Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập?

Sáng 15/11, tại tòa nhà Bitexco Financal, TP.HCM, Báo điện tử Infonet đã phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức chương trình Cafe cùng doanh nhân với chủ đề “Doanh nghiệp vừa và nhỏ hội nhập bằng cách nào?”

Ba diễn giả tham dự chương trình là Luật sư Phạm Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, ông Hồ Trọng Lai -  Giám đốc điều hành văn phòng Công ty tư vấn & đầu tư Waterstone Capital Parners LLC (USA) khu vực châu Á và ông Robert Trần – CEO Tập đoàn tư vấn chiến lược Robenny tại USA, Canada và Asia Pacific. Chương trình thu hút đông đảo khách mời là lãnh đạo, đại diện các doanh nghiệp lớn nhỏ đang hoạt động tại TP.HCM.  

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập? - ảnh 1

Ba vị diễn giả tham gia chương trình.

Luật sư Phạm Ngọc Hưng cho biết, hơn 90% doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong nước là DN vừa và nhỏ. Đa số trong đó đang áp dụng công nghệ sản xuất lạc hậu, sản phẩm làm ra có chất lượng thấp.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Lao động Quốc tế vào năm 2013 cho thấy, năng suất lao động của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất châu Á – Thái Bình Dương. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam thấp hơn Sigapore 15 lần, bằng 1/5 Malaysia và 2/5 so với Thái Lan.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng, DN vừa và nhỏ đứng trước nhiều khó khăn trong quá trình phát triển, trong đó phải kể đến là nguồn vốn hạn chế và lại khó tiếp cận vốn vay từ ngân hàng. Chính vì thế, DN vừa và nhỏ muốn đi lên một cách bền vững khi hội nhập thị trường quốc tế thì phải có chiến lược, chọn thị phần phù hợp, liên kết – hợp tác đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… để đi đến mục tiêu là cho ra sản phẩm có chất lượng tạo nên thương hiệu.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập? - ảnh 2

Luật sư Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phát biểu trong chương trình.

Từng có kinh nghiệm trên 30 năm điều hành các công ty trong và ngoài nước, ông Hồ Trọng Lai cho rằng khi hội nhập quốc tế DN vừa và nhỏ muốn thành công cần chuẩn bị nhiều yếu tố, từ nội lực sẵn có tới mức độ am hiểu thị trường. DN phải xác định được đâu là thị trường mục tiêu, nên tập trung vào giá trị nào để tạo ra sự khác biệt, đưa ra chiến lược phù hợp trong bán hàng và phát triển thị trường.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập? - ảnh 3

Ông Hồ Trung Lai cho rằng muốn thành công, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị tốt nội lực và am hiểu thị trường.

Bổ sung ý kiến của hai diễn giả trong chương trình, ông Robert Trần cho biết, điều DN vừa và nhỏ phải chú ý khi hội nhập là năng suất lao động của nhân viên. Con số này được tính dựa trên tổng số doanh thu của DN chia cho số lượng nhân viên. Theo ông Robert Trần, một DN có đầy đủ bộ phận nhân viên thì vẫn tốt thế nhưng nếu thấy không cần thiết thì cũng nên tinh giảm và cần chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực, gia tăng năng suất lao động.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập? - ảnh 4

Ông Robert Trần chia sẻ nhiều kinh nghiệm về hướng đi của doanh nghiệp khi tiếp cận nền kinh tế thị trường thế giới.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập? - ảnh 5

Đông đảo khách mời là lãnh đạo, đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TP.HCM đến tham dự hội thảo và lắng nghe những chia sẻ của các diễn giả.

Nói đến không gian nơi tổ chức hội thảo, ông Nguyễn Thành Huy – Giám đốc điều hành chi nhánh của Tập đoàn Bảo hiểm AIA tại tầng 2 tòa nhà Bitexco Financal, TP.HCM cho biết đây là mô hình “nest by AIA” xuất phát từ ý tưởng táo bạo của  ban lãnh đạo AIA Việt Nam. Với mong muốn biến văn phòng thành không gian mở, là nơi khách hàng có thể đến để trải nghiệm café, làm việc, đọc sách, gặp gỡ bạn bè, đối tác, hội thảo… 

Phương Anh Linh

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.