Đồng Nai: Nỗ lực xây dựng quảng bá sản phẩm OCOP nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh đã được kết nối đưa vào tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng... và được người tiêu dùng trong cả nước biết tới.

 
Năm 2021, giống các mặt hàng nông sản của cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng cũng luôn bấp bênh, luẩn quẩn “được mùa - mất giá” trong nhiều năm chưa tìm ra lối thoát ra.
 
Để hỗ trợ người dân tiêu thụ các sản phẩm trong tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã liên tục triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, tận dụng tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước, nhằm hỗ trợ các đơn vị thuộc nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau ổn định thị trường, giúp doanh nghiệp kết nối, tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối.

Năm 2021, mặc dù dịch bệnh phức tạp nhưng Sở Công Thương đã phối hợp các sở, ngành, địa phương vận động các hợp tác xã thương mại dịch vụ tham gia chương trình ổn giá.

Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại như tổ chức 12 đoàn với hơn 100 đơn vị gồm các đơn vị sản xuất nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp chế biến của tỉnh tham gia hội nghị kết nối cung cầu; phối hợp các đơn vị có liên quan hỗ trợ kinh phí cho 40 lượt hợp tác xã, doanh nghiệp, 78 gian hàng tham gia 03 đợt hội chợ triển lãm trong tỉnh; tổ chức gian hàng chung cho 336 lượt HTX/doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai tham gia 78 đợt hội chợ và hỗ trợ kinh phí cho 336 lượt hợp tác xã, doanh nghiệp.

{keywords}
Đồng Nai: Nỗ lực xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP

Ngoài ra, Sở Công Thương còn tổ chức 4 cuộc hội nghị, liên kết giao thương Đồng Nai - Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đăk Lăk nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, nông dân trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng tiêu thụ nông sản phẩm thực phẩm, rau quả an toàn vào hệ thống chợ đầu mối, siêu thị và kênh phân phối truyền thống. Phối hợp Vụ Thị trường Trong nước, Bộ Công Thương tổ chức “Chương trình kết nối tiêu thụ hàng hóa và đặc sản vùng miền thông qua hệ thống chợ (PMAX) - Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây.
 
Xây dựng quảng bá sản phẩm OCOP

 Đặc biệt, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện các chương trình nhằm hỗ trợ xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP của địa phương. Từ năm 2021-2025: Triển khai thực hiện Kế hoạch 3437/SCT-KH ngày 21/9/2020 của Sở Công Thương về Kế hoạch thực hiện Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” giai đoạn 2021-2025.

Nhờ đó, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã  được kết nối sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị BigC và Lottte Mart để phục vụ cho Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh vào ngày 12/11/2020 tại Sở Công Thương. Qua đây đã kết nối thành công được 9 đơn vị với 28 sản phẩm vào siêu thị BigC; và 11 đơn vị với 40 sản phẩm vào Lottte Mart.  

Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức hội nghị trao đổi, tư vấn và kết nối đưa hàng hóa, sản phẩm kinh doanh trên nền tảng trực tuyến với sự tham dự của hơn 80 người.

Tổ chức đầu tư, khánh thành và đưa vào khai thác 2 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại: Khu du lịch Bửu Long, thành phố Biên Hòa đang trưng bày và bán 28 sản phẩm OCOP; Khu du lịch Thác Đá Hàn, huyện Trảng Bom đang trưng bày và bán 61 sản phẩm OCOP. Ngoài ra, phối hợp với các siêu thị trên địa bàn tỉnh thực hiện các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP như tại siêu thị Big C Đồng Nai, siêu thị Big C Tân Hiệp, siêu thị LotteMart, siêu thị MM Mega Matket có 21 sản phẩm OCOP tỉnh đang được bán tại đây.

Đến nay, qua Sở Công Thương tỉnh, đã có  30 lượt chủ thể sản phẩm kinh doanh OCOP tỉnh tham gia xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Từ năm 2020, Sở Công Thương đã hoàn thiện xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, nâng cao giá trị hàng hóa, sản phẩm địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong thời đại công nghiệp 4.0.

Sau gần 03 năm triển khai, các sản phẩm tham gia chấm điểm, đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận.Thông qua hoạt động đánh giá sản phẩm OCOP này góp phần làm gia tăng lòng tin của người tiêu dùng trên thị trường khi mà vấn nạn hàng gian,hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan. Người tiêu dùng trong tỉnh cũng dần quen thuộc với các sản phẩm OCOP tại địa phương hơn.

Khánh Chi  

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !