Doanh nghiệp nháo nhào níu chân khách mua sữa

Nhắn tin trực tiếp đến khách hàng, dán thông báo tại từng điểm bán vì sợ “vạ lây”, tư vấn chuyển dùng sữa trong nước...là những cách doanh nghiệp làm để khách hàng không quay lưng với sữa.
Doanh nghiệp nháo nhào níu chân khách mua sữa - ảnh 1

Siêu thị Lotte Mart trưng thông báo của công ty 3A khẳng định sữa đang bày bán không phải là loại sữa nhiễm khuẩn để trấn an người tiêu dùng (Ảnh: Q.Nhi).

Từ chiều 5/8, ngoài phát thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông khẳng định sự “không liên quan” của mình đến các lô nguyên liệu đạm Whey protein nghi ngờ nhiễm khuẩn từ công ty Fonterra, công ty FrieslandCampina còn trực tiếp nhắn tin trấn an đến các khách hàng thành viên.

Anh T., bố của một bé trai gần một tuổi rưỡi, cho biết rất ngạc nhiên khi nhận được tin nhắn với nội dung: “FrieslandCampina không mua bất kỳ lô hàng nào bị nhiễm khuẩn từ Fonterra, các sản phẩm của chúng tôi (Friso, Dutch Lady) tuyệt đối an toàn cho người sử dụng”. “Trước giờ Friso chỉ nhắn tin về các chương trình tích lũy điểm nhận quà, chưa bao giờ thấy nhắn các tin tương tự, cho thấy sự cố lần này khá nghiêm trọng”, anh T. nhận xét.

Cũng để tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng, hệ thống siêu thị Lotte Mart đã dán thông báo bằng chính văn bản của công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (nhà phân phối độc quyền sản phẩm Abbott tại Việt Nam) xác nhận các lô sản phẩm trong diện thu hồi chưa được nhập vào Lotte Mart.

Doanh nghiệp nháo nhào níu chân khách mua sữa - ảnh 2

Ngoài dán thông báo của nhà sản xuất, Lotte cũng liên tục cập nhật, đưa thông tin về các sản phẩm sữa ngoại quen thuộc bị thu hồi tại hệ thống khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang (Ảnh: Q.Nhi).

Các đại lý, cửa hàng sữa lớn nhỏ cũng không ngừng thông báo đến khách hàng khẳng định không kinh doanh sữa nhiễm khuẩn. Sáng 6/8, chị Xây, chủ đại lý sữa Anh Trí trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TP HCM), cho biết còn “chưa biết mặt mũi” loại sữa Similac trong danh sách bị thu hồi, vì chưa được tiếp thị của nhà phân phối từ Công ty 3A đến chào hàng. Hiện các mặt hàng sữa của Abbott vẫn tiêu thụ bình thường. Còn chủ các cửa hàng bán sữa bột cho trẻ em trên phố sữa Nguyễn Thông (quận 3, TP HCM) cũng không ngừng phân bua các loại sữa trong diện bị thu hồi là sữa mới, cửa hàng chưa nhập về để trấn an người tiêu dùng.

Còn một đại lý bán sữa lớn trên đường Cầu Diễn, Hà Nội cho biết, cách đây 2 ngày, khi những thông tin đầu tiên về sữa nghi nhiễm khuẩn của Fonterra được công bố, lô sữa Similac GainPlus Eye-Q (Similac 3 loại mới) đã được công ty thu hồi.

"Sản phẩm mới vừa được chào, đại lý lấy khoảng 10 thùng. Toàn bộ số lượng này đã được công ty thu hồi từ hôm chủ nhật và thứ hai. Chúng tôi chỉ bán dòng sản phẩm cũ, nằm ngoài các lô có thông báo thu hồi".

Khảo sát từ các đại lý sữa lớn tại khu vực Mễ Trì và Cầu Giấy, Hà Nội, hầu hết các quầy hàng đều đã vắng mặt sản phẩm Similac 3 loại mới, loại cũ vẫn được bày bán bình thường. Nhiều đại lý khẳng định sữa Dumex Gold bước 2 hoàn toàn không bị nhiễm khuẩn, nên vẫn tư vấn cho khách hàng sử dụng.

Doanh nghiệp nháo nhào níu chân khách mua sữa - ảnh 3

Các sản phẩm sữa của Dumex không có trong diện thu hồi vẫn được bày bán bình thường tại các cửa hàng, đại lý sữa (Ảnh: Q.Nhi).

Đại diện nhiều siêu thị lớn tại Hà Nội cũng cho hay, do lô sản phẩm Similac 3 mới được giới thiệu nên nhiều đơn vị chưa kịp nhập hàng. " Riêng sữa Dumex Gold chúng tôi chỉ còn lại một ít, và đã được rút hết khỏi kệ, không tiếp tục bày bán nữa", bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc hệ thông Fivimart nói.

Trong khi đó, phía BigC cho biết đã dừng bán sữa Similac từ lâu, do vậy đợt thu hồi này không ảnh hưởng đến hệ thống siêu thị lớn nhất Hà thành này. Với sản phẩm Dumex Gold, hiện hai siêu thị BigC và Saigon Co.op Mart đang thống kê trong toàn hệ thống. Theo đại diện hai đơn vị, do chưa có thông tin thu hồi chính thức nên doanh nghiệp sẽ chờ thêm chỉ đạo từ phía các ban ngành chức năng.

Sự “lo xa” của các đơn vị sản xuất, kinh doanh sữa tại Việt Nam cũng không thừa, vì trên một diễn đàn lớn dành cho các bà mẹ, nhiều thành viên cho biết sẽ tẩy chay luôn các thương hiệu sữa dính “phốt”. Nhiều bà mẹ rủ nhau nên dùng các sản phẩm nhập khẩu nguyên hộp từ các nước không "dính" trong danh sách có sản phẩm bị thu hồi lần này, như: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Nhiều đơn vị cung cấp và kinh doanh sữa cho biết sức mua của các sản phẩm sữa bột cho trẻ em nói chung đang giảm khá mạnh. Người tiêu dùng thay vì mua cả thùng như trước đây thì hiện chỉ mua lẻ 1-2 hộp để dùng tạm trong khi chờ kết luận của các cơ quan chức năng. Một số loại sữa trong nước như Vinamilk được tư vấn sử dụng thay thế, trong khi các khách hàng ưa dùng sản phẩm ngoại đã thay thế sữa có nguồn gốc New Zealand bằng sản phẩm của Nhật Bản hoặc châu Âu.

Như vậy, đến thời điểm này, chính thức có 2 loại sữa nhập khẩu chính ngạch bị xác định có liên quan đến vi khuẩn Clostridium botulinum - gây ngộ độc thịt cho người sử dụng, là thức ăn công thức cho trẻ từ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-IQ và thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi loại 800gr, với số lô 300513R1 bị thu hồi.

Ngoài ra, còn có sản phẩm dinh dưỡng công thức Karicare số 1 và số 2 của Công ty Nutrica bị thu hồi, nhưng sản phẩm này cơ quan chức năng Việt Nam chưa cấp phép lưu hành trong nước. Song điều này không có nghĩa là sản phẩm không có mặt trên thị trường Việt Nam, do lâu nay thị trường sữa còn có dạng hàng “xách tay” nhập khẩu phi chính ngạch.

Quy Nhi-Trần Anh

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.