Doanh nghiệp châu Âu muốn bỏ giới hạn chi phí quảng cáo

Để thu hút được nguồn vốn FDI, Việt Nam cần khôi phục các ưu đãi về thuế TNDN (thu nhập doanh nghiệp) đối với đầu tư mở rộng.
Doanh nghiệp châu Âu muốn bỏ giới hạn chi phí quảng cáo - ảnh 1
Họp báo công bố sách Trắng 2013 diễn ra sáng nay tại TP.HCM - Ảnh Duy Nguyên

Đó là một trong những kiến nghị đối với Chính phủ Việt Nam được trình bày trong sách Trắng 2013 được EuroCham công bố sáng nay (30/11) tại TP.HCM. 

Theo ông Tom McClelland Chủ tịch Ủy ban Thuế, thuộc Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham): “Nhiều doanh nghiệp thành viên của EuroCham là các tập đoàn đa quốc gia có ý định tiến hành đầu tư mở rộng đối với các dự án đã triển khai tại Việt Nam. Nhưng ưu đãi thuế TNDN đối với thu nhập từ các dự án đầu tư mở rộng đã bị bãi bỏ từ năm 2009. Thay đổi này là một trong các nhân tố khiến các nhà đầu tư không còn mặn mà với các dự án đầu tư mở rộng của mình tại Việt Nam”.

Hiện nay, để hưởng được ưu đãi thuế, các nhà đầu tư chỉ còn cách lập một doanh nghiệp mới hoạt động trong cùng lĩnh vực với doanh nghiệp hiện tại.

Để khuyến khích các nhà đầu tư châu Âu mở rộng dự án đầu tư tại Việt Nam, ông Tom McClelland kiến nghị: “Cần khôi phục lại các ưu đãi thuế TNDN đối với đầu tư mở rộng dự án đầu tư trong nước. Chính phủ Việt Nam cũng nên xem xét các mức giảm thuế của các quốc gia khác trong khu vực khi quyết định giảm thuế TNDN”.

Cần có những hướng dẫn rõ ràng về các quy định liên quan đến thuế giá trị gia tăng, hướng dẫn về thuế đối với các dịch vụ tài chính phát sinh, ban hành quy trình cụ thể về kiểm tra chuyển giá…

Ngoài ra, một vấn đề lớn mà các doanh nghiệp đang gặp phải là mức khống chế đối với chi phí quảng cáo và khuyến mãi. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu kiến nghị Việt Nam nên sớm công bố lộ trình tiến tới loại bỏ hoàn toàn mức khống chế đối với chi phí quảng cáo và khuyến mại trong Luật thuế TNDN trước năm 2014 hoặc sớm hơn và cam kết thực hiện lộ trình này.

Bên cạnh phân tích tình hình hoạt động và những tác động của chính sách đối với hoạt động của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, sách Trắng còn đưa ra các kiến nghị đối với Chính phủ Việt Nam nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh.

Cụ thể, Việt Nam nên gỡ bỏ hạn chế làm ngoài giờ. Nên để doanh nghiệp và người lao động tự thỏa thuận giờ làm.Về quyền sở hữu trí tuệ, hiện mức phạt đối với hàng gian, hàng giả còn thấp, chưa đủ sức răng đe. Chính vì bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ kém khiến Việt Nam không thể thu hút các ngành sản xuất có giá trị gia tăng công nghệ cao. Theo đó, cần tăng mức phạt để bảo vệ tốt quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong quy hoạch cảng biển, cần tập trung đầu tư vào các cảng nước sâu để đón tàu lớn. Hải quan điện tử cũng chưa đảm bảo thông quan mà không cần hồ sơ giấy…

Duy Nguyên

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.