"Đối phó" học sinh cá biệt: Răn đe, hù dọa chỉ có hiệu quả tức thời

Trên diễn đàn của các giáo viên, không ít thầy cô giáo đã chia sẻ những tâm sự khi phải đối mặt với học sinh cá biệt.

Giáo viên hãy là người bạn của các em

"Đối phó" học sinh cá biệt: Chấp nhận làm tổn thương học sinh?

Điều các giáo viên chủ nhiệm e ngại nhất mỗi khi nhận lớp, đó là trong lớp có những học sinh quậy phá, không chịu nghe lời. Để dạy và dỗ được những học sinh đó vào quy củ là cả một quá trình lâu dài và khó khăn.

Cô Ngọc Hà (giáo viên một trung tâm giáo dục thường xuyên tại TPHCM) chia sẻ: “Trong lớp tôi có một học sinh cá biệt rất hay chọc phá các bạn trong lớp, không chịu học. Giáo viên đã nhiều lần nhắc nhở, em không những không thay đổi mà còn vô lễ lại với giáo viên.

Gia đình em đó cũng rất khó khăn, cha mẹ không biết chữ, ít quan tâm đến con cái. Tôi đã từng thử áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn như phạt đứng trong buổi học, đứng ngoài cửa lớp… chỉ thiếu có dùng roi đánh thôi, nhưng gần như không có hiệu quả”.

Cùng tâm trạng như cô Hà, cô Thu Trinh, một giáo viên khác cho biết: “Lớp mình cũng có học sinh cá biệt quậy phá tưng bừng. Lúc đầu mình cũng căng lên, nhiều lần nhắc nhở, làm bản kiểm kiểm trước lớp… nhưng kết quả bằng 0. Mời phụ huynh không hiệu quả vì em học sinh của tôi mẹ mất sớm, bố có vợ khác.

Tôi phải dùng cách khác để kéo em vào các hoạt động của lớp, vận động cả lớp cùng góp sức, thậm chí cả góp tiền để giúp em đi học. Mưa dầm thấm lâu, em ham đến trường hơn, bớt phá phách hơn, mặc dù học vẫn yếu nhưng tính nết ổn hơn, chơi với bạn đoàn kết hơn. Chỉ vậy thôi mà mình đã mừng rơi nước mắt”.

Có nhiều ý kiến cho rằng học sinh cá biệt thường là “thủ lĩnh”, “cầm đầu” nhóm quậy phá, vì thế nên để cho học sinh cá biệt giữ một trọng trách trong ban cán sự lớp, ví dụ như quản lý kỷ luật của lớp, để khuyến khích các em thể hiện vai trò chỉ huy của mình trong việc giúp lớp thi đua với các lớp khác cùng khối.

Theo cô Nguyễn Thị Hương (Trường THPT Cầm Bá Thước, Thanh Hóa), trước hết vẫn phải là tình cảm yêu thương học sinh thực sự, cố gắng giúp các em vượt qua những biến cố, vấn đề xảy trong quá trình sống, trở thành vết thương tâm lý. Thuyết phục học sinh bằng lời lẽ có lý, có tình, bằng tình cảm và phép tắc, khen, chê đúng lúc.

Giáo viên chủ nhiệm cũng cần có nề nếp kỷ cương để học sinh tự nhận thức, tự khép mình trong những nội quy, quy chế chặt chẽ nhưng luôn được dân chủ bàn bạc, trao đổi, thỏa sức đóng góp. Giáo viên cần tạo không khí thực sự dân chủ, thầy và trò cùng thảo luận, điều gì chưa thông suốt thì hỏi, bàn cho thông suốt nhưng trò phải kính thầy, thầy phải quý trò.

Thầy Phạm Quốc Bảo tâm sự: “Giáo viên phải tìm hiểu thật kỹ về gia đình hoàn cảnh của em học sinh đó. Không có học sinh nào sinh ra đã là cá biệt, các biện pháp như răn đe, xử phạt, hù dọa… chỉ có thể có hiệu quả tức thời lúc đó, sau rồi đâu lại vào đấy, vì thế phải tìm hiểu được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Trước khi làm một người thầy, chúng ta cũng từng là những đứa trẻ. Trước khi muốn làm một người thầy, chúng ta phải là một người bạn của chúng, phải biết lắng nghe và chia sẻ.”

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !