“Đổi mới giáo dục như một trận đánh lớn!“
![]() |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận |
Ông đã có một số chia sẻ thú vị xung quanh vấn đề này trước thềm năm mới Giáp Ngọ - 2014.
- Điều mà ông tâm đắc nhất trong năm 2013 là gì?
- Điều tôi tâm đắc nhất trong năm 2013 là Nghị quyết số 29 tại Hội nghị TƯ 8 (khóa XI) của Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT. Cả xã hội, trong đó có các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, lực lượng các thầy-cô giáo, HSSV trong và ngoài nước đã tham gia góp ý, đánh giá, hiến kế và chấn hưng nền giáo dục.
Thành quả này đã gây ấn tượng sâu đậm nhất đối với tôi trong năm qua. Tâm đắc, nhưng đồng thời cũng đặt lên vai ngành giáo dục nhiều trọng trách hơn, nỗ lực nhiều hơn với công việc.
- Để đổi mới, ngành giáo dục sẽ bắt đầu từ đâu, thưa ông?
- Sẽ bắt đầu từ con người, mà ở đây là từ đội ngũ giáo viên và cả học sinh nữa. Nhưng tựu trung là phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên trước. Tôi dùng hình ảnh "trận đánh lớn" để ví về lần đổi mới giáo dục này, thực chất là để nói đến việc phối hợp của nhiều "binh chủng".
Tương tự như chiến dịch Hồ Chí Minh, trận đánh mở màn ở Buôn Ma Thuột không phải được thống nhất ngay từ đầu. Giáo dục cũng thế, sẽ có nhiều ý kiến khác nhau. Mỗi người “cầm quân” sẽ có thể có một phương án khác nhau về điểm bắt đầu, nhưng mục tiêu cuối cùng thì chỉ có một. Mục tiêu cuối cùng của chiến dịch Hồ Chí Minh là giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
“Trận đánh” giáo dục này cũng vậy, mục tiêu cuối cùng là phải nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng để làm được điều này cần phải đi từng bước, không thể lập tức đánh thắng trận lớn được. Phải có nhiều bộ phận, thắng từng trận, rồi dần dần tới chiến thắng cuối cùng.
- Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều và quyết định phải bắt đầu từ những điều không quá khó. Vì như ông bà ta đã nói, “đầu xuôi đuôi lọt”, nếu bắt đầu từ việc khó mà hỏng thì không nên. Nhưng cũng không được bắt đầu từ khâu kém quan trọng. Phải bắt đầu từ khâu bức xúc, có giá trị lan tỏa.
Cụ thể, chúng tôi đang bắt đầu chấn chỉnh, thay đổi cách quản lý. Tiếp đến sẽ có nhiều đổi mới trong thi cử. Vừa qua, Bộ GDĐT đã công bố về dự thảo đổi mới thi ĐH, CĐ, rồi sẽ đến đổi mới thi tốt nghiệp THPT.
Trong năm 2014, bộ sẽ ưu tiên cho việc thiết kế xong chương trình sách giáo khoa phổ thông và “tăng tốc” thí điểm trong năm. Thứ hai là tập trung tái cấu trúc các cơ sở đào tạo giáo viên.
Hiện bộ đã lựa chọn 6 trường sư phạm lớn làm “đầu tàu” triển khai, sau đó làm rộng ra toàn hệ thống, đồng thời quy hoạch lại các cơ sở đào tạo sư phạm trên phạm vi cả nước. Việc thứ ba là nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, CĐ theo hướng tăng cường kỹ năng mềm, phát huy tính sáng tạo của sinh viên.
- Con số kinh phí cụ thể cho sự đổi mới căn bản toàn diện giáo dục lần này là bao nhiêu, thưa ông?- Ngành giáo dục chưa tính toán hết về kinh phí. Việc đổi mới sẽ bao gồm nhiều đề án khác nhau: Đổi mới chương trình SGK, đổi mới cơ sở vật chất, đào tạo giáo viên...
Từng đề án sẽ được cân đối và tính toán cụ thể nguồn kinh phí. Các nguồn kinh phí được lồng ghép với nhau, chứ không tách bạch. Ví dụ, đề án xây dựng cơ sở vật chất trường lớp thì được đặt ra ở đây, nhưng kinh phí bố trí sẽ lại nằm ở chương trình kiên cố hóa trường lớp học. Sẽ có rất nhiều nguồn và chúng tôi vẫn đang tiếp tục tính toán.
- Xin cảm ơn ông!Nguồn: Lao Động số 22-23-24