Vụ 1.300 xác thai nhi trong tủ lạnh: Làm thiện nguyện chú ý gì để tránh rủi ro pháp lý?

Bị hồ nghi có mục đích xấu, nghi ngờ "họ mang thai nhi đem đi bán, hay lấy nội tạng" là những gì với các nhóm thiện nguyện thu gom xác thai nhi đối mặt. Để tránh rủi ro pháp lý, cần đăng ký với cơ quan có thẩm quyền

Vụ phát hiện 1300 xác thai nhi đang được trữ đông trong tủ lạnh tại quận Hà Đông gây xôn xao bởi con số lớn xác thai nhi bảo quản tại nhà, chưa chôn cất. Còn công việc của nhóm thiện nguyện đi nhặt, xin xác thai nhi để đưa đi chôn cất đã diễn ra từ lâu và được cộng đồng biết đến.

Anh M.N, một tình nguyện viên từng tham gia thu gom cho biết, do công việc thiện nguyện đặc thù như vậy nên trên thực tế đã nảy sinh những hoài nghi đồn đoán.

Chẳng ai hiểu tại sao đêm muộn, sáng sớm lại có người lạ canh chừng trước cửa phòng khám phá thai, sau đó chính người này đem chiếc túi màu đen lẳng lặng rời đi.

"Họ mang thai nhi đem đi bán, hay lấy nội tạng", đó là một trong những hoài nghi phổ biến nhất.

Vì vậy, nhóm cũng dễ có những rủi ro.

Trao đổi với PV Infonet về việc nhóm thiện nguyện đi thu gom xác thai nhi bảo quản 1300 xác trong tủ lạnh chờ đưa đi chôn cất, luật sư Nguyễn Thị Thanh Hải (Giám đốc Công ty Luật TNHH Hoàng Hải Anh và Cộng sự) cho biết: “Căn cứ vào Thông tư liên tịch số: 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quy định về quản lý chất thải y tế có quy định về phân loại chất thải y tế trong đó có mô, bộ phận cơ thể người thải bỏ. Căn cứ vào quy định trên thì thai nhi vẫn được coi là chất thải y tế đặc biệt do vậy cần phải xử lý chất thải đó theo đúng quy định.  

{keywords}
Luật sư Nguyễn Thị Thanh Hải trao đổi với PV về vụ viêc.

Cụ thể trong Điều 7 có quy định về thu gom chất thải y tế đó là thu gom chất thải lây nhiễm: Chất thải lây nhiễm phải thu gom riêng từ nơi phát sinh về khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải trong quá trình thu gom;

Cơ sở y tế quy định tuyến đường và thời điểm thu gom chất thải lây nhiễm phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến khu vực chăm sóc người bệnh và khu vực khác trong cơ sở y tế. Chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao phải xử lý sơ bộ trước khi thu gom về khu lưu giữ, xử lý chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. Tần suất thu gom chất thải lây nhiễm từ nơi phát sinh về khu lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế ít nhất 01 (một) lần/ngày.

Đối với các cơ sở y tế có lượng chất thải lây nhiễm phát sinh dưới 05 kg/ngày, tần suất thu gom chất thải lây nhiễm sắc nhọn từ nơi phát sinh về khu lưu giữ tạm thời trong khuôn viên cơ sở y tế hoặc đưa đi xử lý, tiêu hủy tối thiểu là 01 (một) lần/tháng.

Chất thải y tế thông thường phục vụ mục đích tái chế và chất thải y tế thông thường không phục vụ mục đích tái chế được thu gom riêng.

 

{keywords}
Những thiện nguyện viên đi gom xác thai nhi để bảo quản rồi chôn cất

Về việc nhóm thiện nguyên thu gom xác thai nhi có cần lưu ý quy định gì, nữ luật sư cho biết: “Cần có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng về việc cấp phép hoặc cho phép các tổ chức thực hiện thu gom thai nhi từ cơ sở y tế để xử lý theo đúng quy định, không làm ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, có thể bổ trợ kinh phí đầu tư, xây dựng hoặc phân bổ các quỹ đất để từ đó có nơi để tập kết, chôn cất các thai nhi đảm bảo quy định về phòng chống ô nhiễm môi trường. Trách nhiệm của các cơ quan như Ủy ban nhân dân các cấp; Sở y tế; Sở tài nguyên; các cơ sở y tế cùng phối hợp và thực hiện”.

Ngoài ra, vị Giám đốc Công ty Luật TNHH Hoàng Hải Anh và Cộng sự cũng khuyến cáo: “Để tránh rủi ro, thì các nhóm tổ chức thiện nguyện thu gom xác thai nhi cần đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền như: Sở y tế để được phép xử lý, thực hiện công việc thiện nguyện liên quan đến xác thai nhi”.

Với hành vi mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người, theo quy định tại Điều 154 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định về “Tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người” như sau: Người nào mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người khác, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

Song Yên

Vụ 1.300 xác thai nhi trong tủ lạnh: 'Chúng tôi làm họ thất thu 150 triệu/tháng'

Vụ 1.300 xác thai nhi trong tủ lạnh: 'Chúng tôi làm họ thất thu 150 triệu/tháng'

“Có những nhóm nhận làm dịch vụ nhận chôn xác thai nhi, các phòng khám phải trả cho họ 100.000 đồng/xác. Tháng trước chúng tôi giúp chôn cất khoảng 1.451 xác miễn phí, coi như mình làm thất thu của nhóm kia là 150 triệu đồng”, anh Trung nói.  

Vụ công an phát hiện tủ lạnh chứa hơn 1.000 xác thai nhi ở Hà Nội: Sở Y tế nói gì?

Vụ công an phát hiện tủ lạnh chứa hơn 1.000 xác thai nhi ở Hà Nội: Sở Y tế nói gì?

Công an quận Hà Đông sau khi đột nhập căn nhà trọ của một nhóm thanh niên, đã phát hiện chiếc tủ lạnh (loại tủ đông) bên trong có chứa hơn 1.000 xác thai nhi.

Từ vụ 1.300 xác thai nhi trong tủ lạnh: Chuyện những 'người lạ khả nghi'

Từ vụ 1.300 xác thai nhi trong tủ lạnh: Chuyện những 'người lạ khả nghi'

Đêm muộn, sáng sớm lại có người lạ đứng canh chừng trước cửa phòng khám phá thai, sau đó chính người đó đem chiếc túi màu đen lẳng lặng rời đi... Việc ít người biết nên đương nhiên nảy sinh những hoài nghi đồn đoán

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !