“Đổi mới giáo dục như một trận đánh lớn!“

Ví von lần "đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện" này như hình ảnh của một trận đánh lớn, tư lệnh ngành giáo dục - Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận - muốn nhấn mạnh yếu tố phối hợp của nhiều lực lượng, c
“Đổi mới giáo dục như một trận đánh lớn!“ - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận

 Ông đã có một số chia sẻ thú vị xung quanh vấn đề này trước thềm năm mới Giáp Ngọ - 2014.

    - Điều mà ông tâm đắc nhất trong năm 2013 là gì?

    - Điều tôi tâm đắc nhất trong năm 2013 là Nghị quyết số 29 tại Hội nghị TƯ 8 (khóa XI) của Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT. Cả xã hội, trong đó có các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, lực lượng các thầy-cô giáo, HSSV trong và ngoài nước đã tham gia góp ý, đánh giá, hiến kế và chấn hưng nền giáo dục. 

    Thành quả này đã gây ấn tượng sâu đậm nhất đối với tôi trong năm qua. Tâm đắc, nhưng đồng thời cũng đặt lên vai ngành giáo dục nhiều trọng trách hơn, nỗ lực nhiều hơn với công việc.

    - Để đổi mới, ngành giáo dục sẽ bắt đầu từ đâu, thưa ông?

    - Sẽ bắt đầu từ con người, mà ở đây là từ đội ngũ giáo viên và cả học sinh nữa. Nhưng tựu trung là phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên trước. Tôi dùng hình ảnh "trận đánh lớn" để ví về lần đổi mới giáo dục này, thực chất là để nói đến việc phối hợp của nhiều "binh chủng".

    Tương tự như chiến dịch Hồ Chí Minh, trận đánh mở màn ở Buôn Ma Thuột không phải được thống nhất ngay từ đầu. Giáo dục cũng thế, sẽ có nhiều ý kiến khác nhau. Mỗi người “cầm quân” sẽ có thể có một phương án khác nhau về điểm bắt đầu, nhưng mục tiêu cuối cùng thì chỉ có một. Mục tiêu cuối cùng của chiến dịch Hồ Chí Minh là giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

    “Trận đánh” giáo dục này cũng vậy, mục tiêu cuối cùng là phải nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng để làm được điều này cần phải đi từng bước, không thể lập tức đánh thắng trận lớn được. Phải có nhiều bộ phận, thắng từng trận, rồi dần dần tới chiến thắng cuối cùng.

    - Việc đầu tiên cần bắt tay làm ngay để “mở màn” cho “trận đánh”, theo ông sẽ là công việc gì?

    - Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều và quyết định phải bắt đầu từ những điều không quá khó. Vì như ông bà ta đã nói, “đầu xuôi đuôi lọt”, nếu bắt đầu từ việc khó mà hỏng thì không nên. Nhưng cũng không được bắt đầu từ khâu kém quan trọng. Phải bắt đầu từ khâu bức xúc, có giá trị lan tỏa.

    Cụ thể, chúng tôi đang bắt đầu chấn chỉnh, thay đổi cách quản lý. Tiếp đến sẽ có nhiều đổi mới trong thi cử. Vừa qua, Bộ GDĐT đã công bố về dự thảo đổi mới thi ĐH, CĐ, rồi sẽ đến đổi mới thi tốt nghiệp THPT.

    Trong năm 2014, bộ sẽ ưu tiên cho việc thiết kế xong chương trình sách giáo khoa phổ thông và “tăng tốc” thí điểm trong năm. Thứ hai là tập trung tái cấu trúc các cơ sở đào tạo giáo viên.

    Hiện bộ đã lựa chọn 6 trường sư phạm lớn làm “đầu tàu” triển khai, sau đó làm rộng ra toàn hệ thống, đồng thời quy hoạch lại các cơ sở đào tạo sư phạm trên phạm vi cả nước. Việc thứ ba là nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, CĐ theo hướng tăng cường kỹ năng mềm, phát huy tính sáng tạo của sinh viên.

    - Con số kinh phí cụ thể cho sự đổi mới căn bản toàn diện giáo dục lần này là bao nhiêu, thưa ông?

    - Ngành giáo dục chưa tính toán hết về kinh phí. Việc đổi mới sẽ bao gồm nhiều đề án khác nhau: Đổi mới chương trình SGK, đổi mới cơ sở vật chất, đào tạo giáo viên...

    Từng đề án sẽ được cân đối và tính toán cụ thể nguồn kinh phí. Các nguồn kinh phí được lồng ghép với nhau, chứ không tách bạch. Ví dụ, đề án xây dựng cơ sở vật chất trường lớp thì được đặt ra ở đây, nhưng kinh phí bố trí sẽ lại nằm ở chương trình kiên cố hóa trường lớp học. Sẽ có rất nhiều nguồn và chúng tôi vẫn đang tiếp tục tính toán.

    - Xin cảm ơn ông!

    Nguồn: Lao Động số 22-23-24

    Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

    Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

    Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

    Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

    Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

    Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

    Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

    Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

    Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

    Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

    Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

    Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

    Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

    Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

    Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

    Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

    "Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

    Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

    Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

    Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

    Đang cập nhật dữ liệu !