Doanh thu nhiều ngân hàng bất ngờ tăng mạnh nhờ phân phối bảo hiểm, 3 'ông lớn' ngân hàng được gọi tên

Bảo hiểm nhân thọ phân phối qua kênh ngân hàng (bancassurance) ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu dịch vụ của các ngân hàng trong thời gian gần đây. Theo đó, nhiều ngân hàng có doanh thu từ phân phối bảo hiểm lên hàng nghìn tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy, nhóm các ngân hàng dẫn đầu thị trường về mức thu nhập từ hoa hồng và phí phân phối bảo hiểm gồm: Vietcombank, VietinBank, ACB, Techcombank, MSB, HDBank, SCB,..;

{keywords}
Nhiều ngân hàng có doanh thu từ phí bảo hiểm tăng mạnh (ảnh minh họa).

Cụ thể, MSB vừa ghi nhận ngay 1,6 nghìn tỷ đồng thu nhập từ phí phân phối bảo hiểm trong quý 2/2021 nhờ ký hợp đồng độc quyền 15 năm với Prudential trong quý 1/2021. Khoản thu nhập cực khủng này chính là nguyên nhân giúp cho thu nhập thuần từ phí doanh thu của MSB trong quý 2 tăng mạnh 575% lên 2,2 nghìn tỷ đồng. Nếu không bao gồm khoản thu nhập bất thường này thì thu nhập thuần từ phí của MSB đạt 600 tỷ đồng, tăng 83,5% so với cùng kỳ. Dự kiến ngân hàng MSB sẽ tiếp tục ghi nhận 400 tỷ đồng thu nhập từ phí phân phối bảo hiểm trong năm 2022.

Đó là khoản tiền phí bảo hiểm trả trước mà Prudential trả cho MSB theo hợp đồng, ngoài ra ngân hàng MSB cũng thu về hơn 140 tỷ đồng hoa hồng từ các hợp đồng BHNT bán được trong quý 2, tăng 84,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, MSB thu về hơn 200 tỷ đồng (tăng 120%) hoa hồng từ phân phối bảo hiểm, bất chấp việc chịu ảnh hưởng từ giãn cách xã hội do đại dịch.

Trong khi đó, “ông lớn” Vietcombank thu về 400 tỷ đồng hoa hồng từ phân phối bảo hiểm trong quý 2 vừa qua. Khoản thu nhập bất ngờ này khiến ngân hàng phải “suy nghĩ lại” về kế hoạch doanh thu từ hoa hồng bán bảo hiểm nhân thọ. Cụ thể, Vietcombank đã nâng kế hoạch thu phí hoa hồng từ phân phối bảo hiểm 500 tỷ đồng đề ra hồi đầu năm lên mức 700 tỷ đồng trong năm nay.

Ngân hàng kỳ vọng thu nhập từ phân phối bảo hiểm sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 60% so với cùng kỳ trong 5 năm tới, và là động lực tăng trưởng chính cho thu nhập phí.

Một “ông lớn” khác là VietinBank dù chưa ghi nhận mức thu nhập phí trả trước từ việc phân phối bảo hiểm do thương vụ Manulife mua Aviva Việt Nam chưa hoàn tất, nhưng ngân hàng ước tính bắt đầu ghi nhận khoản này trong quý 4/2021 hoặc muộn nhất là quý 1/2022. Việc ghi nhận thu nhập từ phí từ phân phối bảo hiểm và gia tăng hoa hồng bán bảo hiểm trong những năm tới cũng sẽ đóng góp vào lợi nhuận chung của ngân hàng này.

Mặc dù vậy, VietinBank cũng đã ghi nhận mức thu nhập phí hoa hồng từ phân phối bảo hiểm trong quý 2 tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp không nhỏ trong tổng thu nhập thuần từ phí các loại đạt 3,2 nghìn tỷ đồng (tăng 26,5% so với quý 2/2020).

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, VietinBank đạt 10,9 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 45,4% so với cùng kỳ trong bối cảnh ngân hàng chưa ghi nhận thu nhập từ phí trả trước đối với nghiệp vụ từ phân phối bảo hiểm.

Với ngân hàng TPBank, báo cáo quý 2 năm nay ghi nhận doanh thu phí đến từ dịch vụ thanh toán tăng 62,2% so với cùng kỳ, trong khi đó hoa hồng từ phân phối bảo hiểm tăng mạnh 95,5 so với cùng kỳ.

Như vậy, phân phối bảo hiểm tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho thu nhập phí của TPBank, với doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 đạt 444 tỷ đồng (tăng 94%) và hoàn thành 50% kế hoạch năm. Trong đó, lãi thuần từ phí dịch vụ phân phối bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2021 tăng lên 176 tỷ đồng, tương đương mức tăng 487% so với 6 tháng đầu năm ngoái.

Không thể không nhắc đến Techcombank khi thu nhập từ phí phân phối bảo hiểm của nhà băng này tăng 48% trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, mức thu nhập này lại giảm nhẹ 4% trong quý 2 so với quý liền trước do ảnh hưởng từ giãn cách xã hội kéo dài do làn sóng bùng phát Covid-19 thứ 4. Mặc dù vậy, tổng thu nhập ngoài lãi 6 tháng qua của Techcombank vẫn đạt đạt 5,43 nghìn tỷ đồng, tăng 43,7% so với cùng kỳ.

Techcombank vừa gia hạn hợp đồng 15 năm với Manulife Việt Nam và dự kiến thu về một khoản phí khoảng 6.900 tỷ đồng từ việc gia hạn này.

Không như các ngân hàng nói trên, ngân hàng MB lại “làm tất ăn cả” với việc sở hữu công ty con chuyên về mảng bảo hiểm nhân thọ là MBAgeas Life. Tuy nhiên thực tế cho thấy không dễ cho ngân hàng trong mảng kinh doanh này.

Trái ngược với bức tranh chung trong quý 2, thu nhập thuần từ phí tại MB lại giảm do chi phí tăng mạnh hơn thu nhập trong ba quý liên tiếp. Điều này chủ yếu do dự phòng toán học tăng đối với mảng bảo hiểm nhân thọ tại MBAgeas Life, cũng như hoa hồng tăng cho đại lý, do ngân hàng tăng tỷ trọng kênh bán hàng đại lý truyền thống từ cuối 2020. Dự kiến gánh nặng chi phí này sẽ tiếp diễn đến cuối 2021 do môi trường lãi suất thấp và chi phí cho đội ngũ bán hàng tiếp tục tăng.

{keywords}
 

Trong báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam về ngành ngân hàng, công ty này cho rằng việc ghi nhận phí trả trước từ các thương vụ phân phối bảo hiểm độc quyền và doanh thu từ việc phân phối bảo hiểm sẽ tiếp tục hỗ trợ cho thu nhập phí và lợi nhuận của các ngân hàng trong nửa cuối năm 2021.

Ngoài ra, làn sóng tái đàm phán của các thương vụ phân phối bảo hiểm độc quyền được kỳ vọng sẽ diễn ra trong giai đoạn 2021-2022. Đơn cử, HDBank đang trong quá trình tái đàm phán thỏa thuận với Dai-ichi Life. VPBank cũng sẽ tái đàm phán với đối tác để ghi nhận khoản phí “trả trước” cao hơn, giá trị có thể sẽ tương đương như các ngân hàng khác.

Theo thống kê, VPBank có thể tái đàm phán bancassurance với khoản phí 8.000 tỷ đồng, HDBank có thể đạt 7.000 tỷ đồng, dựa trên các thương vị trên thị trường hiện nay.

CTCK Yuanta Việt Nam cũng ước tính, Vietcombank có thể sẽ nhận phí trả trước 9.000 tỷ đồng từ hợp tác độc quyền việc phân phối bảo hiểm với FWD; còn ACB sẽ nhận được khoảng 8.500 tỷ đồng từ việc hợp tác với Sun Life,...

Ngân Giang

Ngân hàng nào kiếm đậm nhất từ hợp tác độc quyền với bảo hiểm?

Ngân hàng nào kiếm đậm nhất từ hợp tác độc quyền với bảo hiểm?

Đa số ngân hàng không công bố cụ thể giá trị các thương vụ bancassurance, song nhiều nguồn tin tiết lộ đó đều là con số khủng hàng nghìn thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.