Doanh nghiệp Việt cần làm gì để vào thị trường Hàn Quốc
![]() |
Các đại biểu nêu ý kiến tại hội thảo. Ảnh:cục Xúc tiến thương mại |
Đây là một trong các hoạt động thuộc khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) nhằm quảng bá Chương trình THQG và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu sang thị trường Hàn Quốc.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM, Phó Tổng thư ký Ban Thư ký Chương trình THQG cho biết, việc tăng cường quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc luôn được Chính phủ hai nước đặc biệt quan tâm.
Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất và là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, đồng thời Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc, Hàn Quốc là thị trường tiềm năng và có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về văn hóa và kinh doanh, do vậy doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng lợi thế đó để phát triển thương hiệu và xuất khẩu, hướng tới giảm áp lực nhập siêu từ thị trường Hàn Quốc.
Về sự hỗ trợ từ phía nhà nước, Ông Đỗ Kim Lang nhấn mạnh Chương trình Thương hiệu Quốc gia là chương trình duy nhất phát triển thương hiệu quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được ghi nhận trong luật quản lý ngoại thương.
Đây là cơ hội rất tốt khi các hoạt động và nguồn lực của Chương trình được đảm bảo bằng pháp luật, việc các doanh nghiệp được công nhận thương hiệu Quốc gia cũng sẽ giúp tăng uy tín về thương hiệu khi xuất khẩu.
Trong khi đó ông Lê An Hải- Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, thương mại song phương Việt Nam- Hàn Quốc tăng trưởng đáng kể trong hơn 2 thập kỷ qua. Thương mại hai chiều đã tăng gần 87 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 43,4 tỷ USD năm 2016.
Tuy nhiên trong 9 tháng đầu năm 2017, thâm hụt cán cân thương mại Việt Nam- Hàn Quốc ngày càng cao. Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt gần 10,7 tỷ USD trong khi ở chiều ngược lại kim ngạch nhập khẩu lên tới 34,4 tỷ USD. Như vậy Việt Nam nhập siêu 23,7 tỷ USD từ Hàn Quốc.
Điều này tạo ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi cần tận dụng triệt để lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Hàn Quốc nhằm xuất khẩu hàng hóa Việt Nam nhiều hơn nữa sang thị trường này. Ông Hải cho biết mục tiêu thương mại 2 chiều giữa 2 quốc gia năm nay đạt khoảng 50 tỷ USD trong đó chủ yếu tập trung vào xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc nhằm rút ngắn thâm hụt. Các mặt hàng có hàm lượng giá trị xuất khẩu cao như nông lâm, thủy sản được tập trung nhiều hơn.
Tham gia ý kiến tại đây, chuyên gia về Luật của Hàn Quốc, Ông Kim Yu Ho - Luật sư Công ty Logos Law LLC cũng đã có những thông tin chia sẻ rất giá trị trong văn hóa kinh doanh, những câu chuyện thú vị về người Hàn Quốc, văn hóa Hàn Quốc, văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc: “Hàn Quốc có cùng xuất phát điểm như Việt Nam nhưng chỉ sau 20 năm (từ năm 1976), Hàn Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc mà phương Tây phải mất 200 năm mới đạt được nhờ có thái độ khẩn trương, quyết tâm cao trong công việc, tính chủ thể song hành cùng tính tập thể cao” .
Với bài trình bày về các giải pháp tăng cường cạnh tranh cho thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc, ông Yoon Sang Ho, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (SMBL) cho biết: Khách hàng Hàn Quốc thường ưu tiên lựa chọn các thương hiệu mà họ quen thuộc. Đồng thời một thương hiệu vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ thị phần của họ không những ở thị trường trong nước mà còn ở thị phần nước ngoài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc. Có như vậy, thương hiệu Việt mới để lại dấu ấn trong thói quen mua sắm của khách hàng bản địa.
Tại hội thảo, các ý kiến tham luận cho rằng để thúc đẩy xuất khẩu sang Hàn Quốc, các doanh nghiệp Việt cần được hỗ trợ nhiều thông tin về các cơ chế chính sách của nhà nước nhằm phát triển thị trường xuất khẩu khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và xuất khẩu sang Hàn Quốc nói riêng.
Các đại biểu cũng tập trung phân tích cơ hội và thách thức của sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam khi thâm nhập thị trường Hàn Quốc, đặc trưng văn hóa kinh doanh tại Hàn Quốc và các vấn đề về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cách thức đăng ký nhãn hiệu tại thị trường Hàn Quốc… Qua đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin về thị trường, các tiêu chuẩn, quy định cũng như cách thức tiếp cận, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt sang thị trường Hàn Quốc.