Đồng Tháp: Bé gái 8 tuổi bị răng hàm chui vào phổi vì lý do khó tin

Bé gái N.T.D.M (8 tuổi) được người nhà dẫn đi khám khắp nơi vì suốt hai tháng trời bé bị ho, khò khè, đau ngực khi chạy nhảy. Khi đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp chụp CT thì phát hiện dị vật cản quang giống chiếc răng trong phổi.

Sặc hạt điều, bé trai 2 tuổi nguy kịch

Sặc hạt điều, bé trai 2 tuổi nguy kịch

Đang nằm chơi với bố mẹ, bé T đột ngột ho sặc sụa, tím tái, khó thở. Bé được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng, Hà Nội rồi chuyển đến BV Nhi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp phải thở máy.

Xác định tình trạng nghiêm trọng, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp đã chuyển bệnh nhi lên cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại đây, bác sĩ trực đã khám và cho bé đi chụp phim X-quang kiểm tra thì phát hiện có dị vật cản quang cao bít gần hoàn toàn phế quản gốc phải, nhiều nguy cơ ứ khí viêm xẹp phổi, tràn khí màng phổi khó lường khi dị vật đã nằm quá lâu và nguy cơ nhiễm trùng viêm phổi nặng.

{keywords}
Chiếc răng được bác sĩ gắp ra từ phổi bé gái 8 tuổi.

Theo mẹ của bé M., các triệu chứng xuất hiện từ sau khi chị nhổ răng hàm cho con tại nhà. Sau nhổ thấy bé ho sặc rồi ổn dần, tìm không thấy răng văng ra đâu khắp nhà, người nhà yên tâm qua chuyện.

Ê-kip gây mê phối hợp với ê-kip nội soi khoa Hô hấp đã kiểm tra tỉ mỉ và gắp ra chiếc răng hàm đang cắm sâu vào thành phế quản, to khoảng 3x5 mm, bờ nham nhở rướm máu. Kiểm tra đường thở thông thoáng nên kết thúc thủ thuật kịp thời cứu bé.

Đây là trường hợp dị vật lớn, cung răng có 2 đầu nhọn, sắc nên nguy cơ thủng, rách đường dẫn khí rất cao. Nếu không lấy được bằng nội soi sẽ phải phẫu thuật mở ngực lấy dị vật, có khả năng để lại di chứng nặng nề.

BS Nguyễn Cát Phương Vũ,  Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, ngoài tai nạn hy hữu như trên, tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà còn khiến trẻ đối mặt một số nguy cơ dưới đây:

- Không nhổ hết toàn bộ răng hư, răng mọc lệch..

- Chảy máu tại vùng nhổ răng kéo dài.

- Khi không có các biện pháp vô trùng dụng cụ hay không vệ sinh tay sạch trước khi thao tác có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm khuẩn sau nhổ răng.

- Nếu bị đau khi nhổ còn dẫn tới việc trẻ sợ khám chữa răng sau này do bị "ám ảnh".

- Tự nhổ răng sữa tại nhà, bố mẹ có thể bỏ qua thời điểm vàng để can thiệp nắn chỉnh, sửa chữa những lệch lạc răng vĩnh viễn ở giai đoạn sớm của trẻ.

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !