Động cơ máy bay đầy hứa hẹn PD-8 của Nga đang vào giai đoạn cuối cùng
Ba nguyên mẫu của động cơ PD-8 đầy hứa hẹn đã bắt đầu thử nghiệm, các nhà phát triển đang chuẩn bị động cơ cho các bài kiểm tra kỹ thuật và chứng nhận, sẽ bắt đầu trong năm nay và tiếp tục vào năm sau. Hiện vấn đề chế tạo động cơ mới cho trực thăng Mi-26 dựa trên động cơ PD-8 đang được xem xét.
Chúng tôi đã thử nghiệm 3 nguyên mẫu và thu được kết quả: về mặt nhiệt động lực học, động cơ đã thành công. Bộ tạo khí của động cơ PD-8 có thể được sử dụng như một bộ tạo khí cho động cơ mới thế hệ trực thăng Mi-26.
Trước đó, vào tháng 5, Nga lần đầu tiên đã cho ra mắt động cơ máy bay PD-8, đây là động cơ sẽ thay thế động cơ SaM-146 của Pháp trên máy bay Superjet-100 và Be-200. Hiện Nga cũng đang thử nghiệm máy bay MS-21 với động cơ PD-14 được sản xuất trong nước thay vì động cơ của Mỹ.
Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov cho biết, các hệ thống máy bay nước ngoài sẽ được thay thế bằng hệ thống Nga. Công việc này đã bắt đầu ngay cả trước khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt và hiện tốc độ của nó đang tăng lên nhanh chóng.
Theo Chương trình phát triển toàn diện ngành vận tải hàng không, Chính phủ Nga lưu ý một phần riêng biệt để sản xuất động cơ cho toàn bộ dòng máy bay dân dụng. Theo đó, dự kiến đến năm 2030, cùng với hơn 1.000 máy bay sản xuất trong nước, sẽ có gần 5.000 động cơ cho máy bay và trực thăng được cung cấp.
Ở thời điểm này Nga có khoảng 1.300 máy bay dân dụng hoạt động ở các chặng khác nhau (tầm ngắn, tầm trung và tầm xa) và hơn 800 chiếc trong số này thuộc về các công ty Airbus và Boeing. Quyết định tự lực sản xuất và phát triển, đẩy mạnh nội địa hóa ngành hàng không cho thấy Nga đang quyết tâm thực hiện mục tiêu thay đổi triệt để phi đội máy bay thương mại nước ngoài, nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất máy móc phụ tùng từ Mỹ và phương Tây.
Hạ Thảo (lược dịch)