Đổi mới quản lý giáo dục Đại học, kinh nghiệm từ mô hình tự chủ

Sáng nay (12/5), Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (ĐHBKHN) đã tổ chức Hội thảo Đổi mới Quản lý Giáo dục Đại học - Mô hình tự chủ, thực tiễn và chia sẻ giữa Châu Âu và Châu Á với sự tham gia của hơn 60 chuyên gia và nhà khoa học.

Hội thảo nhằm chia sẻ các mô hình, bài học kinh nghiệm của các trường Châu Âu và Châu Á tập trung  về các lĩnh vực: Mô hình tự chủ quản lý tài chính, quản lý nhân sự, tuyển sinh, tin học hóa hệ thống quản lý và mô hình quốc tế hóa trong xu thế hướng tới tự chủ cho các trường Đại học.

Hội thảo Đổi mới Quản lý Giáo dục Đại học - Mô hình tự chủ, thực tiễn và chia sẻ diễn ra tại ĐH Bách khoa Hà Nội

Tại hội thảo, PGS. TS. Huỳnh Quyết Thắng -  Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBKHN bày tỏ rõ những nỗ lực của nhà trường trong việc đổi mới mô hình đào tạo hướng tới tự chủ, đổi mới cơ chế hoạt động hành chính, tài chính của nhà trường thông qua đào tạo nâng cao năng lực cho các cán bộ phòng ban hành chính.

Nhà trường luôn phát triển tối đa các mối quan hệ hợp tác với các trường Đại học Âu và Á để củng cố và đẩy mạnh hơn nữa mô hình đào tạo đa dạng cuả nhà trường không chỉ trong việc tham gia vào dự án TACTIC nói riêng mà còn 10 dự án Erasmus + Key Action 2 khác mà Nhà trường đang tham gia.
Ông Phạm Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT) cũng đã khẳng định việc ủng hộ của chính phủ và Bộ cho các trường trong việc tham gia vào các dự án nâng cao năng lực Erasmus + Key Action 2. Các dự này đã hỗ trợ trường ĐHBKHN nói riêng và các trường ĐH tại Việt Nam và Châu Á nói chung một cách nhìn mới để hoàn thiện hơn nữa việc đổi mới chương trình đào tạo, hoàn thiện mô hình quản lý của mình.
Cùng với sự tham gia của Phái đoàn Châu Âu tại Việt Nam, Hội thảo đã mời 05 diễn giả khách mời đến từ các trường Đại học và Tổ chức giáo dục quốc tế có kinh nghiệm để chỉa sẻ và trao đổi các chủ đề về quản lý tài chính trong thời kỳ tự chủ tại các nước, và mô hình đổi mới giáo dục tiêu biểu tại Châu Âu và các nước thành viên Châu Á.

Sau 2 năm thực hiện dự án TACTIC – Erasmus + Key Action 2, đây là cơ hội thứ 2 dự án có thể chia sẻ các kinh nghiệm, bài học từ phía Châu Âu và các trường Châu Á cho các trường trong nước thành viên Mông Cổ, Việt Nam và Campuchia. Hội thảo tổ chức lần này sẽ giúp các trường Việt Nam được học hỏi và phát triển mô hình tự chủ trong xu hướng đổi mới giáo dục Đại học tại Việt Nam hiện nay.

Dự án Thông qua hợp tác học thuật hướng tới năng lực đổi mới - TACTIC (Through Academic Cooperation Towards Innovative Capacity) là một trong các dự án thuộc Chương trình Erasmus+ Key Action 2 (Hợp phần Nâng cao Năng lực giáo dục đại học) do Liên minh Châu Âu tài trợ từ 10/2015-10/2018.

Dự án nhằm mục đích phát triển năng lực cho các trường Đại học tại Mông Cổ, Campuchia và Việt Nam để hoàn thiện quy trình quản lý hành chính, hiện đại hóa phương thức quản lý của nhà trường và hoàn thiện các dịch vụ và thủ tục tại trường mình với sự chia sẻ của các tiêu chuẩn, mô hình các trường Châu Âu đang thực hiện.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !