Hàng chục hộ dân người Mông ở biên giới sập bẫy tiền ảo đa cấp

Những người dân tộc Mông vốn quanh năm lên nương rẫy, không am hiểu nhiều về công nghệ hay tài chính, cũng chẳng biết BlockChain là gì nhưng vì những chiêu trò lừa đảo tinh vi, họ đã bỏ ra hàng triệu đồng để tìm cơ hội sinh lời.

Trong khi vẫn còn rất vất vả để mưu sinh thì hàng chục hộ dân người Mông ở huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) lại không ngần ngại mang tiền triệu đi đầu tư vào tiền ảo, đa cấp. Thực hư câu chuyện này thế nào, vì sao đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, những người vốn hàng ngày chỉ lên nương lại có thể tiếp cận được phương thức lừa đảo tinh vi này?

Bắt đầu từ khoảng năm 2019 thông qua mạng xã hội youtube và facebook, một số người dân tộc Mông (chủ yếu là các cặp vợ chồng) ở các bản Pha Đén, bản Pá Búa, xã Trung Lý, Tam Chung bị lôi kéo vào phương thức đầu tư tiền ảo. Điều đáng nói là, những người dân tộc Mông vốn quanh năm lên nương rẫy, không am hiểu nhiều về công nghệ hay tài chính, cũng chẳng biết BlockChain là gì nhưng vì những chiêu trò lừa đảo tinh vi, họ đã bỏ ra hàng triệu đồng để tìm cơ hội sinh lời.

Bản Suối Phái, xã Tam Chung, nơi
Bản Suối Phái, xã Tam Chung, nơi "cơn lốc" tiền ảo, đa cấp vừa tràn qua.

Bà Lò Thị Thiết, Bí thư Đảng uỷ xã Tam Chung, huyện Mường Lát cho biết, bắt đầu từ bản Suối Phái, xã Tam Chung rồi đến xã Pù Nhi, bản Suối Lóng, họ truyền tai nhau về mức độ sinh lời của đồng tiền ảo TRON (TRX) cao chót vót: "Có người nào đó đứng ra tuyên truyền, lôi kéo là nộp vào 1-2 triệu thì những tháng đầu tiên được tiền lãi. Sau đó xã chỉ đạo lực lượng chức năng tuyên truyền và đến thời điểm này đã dừng lại".

Đến nay đã có 47 người dân tộc Mông ở Mường Lát tham gia đóng từ 5-6 triệu đồng với lời hứa được trả lương hàng tháng dựa trên lợi nhuận có được của công ty và khi giới thiệu người mới tham gia. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo cũng hứa đến cuối năm nay sẽ được nhận về tổng số tiền từ 100-200 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi tham gia một thời gian, số đối tượng tuyên truyền đến từ tỉnh Điện Biên tuyên bố công ty Vitae phá sản nên những người tham gia bị mất số tiền đã nộp, gây tâm lý mâu thuẫn giữa những người tham gia vì người trước lôi kéo người sau (chủ yếu là người thân, họ hàng với nhau).

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: "Huyện đã phát hiện và chỉ đạo anh em rà soát, đồng thời tổ chức tuyên truyền và làm rõ bản chất, đến giờ bà con đã rút ra được bài học. Chúng tôi phân công Công an huyện vào cuộc, Công an tỉnh phối hợp, xây dựng bài tuyên truyền. Đến thời điểm này bà con đã nhận ra được mưu đồ của đối tượng".

Theo lực lượng chức năng, hoạt động lừa đảo tại Mường Lát có dấu hiệu của kinh doanh đa cấp; số đối tượng hoạt động lợi dụng vào tâm lý tin người của đồng bào dân tộc Mông, triệt để lợi dụng mạng xã hội, quan hệ thân tộc, đồng tộc để lôi kéo người dân tham gia. Hiện công an huyện Mường Lát đang phối hợp với Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Thanh Hóa tích cực điều tra xác minh làm rõ vụ việc.

Theo vov.vn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !