Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập?

Sáng 15/11, tại tòa nhà Bitexco Financal, TP.HCM, Báo điện tử Infonet đã phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức chương trình Cafe cùng doanh nhân với chủ đề “Doanh nghiệp vừa và nhỏ hội nhập bằng cách nào?”

Ba diễn giả tham dự chương trình là Luật sư Phạm Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, ông Hồ Trọng Lai -  Giám đốc điều hành văn phòng Công ty tư vấn & đầu tư Waterstone Capital Parners LLC (USA) khu vực châu Á và ông Robert Trần – CEO Tập đoàn tư vấn chiến lược Robenny tại USA, Canada và Asia Pacific. Chương trình thu hút đông đảo khách mời là lãnh đạo, đại diện các doanh nghiệp lớn nhỏ đang hoạt động tại TP.HCM.  

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập? - ảnh 1

Ba vị diễn giả tham gia chương trình.

Luật sư Phạm Ngọc Hưng cho biết, hơn 90% doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong nước là DN vừa và nhỏ. Đa số trong đó đang áp dụng công nghệ sản xuất lạc hậu, sản phẩm làm ra có chất lượng thấp.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Lao động Quốc tế vào năm 2013 cho thấy, năng suất lao động của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất châu Á – Thái Bình Dương. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam thấp hơn Sigapore 15 lần, bằng 1/5 Malaysia và 2/5 so với Thái Lan.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng, DN vừa và nhỏ đứng trước nhiều khó khăn trong quá trình phát triển, trong đó phải kể đến là nguồn vốn hạn chế và lại khó tiếp cận vốn vay từ ngân hàng. Chính vì thế, DN vừa và nhỏ muốn đi lên một cách bền vững khi hội nhập thị trường quốc tế thì phải có chiến lược, chọn thị phần phù hợp, liên kết – hợp tác đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… để đi đến mục tiêu là cho ra sản phẩm có chất lượng tạo nên thương hiệu.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập? - ảnh 2

Luật sư Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phát biểu trong chương trình.

Từng có kinh nghiệm trên 30 năm điều hành các công ty trong và ngoài nước, ông Hồ Trọng Lai cho rằng khi hội nhập quốc tế DN vừa và nhỏ muốn thành công cần chuẩn bị nhiều yếu tố, từ nội lực sẵn có tới mức độ am hiểu thị trường. DN phải xác định được đâu là thị trường mục tiêu, nên tập trung vào giá trị nào để tạo ra sự khác biệt, đưa ra chiến lược phù hợp trong bán hàng và phát triển thị trường.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập? - ảnh 3

Ông Hồ Trung Lai cho rằng muốn thành công, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị tốt nội lực và am hiểu thị trường.

Bổ sung ý kiến của hai diễn giả trong chương trình, ông Robert Trần cho biết, điều DN vừa và nhỏ phải chú ý khi hội nhập là năng suất lao động của nhân viên. Con số này được tính dựa trên tổng số doanh thu của DN chia cho số lượng nhân viên. Theo ông Robert Trần, một DN có đầy đủ bộ phận nhân viên thì vẫn tốt thế nhưng nếu thấy không cần thiết thì cũng nên tinh giảm và cần chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực, gia tăng năng suất lao động.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập? - ảnh 4

Ông Robert Trần chia sẻ nhiều kinh nghiệm về hướng đi của doanh nghiệp khi tiếp cận nền kinh tế thị trường thế giới.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị gì để hội nhập? - ảnh 5

Đông đảo khách mời là lãnh đạo, đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TP.HCM đến tham dự hội thảo và lắng nghe những chia sẻ của các diễn giả.

Nói đến không gian nơi tổ chức hội thảo, ông Nguyễn Thành Huy – Giám đốc điều hành chi nhánh của Tập đoàn Bảo hiểm AIA tại tầng 2 tòa nhà Bitexco Financal, TP.HCM cho biết đây là mô hình “nest by AIA” xuất phát từ ý tưởng táo bạo của  ban lãnh đạo AIA Việt Nam. Với mong muốn biến văn phòng thành không gian mở, là nơi khách hàng có thể đến để trải nghiệm café, làm việc, đọc sách, gặp gỡ bạn bè, đối tác, hội thảo… 

Phương Anh Linh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.