Doanh nghiệp đổi mới và sáng tạo, vững vàng "vượt sóng" Covid-19, duy trì tăng trưởng

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề do tác động từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vẫn tìm thấy cơ hội trong thách thức, vượt qua "cơn bão" Covid-19 bằng sáng tạo, sự đổi mới mạnh mẽ.

Các doanh nghiệp vượt qua cơn bão Covid-19 bằng những sản phẩm – dịch vụ sáng tạo, đổi mới, mang đến được cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao.

Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý 3/2021 giảm 6,17% là mức giảm sâu nhất từ trước tới nay và trong 9 tháng chỉ tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước. Trong 9 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 0,7%).

Tuy vậy, thách thức luôn song hành cùng cơ hội, dịch bệnh được cho là một “cơn bão” đã tạo ra sự chuyển đổi nhanh chóng đáng kinh ngạc của nhiều doanh nghiệp.

Để phát triển bền vững trong đại dịch, sự thay đổi nhanh chóng về tư duy, công nghệ sẽ là chìa khóa, và sự chuyển biến này cần phải được diễn ra dưới nhiều quy mô, cấp độ, từ những cửa hàng nhỏ lẻ đến những doanh nghiệp quy mô hơn. Đó có lẽ cũng là “kịch bản” gần như duy nhất trong bối cảnh linh hoạt, thích ứng “sống chung với dịch” để tiếp tục phát triển kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

{keywords}
May 10 đã vượt qua được thách thức nhờ những giải pháp kịp thời.

Mỗi doanh nghiệp bằng câu chuyện thực tế của mình đã cho thấy những  kinh nghiệm về kế hoạch và chiến lược kinh doanh tốt, cộng với những nền tảng số mà doanh nghiệp sẵn có và đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, để có thể tìm thấy cơ hội tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp hợp tác với nhau theo mô hình kinh tế chia sẻ, mỗi bên đều có điểm mạnh riêng, hỗ trợ nhau cùng vượt qua thời điểm khó khăn.

Đại dịch với những diễn biến phức tạp chưa biết bao giờ mới có thể khống chế sẽ khiến ngành bán lẻ tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức còn tiếp diễn. Đó là sự gián đoạn sản xuất do đứt gãy chuỗi cung ứng trong phạm vi khu vực và toàn cầu, là việc người tiêu dùng vẫn hạn chế mua sắm, ít đến nhà hàng, hạn chế đi du lịch… sẽ khiến doanh số sụt giảm. Bản thân các doanh nghiệp phải nhìn nhận được trong thách thức có những cơ hội, phải tìm cách chuyển đổi công nghệ sản xuất, cách thức phân phối, hướng đầu tư của mình để thích nghi và phát triển...

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho biết, khoảng 2 năm gần đây là khoảng thời gian đặc biệt khó khăn với doanh nghiệp ngành nông nghiệp, bởi thị trường thì khó khăn mà dịch bệnh, thiên tai lại liên tiếp xảy ra.

Đối mặt khó khăn kép như vậy, Tập đoàn Lộc Trời đã sớm tìm các giải pháp thích ứng. Trong những giai đoạn giãn cách nông dân không thể ra đồng, nhà khoa học không thể đi hướng dẫn bà con, Lộc trời đã triển khai ứng dụng khám bệnh từ xa, xây dựng bệnh viện cây lúa và cây ăn trái để nông dân sử dụng trao đổi với các nhà chuyên môn. Nhờ ứng dụng công nghệ tiết giảm nhiều công đoạn trong sản xuất kinh doanh, Lộc Trời đã đồng hành cùng nông dân khách hàng từng bước vượt qua đại dịch để đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

“Nhờ công nghệ nên sự đứt gãy trong công nghiệp không nhiều. Thời gian qua, mùa vụ, thu hoạch và kể cả vận chuyển đều được giải quyết bằng công nghệ. Đây là đặc điểm mà ít nông dân nào trên thế giới thích nghi tốt như nông dân Việt Nam”, ông Thòn chia sẻ và nhấn mạnh: “Với Lộc Trời, ngay từ đầu chúng tôi đã cho rằng cần phải thích ứng và quản lý dịch chứ không phải chống dịch”.

Tương tự, Công ty Cổ phần may 10 cũng nhanh chóng tìm các giải pháp thích ứng linh hoạt để ổn định sản xuất kinh doanh. Khi nguồn cung nguyên vật liệu sản xuất từ trung quốc có dấu hiệu đứt gãy, May 10 đã chủ động tìm kiếm các nguồn cung thay thế tạm thời, đàm phán với đối tác để trì hoãn thời hạn đơn hàng hoặc yêu cầu điều tra chỉnh nguồn cung nhận được sự đồng tình. Dựa vào uy tín thương hiệu trên thị trường, May 10 đã đứng vững trước những đợt sóng lớn covid-19 trong suốt hai năm vừa qua.

“Đối mặt với đứt gãy cung cầu như vậy thực sự là một cú sốc rất lớn. Trong bối cảnh đó, bằng sự nỗ lực sáng tạo cũng như trên thế giới, một nhu cầu thiết yếu tại thời điểm lúc đó là trang phục bảo hộ y tế và khẩu trang, lãnh đạo May 10 đã quyết định xoay chuyển rất nhanh để sản xuất ra mặt hàng mà nhu cầu đang cần rất nóng", ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 chia sẻ.

Nhờ vậy, kết thúc năm 2020, doanh thu may mặc của May 10 là giảm khoảng 20% nhưng đã được bù đắp nhờ doanh thu từ khẩu trang và đồ bảo hộ y tế, vẫn hoàn thành các mục tiêu đề ra về cả doanh thu lợi nhuận cũng như thu nhập người lao động.

Cùng với các doanh nghiệp nông nghiệp và may mặc, suốt hai năm qua, các nhóm doanh nghiệp sản xuất cung cấp vật liệu xây dựng cũng gặp những thách thức lớn, tuy nhiên khó khăn không khiến họ lùi bước.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Bến Cảng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất thương mại và dịch vụ CMT – được biết đến với thương hiệu ống nhựa chịu nhiệt Poligon, trong đại dịch vừa rồi, may mắn là doanh nghiệp này có được sự đồng lòng của đội ngũ cán bộ công nhân viên và nhà phân phối, công ty đã vượt khó thành công.

Trong số các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, khối ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Mặc dù vậy, ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc khối vận hành, Tập đoàn Golden Gate tự tin cho rằng, doanh nghiệp này vẫn giữ đà tăng trưởng trong suốt mùa dịch vừa qua.

"Với hoạt động chuyển đổi số tốt và xây dựng văn hóa doanh nghiệp là lấy khách hàng làm trung tâm và với những con người tận tâm phục vụ, chúng tôi đã xoay chuyển được tình thế trong khoảng thời gian hai năm vừa rồi", ông Khánh tự tin nói.

Có thể thấy, dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp dám mạnh dạn sáng tạo, thích nghi sẽ vượt qua những thách thức do đại dịch Covid-19 mang lại.

Hiền Anh

 * Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.