Đổi mới phương pháp giáo dục văn hóa ứng xử học đường ở Bắc Ninh

Ngành giáo dục Bắc Ninh đề ra mục tiêu thực hiện tốt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trường học” trong đó có đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền.

Về đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học, ngành giáo dục Bắc Ninh nhận định, đối với cơ sở giáo dục mầm non cần giáo dục trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu quý anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp); kỹ năng tự phục vụ (ăn uống, tự vệ sinh thân thể...).

Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống như văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căn tin, trực nhật...) và các hoạt động trải nghiệm 4 sáng tạo để rèn luyện phẩm chất nhân ái, tôn trọng, sống đoàn kết và có trách nhiệm với mọi người xung quanh.

{keywords}
Ảnh minh họa

Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp giáo dục nâng cao năng lực ứng xử văn hóa; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội thông qua việc tự học; lồng ghép việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp vào các chương trình, hoạt động giáo dục phù hợp với cấp học, lứa tuổi và trình độ…

Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; phương pháp trải nghiệm sáng tạo, các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân.

Cùng với đó, thực hiện hiệu quả công tác của tổ tư vấn tâm lý học đường; phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của học sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi Đoàn, chi Đội đối với các học sinh khóa sau.

Hằng năm, tổ chức các hoạt động thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh; khuyến khích học sinh, học viên tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp.

Đồng thời tăng cường giáo dục, định hướng, giáo dục kỹ năng sống để học sinh, học viên sử dụng có trách nhiệm và hiệu quả khi sử dụng mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, thể hiện ứng xử văn hóa trong môi trường mạng Internet.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !