Doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Moscow 2019
Đoàn Việt Nam gồm 10 doanh nghiệp dưới sự chủ trì của Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp đã tham gia Khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ.
Có thể thấy, 10 doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ năm nay đều là những doanh nghiệp uy tín, có năng lực sản xuất, xuất khẩu, xúc tiến thương mại thuộc lĩnh vực nông, thủy sản, thực phẩm và đồ uống, từ nhiều vùng, miền trên cả nước, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Phú Thọ, Hậu Giang, Khánh Hòa... Các sản phẩm được trưng bày tại hội chợ gồm: hạt tiêu, hạt điều, cà-phê, chè, thủy sản, hoa quả đóng hộp, nước ép trái cây…
![]() |
Các gian hàng Việt Nam được nhiều khách quan tâm. Ảnh: Nhân dân |
Hội chợ World Food Moscow 2019 có sự tham gia của 1.560 doanh nghiệp đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trưng bày gần 53 nghìn m2, bao gồm 3.200 gian hàng, thu hút khoảng 30 nghìn lượt khách tham quan, giao dịch, ký kết hợp đồng. Hội chợ World Food Moscow là sự kiện lớn và quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm và đồ uống. Vì thế, đây là sự kiện được các doanh nghiệp toàn cầu quan tâm, là cơ hội quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga. Đây là năm thứ tư liên tiếp, Việt Nam có các doanh nghiệp tham gia hội chợ và số lượng mỗi năm đều tăng lên.
Ngoài các doanh nghiệp từ trong nước sang, tham gia Hội chợ World Food Moscow năm nay còn có các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Nga, như: TH true Milk, King coffee, Viet House, Nafood, Sabeco…
Theo thống kê, năm 2018, xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nga tăng trưởng tích cực. Cụ thể, mặt hàng cà-phê đạt kim ngạch 190 triệu USD, hạt điều đạt 60 triệu USD, chè đạt 21 triệu USD, thủy sản đạt 100 triệu USD, các mặt hàng hoa quả đóng hộp cũng tăng cao hơn... Kể từ khi Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu, các doanh nghiệp tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác.
Tiềm năng thị trường Nga còn rất lớn với nhu cầu nhập khẩu thủy sản 1,5 tỉ USD/năm, trong khi Việt Nam mới chỉ dừng lại ở con số 100 triệu USD hàng xuất khẩu; hay đối với mặt hàng cà phê, mỗi năm Nga nhập khẩu 600 triệu USD, trong khi Việt Nam, mặc dù đứng đầu các nước xuất khẩu cà phê vào Nga, song cũng chỉ đạt 190 triệu USD.