự chênh lệch khá cao, khoảng 500 đến 750 nghìn đồng/thùng nên các đối tượng buôn lậu luôn tìm cách để đưa thuốc lá ngoại vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu thuốc lá qua biên giới đã biến tướng với nhiều hành vi tinh vi, khó kiểm soát. Thuốc lá lậu được các đối tượng chia nhỏ hoặc ngụy trang bên trong hàng hóa hợp pháp mang về nước tiêu thụ; hoạt động buôn lậu thường diễn ra vào ban đêm; quá trình vận chuyển, canh đường tinh vi, xảo quyệt...

Hiện tỉnh Đồng Tháp đã  tập trung nhiều giải pháp phòng, chống nhập lậu thuốc lá ngoại. Theo đó, các cấp, ngành chức năng tỉnh rà soát, nắm bắt các đầu nậu buôn lậu, người tiếp tay buôn lậu để ngăn chặn, triệt xóa các đường dây; thường xuyên kiểm tra các điểm bán buôn, bán lẻ thuốc lá nhập lậu để kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ buôn lậu, không tiếp tay, tham gia vận chuyển thuốc lá lậu.

Ngoài ra, địa phương này cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, phòng, chống các biểu hiện tiêu cực của cán bộ, công chức; khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc và kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, hành vi tiếp tay buôn lậu.

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !