Đối mặt khủng hoảng sinh tồn, Facebook làm gợi nhớ Nokia, BlackBerry

Những động thái từ Facebook hiện tại gợi người ta nhớ tới phản ứng của các ông lớn điện thoại di động Nokia và BlackBerry khi iPhone của Apple tấn công thị trường.

Facebook đang phải đối mặt với những áp lực lớn liên quan tới bê bối công ty dữ liệu Cambridge Analytica tiếp cận trái phép thông tin của 50 triệu người dùng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Bê bối này của Facebook nối tiếp loạt sự cố như phát tán tin tức giả mạo, gây bức xúc, chia rẽ xã hội suốt từ năm ngoái.

Khủng hoảng lớn nhất từ khi Facebook ra đời

Để vượt qua khủng hoảng lớn nhất kể từ khi ra đời này, Facebook cần sự dẫn dắt sáng suốt và chiến lược khôn ngoan.

Bê bối hiện tại của Facebook cho thấy vấn đề lớn trong cốt lõi hoạt động của mạng xã hội này: Kiếm tiền bằng cách khai thác dữ liệu.

Một trong những mảng kinh doanh quan trọng nhất của công ty là khai thác thông tin của người dùng và bán nó cho các nhà phát triển ứng dụng cũng như nhà quảng cáo. Và việc ngăn chặn những đối tượng này cung cấp dữ liệu đó cho các bên thứ 3 là điều gần như không thể. 

Doi mat khung hoang sinh ton, Facebook lam goi nho Nokia, BlackBerry hinh anh 1
Facebook đang đối mặt với nhiều vấn đề. 

Điều đáng nói nhất trong “vi phạm” của Cambridge Analytica là trên thực tế nó không phải là “vi phạm”. Việc này xảy ra gần như nằm hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của Facebook và liên hệ mật thiết với chính sách của mạng xã hội này.

Cụ thể, Aleksandr Kogan - giáo sư tâm lý của Đại học Cambridge - đã tiếp cận thông tin của 50 triệu người dùng Facebook chỉ đơn giản bằng cách tạo ra một bài khảo sát và phát tán nó ra cho 270.000 người. Facebook đã mang lại cho Kogan dữ liệu về bất kỳ ai tham gia bài khảo sát cũng như về bạn bè họ.

Trong một thông cáo, Facebook nói rằng: “Kogan đã tiếp cận những dữ liệu này một cách hợp pháp và qua các kênh phù hợp dành cho tất cả các nhà phát triển ứng dụng khác trên Facebook thời điểm đó”.

Theo Facebook, điều duy nhất mà Kogan vi phạm đó là chuyển các thông tin người dùng đó cho bên thứ 3, bao gồm Cambridge Analytica - công ty dữ liệu chính trị được thành lập bởi cựu trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump -Steve Bannon.

Khó giám sát việc sử dụng dữ liệu

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin nội bộ Facebook thừa nhận rằng việc giám sát cách sử dụng các dữ liệu trong tay các nhà phát triển ứng dụng và nhà quảng cáo là điều không thể. Việc này giống như bán thuốc lá cho một người và nói với họ rằng không được chia sẻ nó với người khác.

Sự hạn chế trong việc đảm bảo thực thi các điều khoản về dữ liệu người dùng của Facebook thể hiện rõ ở phản ứng của mạng xã hội này với vi phạm của Kogan.

Doi mat khung hoang sinh ton, Facebook lam goi nho Nokia, BlackBerry hinh anh 2
Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg. Ảnh: Daily Mirror.

Facebook nói rằng họ đã biết về vi phạm của Kogan vào năm 2015 và sau đấy đảm bảo rằng tất cả các bên đều đã xóa bỏ những dữ liệu đó. Tuy nhiên, sau đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới lại nói rằng họ mới biết “không phải tất cả dữ liệu đều đã bị xóa” cách đây vài ngày. 

Trong một thông cáo mới đây, cố vấn pháp lý của Facebook - Paul Grewal - nói rằng “bảo vệ thông tin của người dùng là trọng tâm hoạt động của chúng tôi”. Tuy nhiên, dư luận khó có thể chấp nhận điều này khi mà cốt lõi việc kinh doanh của Facebook là cung cấp thông tin của người dùng cho các đối tác bên ngoài - những người sẽ sử dụng chúng với mục đích ít ai biết được.

Giới chức Mỹ cũng đang tìm cách siết chặt quy chế quản lý với các hãng công nghệ lớn sau những nghi vấn sự can thiệp của người Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Làm gợi nhớ đến phản ứng của sếp Nokia, BlackBerry

Theo CNBC, những động thái hiện tại của các sếp Facebook gợi nhớ tới phản ứng của lãnh đạo của Nokia và BlackBerry khi điện thoại iPhone của Apple ra mắt thị trường. Vì lợi nhuận vẫn tăng nên các ông lớn điện thoại di động này bỏ qua những đe dọa của đối thủ mới. Và tới khi người dùng bắt đầu quay lưng thì mọi thứ đã quá muộn.

Trước những bê bối liên quan tới vấn đề bảo mật của Facebook, lượng người dùng hoạt động hàng ngày của mạng xã hội này tại Mỹ - khoảng 184 triệu - đã lần đầu tiên sụt giảm vào quý IV/2017. Facebook cũng mất khoảng 2,8 triệu người dùng dưới 25 tuổi trong năm ngoái và dự kiến mất thêm 2 triệu nữa trong năm nay, theo eMarketer.

Bê bối với Cambridge Analytica có thể sẽ thúc đẩy thêm nhiều người dùng từ bỏ mạng xã hội này. Facebook cũng đang ngày càng bị xem là một nền tảng dễ bị thao túng bởi các tổ chức chính trị, chính phủ nước ngoài và còn tồi tệ hơn nữa. Sau cùng thì mũi dìu của dư luận sẽ không nhắm vào Cambridge Analytica hay người Nga mà vào chính Facebook.

  • Facebook

    Facebook

    Facebook là công ty đa quốc gia của Mỹ sở hữu mạng xã hội trực tuyến cùng tên, sáng lập bởi Mark Zuckerberg cùng với bạn bè khi còn theo học Đại học Harvard. Công ty Facebook chính thức lên sàn vào tháng 2/2012 và đến 13/7/2015 trở thành công ty nhanh nhất trong "Chỉ số Standard & Poor's 500" đạt mức vốn hóa thị trường 250 tỷ USD. Tính đến tháng 6/2017, Facebook công bố có hơn 2 tỉ người mỗi tháng dùng sản phẩm mạng xã hội của họ. Ngoài ra, công ty còn mua lại các sản phẩm phổ biến của giới trẻ khác như Instagram (mạng xã hội chia sẻ hình ảnh), Whatsapp (tin nhắn).

    Bạn có biết: Facebook mở đầu là một phiên bản "Hot or Not" (một ứng dụng so sánh sắc đẹp) của Đại học Harvard với tên gọi Facemash.

    • Thời gian thành lập: 04/02/2004
    • Người sáng lập: Mark Zuckerberg, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes
    • Trụ sở chính: Menlo Park, California, Mỹ
    • Mã cổ phiếu: FB (NASDAQ)
news.zing.vn

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.