Cán bộ Sở GTVT uống rượu bia gây tai nạn làm 3 người chết ở Bắc Giang: Cần có chế tài xử phạt nặng để tránh hậu quả khó lường

Theo luật sư, hành vi sử dụng rượu bia, chất kích thích khác khi điều khiển ô tô gây hậu quả nghiêm trọng cần phải tăng chế tài mới đủ sức răn đe, phòng ngừa ngay từ ban đầu chứ không để hậu quả xảy ra rồi mới xử lý.

 

{keywords}
Chiếc xe ô tô gây tai nạn.

Tối 4/6, trao đổi với PV Infonet, một lãnh đạo Công an TP Bắc Giang cho biết đã khởi tố vụ án, lệnh bắt tạm giam đối với tài xế xe Audi Nguyễn Đức Thịnh, cán bộ Sở GTVT Bắc Giang đã gây ra vụ tai nạn giao thông đau lòng vào đêm 2/6 khiến 3 người trong 1 gia đình tử vong khiến dư luận bàng hoàng và chấn động trước vấn nạn nạn tài xế sử dụng rượu bia vẫn cố tình tham gia giao thông. 

Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 4/6/2022, Công an TP Bắc Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 107/QĐ-CQĐT, Quyết định khởi tố bị can số 166/QĐ-CQĐT, Lệnh tạm giam số 104/LTG đối với Nguyễn Đức Thịnh (SN 1987, ở số nhà 9, đường Đào Sư Tích, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) về hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ Luật hình sự.

Trao đổi với PV Infonet về vụ án trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Hà Nội) cho rằng: “Việc xử lý hình sự đối với Thịnh nêu trên là quá nhẹ. Luật đã quy định rất rõ ràng rồi và cũng tuyên truyền nhiều rồi nhưng Thịnh vẫn uống rượu bia và tham gia giao thông, không chỉ vậy, bị can này còn là cán bộ của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang, hiểu hơn ai hết về tác hại rượu, bia khi tham giao thông.

Có thể nói, đây là hành vi biết trước hậu quả xảy ra rồi mà Thịnh vẫn thực hiện, chứ không phải vi phạm giao thông”.

Luật sư Thơm cũng đưa ra giả định: “Thịnh gây tai nạn chết 1 người thì bị phạt tù 5 năm còn gây tai nạn chết 3 người cũng chỉ 15 năm. Vậy, trường hợp Thịnh gây tai nạn chết hơn 20-30 người cũng chỉ đến 15 năm tù. Luật Giao thông đường bộ chỉ mới có quy định và xử phạt tù cao nhất chưa đến 15 năm tù là không đủ sức răn đe”.

{keywords}
Khu vực nơi 3 nạn nhân trong 1 gia đình tử vong thương tâm.

Từ những lập luận nêu trên, luật sư Thơm phân tích: “Hành vi sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích khác khi điều khiển ô tô gây hậu quả nghiêm trọng cần phải tăng chế tài mới đủ sức răn đe, phòng ngừa ngay từ ban đầu chứ không để hậu quả xảy ra rồi mới xử lý.

Thời gian qua, trên cả nước xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng chủ yếu là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người còn kém, coi thường tính mạng bản thân và người khác, trong đó có nguyên nhân do người lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy hay chất kích thích khác gây tai nạn đau lòng khiến dư luận xã hội hết sức phẫn nộ, đòi hỏi phải có chế tài xử lý nghiêm minh mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Theo quy định hiện hành, việc xử lý lái xe ô tô sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích khác gây hậu quả nghiêm trọng được xếp vào nhóm tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông với lỗi vô ý (Điều 260 Bộ Luật hình sự).

Do đó, hình phạt cao nhất của nhóm tội phạm này ở mức không quá 15 năm là chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa. Đặc biệt, loại tội phạm này đang có xu hướng gia tăng gây lo lắng và bức xúc cho người dân khi tham gia giao thông.

Sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi điều khiển ô tô là nguy hiểm cao độ, là hành vi coi thường pháp luật, bất chấp tính mạng, tài sản của người khác.

Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được khi đưa vào cơ thể rượu, bia hay chất kích thích mà điều khiển phương tiện tham gia giao thông là hành vi nguy hiểm cho xã hội, dẫn tới mất kiểm soát, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, thấy trước được hậu quả có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng có ý thức bỏ mặc hậu quả.

Trong trường hợp này, lỗi của người vi phạm thuộc lỗi cố ý gián tiếp theo Khoản 2 Điều 10 Bộ Luật hình sự năm 2015. Do đó, hậu quả xảy ra đến đâu thì người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm đến đó. Nếu chết người sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo Điều 123 Bộ Luật hình sự hoặc hậu quả gây thương tích từ 11% trở lên thì phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ Luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Theo luật sư Thơm, Điều 123 tội Giết người có quy định, người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Giết 2 người trở lên; giết người dưới 16 tuổi; giết phụ nữ mà biết là có thai; giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân...

Còn trường hợp phạm tội không thuộc các trường hợp quy định nêu trên thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm. Người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 -5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1-5 năm.

Như đã thông tin, trước đó, vào khoảng 23h32 ngày 2/6, tại ngã tư Hùng Vương – Hoàng Văn Thụ (thuộc tổ 2, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Chiếc xe ô tô BKS 98A-499.44 do anh Nguyễn Đức Thịnh (SN 1987, trú tại số nhà 9, đường Đào Sư Tích, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang - là cán bộ Ban quản lý bảo trì đường bộ Bắc Giang, thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Giang) điều khiển lưu thông trên đường Hoàng Văn thụ hướng từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường Ngô Văn Cảnh va chạm mạnh với xe mô tô mang BKS 98B2-755.90 do anh Nguyễn Mạnh Hưng (SN 1974, trú tại tổ dân phố Hòa Yên, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) điều khiển chở theo sau vợ là chị Dương Thị Quyên (SN 1978 và con gái là Nguyễn Thùy Dương (SN 2009) cùng địa chỉ trên lưu thông trên đường Hùng Vương hướng từ đường Lê Lợi đến đường Xương Giang.

Hậu quả, anh Hưng, chị Quyên và cháu Dương chết tại chỗ; xe mô tô và ô tô hư hỏng. Kiểm tra nồng độ cồn Nguyễn Đức Thịnh kết quả 0,604mg/lít khí thở. 

Ngay sau đó, Công an TP Bắc Giang đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và ra Quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Đức Thịnh để phục vụ công tác điều tra.

Sông Yên

Bắc Giang: Cả gia đình 3 người tử vong thương tâm sau va chạm với xe sang Audi

Bắc Giang: Cả gia đình 3 người tử vong thương tâm sau va chạm với xe sang Audi

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, vào hồi 23h32 ngày 2/6, tại ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ thuộc tổ 2 phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !