Doanh nghiệp chủ động phục hồi sản xuất trong bối cảnh “bình thường mới”, đẩy mạnh xuất khẩu cán đích cuối năm

Nhiều doanh nghiệp đã linh hoạt vừa phòng chống dịch bệnh vừa duy trì sản xuất, chủ động kế hoạch phục hồi sản xuất trong bối cảnh “bình thường mới”... đây là những yếu tố, giải pháp giúp hoạt động xuất khẩu tăng tốc cán đích cuối năm.

 Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa. Tuy nhiên, tháng 10/2021 xuất siêu đạt 1,1 tỷ USD, đây là tín hiệu khả quan cho hoạt động xuất nhập khẩu tăng tốc về đích cuối năm 2021.

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2021 đạt 53,5 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 27,3 tỷ USD, tăng 1% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ. Tính chung 10 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 537,31 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu ước đạt 267,93 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 10 tháng năm 2021 có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 63%).

Trong quý 3/2021 mặc dù dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất đình đốn nhưng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội vẫn đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 0,9% so với quý 2, đưa kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội trong 9 tháng đạt 11,1 tỷ USD. Điều đáng nói, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP Hà Nội đã có sự tăng trưởng.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2021, các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực của TP Hà Nội đã có phương án khắc phục khó khăn, hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại do dịch Covid-19, qua đó duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng.

{keywords}
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy Việt Nam (VASEP) nhận định, năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ đạt 8,4 tỷ USD (ảnh minh họa).

Giải pháp tăng tốc cán đích cuối năm

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy Việt Nam (VASEP) nhận định, năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ đạt 8,4 tỷ USD.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy Việt Nam (VASEP), ông Nguyễn Hoài Nam, cho biết, 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt xấp xỉ 6,2 tỷ USD, tăng hơn 2,9% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi các tỉnh nới lỏng giãn cách, các doanh nghiệp ở miền Tây nhanh chóng khôi phục sản xuất, hầu hết các nhà máy thủy sản đạt trên 70% công suất làm việc so với trước khi xảy ra dịch Covid-19. Đây là thời điểm các doanh nghiệp sản xuất để đáp ứng nhu cầu dịp cuối năm từ các thị trường nhập khẩu lớn. Với nhu cầu từ Hoa Kỳ, EU ở mức cao, xuất khẩu thủy sản trong các tháng cuối năm dự báo sẽ phục hồi mạnh trở lại.

{keywords}
Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành các đơn hàng. Mục tiêu xuất khẩu 14-14,5 tỉ USD có thể hoàn thành trong năm 2021.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn như hiện nhiều doanh nghiệp đã linh hoạt vừa phòng chống dịch bệnh vừa duy trì sản xuất. Theo đó, hầu hết các doanh nghiệp đã có sự chủ động về kế hoạch phục hồi sản xuất trong bối cảnh “bình thường mới”, chính vì vậy, từ tháng 10 ngành gỗ và lâm sản đã có sự tăng trưởng trở lại so với tháng 9.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành các đơn hàng. Mục tiêu xuất khẩu 14-14,5 tỉ USD có thể hoàn thành trong năm 2021.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, xuất khẩu cả năm 2021 có thể tăng hơn 10% so với năm 2020, vượt mục tiêu Chính phủ giao (4-5%). Do đó, từ nay tới cuối năm 2021, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ là tháo gỡ khó khăn nhằm khôi phục nhanh nhất các hoạt động sản xuất, kinh doanh để bù đắp cho những tháng vừa qua. Bộ sẽ tiếp tục đổi mới các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trên môi trường trực tuyến để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu

Đồng thời tận dụng sự phục hồi của thị trường Hoa Kỳ và châu Âu để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh như dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ, thủy sản… trong dịp mua sắm cuối năm.

Bên cạnh đó, ở nhiều địa phương, hoạt động sản xuất đã từng bước trở lại trạng thái "bình thường mới". Điều này sẽ góp phần tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu dịp cuối năm.

Hải Yến

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.