Doanh nghiệp chủ động phục hồi sản xuất trong bối cảnh “bình thường mới”, đẩy mạnh xuất khẩu cán đích cuối năm

Nhiều doanh nghiệp đã linh hoạt vừa phòng chống dịch bệnh vừa duy trì sản xuất, chủ động kế hoạch phục hồi sản xuất trong bối cảnh “bình thường mới”... đây là những yếu tố, giải pháp giúp hoạt động xuất khẩu tăng tốc cán đích cuối năm.

 Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa. Tuy nhiên, tháng 10/2021 xuất siêu đạt 1,1 tỷ USD, đây là tín hiệu khả quan cho hoạt động xuất nhập khẩu tăng tốc về đích cuối năm 2021.

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2021 đạt 53,5 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 27,3 tỷ USD, tăng 1% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ. Tính chung 10 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 537,31 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu ước đạt 267,93 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 10 tháng năm 2021 có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 63%).

Trong quý 3/2021 mặc dù dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất đình đốn nhưng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội vẫn đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 0,9% so với quý 2, đưa kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội trong 9 tháng đạt 11,1 tỷ USD. Điều đáng nói, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP Hà Nội đã có sự tăng trưởng.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2021, các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực của TP Hà Nội đã có phương án khắc phục khó khăn, hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại do dịch Covid-19, qua đó duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng.

{keywords}
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy Việt Nam (VASEP) nhận định, năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ đạt 8,4 tỷ USD (ảnh minh họa).

Giải pháp tăng tốc cán đích cuối năm

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy Việt Nam (VASEP) nhận định, năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ đạt 8,4 tỷ USD.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy Việt Nam (VASEP), ông Nguyễn Hoài Nam, cho biết, 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt xấp xỉ 6,2 tỷ USD, tăng hơn 2,9% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi các tỉnh nới lỏng giãn cách, các doanh nghiệp ở miền Tây nhanh chóng khôi phục sản xuất, hầu hết các nhà máy thủy sản đạt trên 70% công suất làm việc so với trước khi xảy ra dịch Covid-19. Đây là thời điểm các doanh nghiệp sản xuất để đáp ứng nhu cầu dịp cuối năm từ các thị trường nhập khẩu lớn. Với nhu cầu từ Hoa Kỳ, EU ở mức cao, xuất khẩu thủy sản trong các tháng cuối năm dự báo sẽ phục hồi mạnh trở lại.

{keywords}
Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành các đơn hàng. Mục tiêu xuất khẩu 14-14,5 tỉ USD có thể hoàn thành trong năm 2021.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn như hiện nhiều doanh nghiệp đã linh hoạt vừa phòng chống dịch bệnh vừa duy trì sản xuất. Theo đó, hầu hết các doanh nghiệp đã có sự chủ động về kế hoạch phục hồi sản xuất trong bối cảnh “bình thường mới”, chính vì vậy, từ tháng 10 ngành gỗ và lâm sản đã có sự tăng trưởng trở lại so với tháng 9.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành các đơn hàng. Mục tiêu xuất khẩu 14-14,5 tỉ USD có thể hoàn thành trong năm 2021.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, xuất khẩu cả năm 2021 có thể tăng hơn 10% so với năm 2020, vượt mục tiêu Chính phủ giao (4-5%). Do đó, từ nay tới cuối năm 2021, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ là tháo gỡ khó khăn nhằm khôi phục nhanh nhất các hoạt động sản xuất, kinh doanh để bù đắp cho những tháng vừa qua. Bộ sẽ tiếp tục đổi mới các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trên môi trường trực tuyến để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu

Đồng thời tận dụng sự phục hồi của thị trường Hoa Kỳ và châu Âu để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh như dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ, thủy sản… trong dịp mua sắm cuối năm.

Bên cạnh đó, ở nhiều địa phương, hoạt động sản xuất đã từng bước trở lại trạng thái "bình thường mới". Điều này sẽ góp phần tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu dịp cuối năm.

Hải Yến

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.