Doanh nghiệp bán lẻ “kêu” nông sản trong nước khó lưu chuyển hơn hàng nhập khẩu?

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ trăn trở, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, việc vận chuyển nông thuỷ sản bị gián đoạn, dẫn đến tình trạng nơi sản xuất dư thừa - nơi thiếu hụt hàng hóa.

Theo ông Paul Le, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Central Retail, sản phẩm tôm, cua của Cà Mau rất ngon và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên giá tôm, cua ở nơi sản xuất và trên thị trường có sự chênh lệch lớn. Các địa phương và ngành chức năng cần tìm cách kết nối, làm sao đem sản phẩm ngon và đúng giá đến các siêu thị.

hiện nay hệ thống siêu thị có 29 nhà cung cấp hải sản nhưng phải tạm ngưng hoạt động do tình hình dịch Covid-19.

Giám đốc Marketing Saigon Co.op Đỗ Quốc Huy cho biết, hiện nay có tình trạng do điều kiện thông thương bị hạn chế dẫn đến giá sản phẩm bị đẩy lên cao.

Trong khi đó, Giám đốc Marketing Saigon Co.op Đỗ Quốc Huy cho biết, hiện nay có tình trạng do điều kiện thông thương bị hạn chế dẫn đến giá sản phẩm bị đẩy lên cao. Điều này gây bất lợi cho cả hai phía bán và mua.

Cụ thể hơn, Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Việt Nam Trần Kim Nga thông tin, hiện nay, hiện nay hệ thống siêu thị có 29 nhà cung cấp hải sản nhưng phải tạm ngưng hoạt động do tình hình dịch Covid-19.

Theo bà Nga cho biết, Cà Mau và các tỉnh tăng cường kiểm soát dịch bệnh nên dẫn đến nhiều khó khăn trong vận chuyển, cung ứng hàng hóa.

Phía MM Mega Market đã có những nhà cung cấp ổn định ở Cà Mau. Hiện nay các mặt hàng chủ lực của Cà Mau như tôm sú, cua Cà Mau được đơn vị mua rất nhiều từ các doanh nghiệp của Cà Mau. Tuy nhiên, từ ngày 23/8 đến nay, tỉnh áp dụng giãn cách xã hội và sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” dẫn đến nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể sản xuất hết công suất, dẫn đến nguồn hàng cung ứng cho các siêu thị, nhà phân phối bị thiếu hụt nghiêm trọng. Cụ thể sản lượng sản phẩm đông lạnh chỉ đạt 15-20%, gây khó khăn cho cả bán lẻ và xuất khẩu.

Với các mặt hàng tươi sống, đại diện Mega Market cho biết nhiều quy định phòng chống dịch của các địa phương ở ĐBSCL đang gây khó khăn cho chuỗi cung ứng, ví dụ như chỉ tới được Cần Thơ chứ không lên được TP.HCM.

“Lượng khách hàng của Mega Market rất lớn, cung ứng cho toàn thị trường từ Bắc và Nam nên khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của đơn vị nhu cầu mua sắm của khách hàng”, bà Trần Kim Nga nhấn mạnh.

Theo đó, đại diện Mega Market mong muốn Cà Mau chia sẻ thêm với doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, từ đó có thêm các giải pháp để không làm gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản.

“Chúng ta phải tránh được tình trạng dư thừa ở vùng nuôi nhưng lại thiếu hụt ở siêu thị”, Giám đốc đối ngoại Mega Market nói và cho biết các sản phẩm tươi sống như tôm sú, tôm thẻ hay cua Cà Mau hoàn toàn không thể đến được với khách hàng của Mega Market.

Cùng quan điểm, Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng, nhiều mặt hàng đặc sản của Cà Mau ai cũng biết đến. Tuy nhiên, hàng hóa của Cà Mau để chở ra được Hà Nội cũng rất khó khăn, đó là trong điều bình thường chứ chưa nói đến hiện tại. Chính vì vậy chi phí vận chuyển rất cao.

kiến nghị nhận được sự hỗ trợ về thông thương.

Doanh nghiệp kiến nghị nhận được sự hỗ trợ về thông thương của các địa phương.

“Do đó, chúng ta cần phải làm thể nào để đường đi của sản phẩm đến điểm bán thuận tiện hơn, giảm chi phí trung gian. Để làm được điều đó, chúng tôi cần địa phương thành lập những chuỗi liên kết để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ một cách tốt nhất. Khi đó, nhà bán lẻ sẽ mua được từ gốc với các sản phẩm chất lượng, chi phí trung gian thấp”, bà Vũ Thị Hậu phân tích. Đồng thời nhấn mạnh vai trò của chính quyền trong việc duy trì các đội thu mua tin cẩn, đảm bảo được từ đầu vào cho đến đầu ra, không gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu.

Theo đại diện Hiệp hội bán lẻ, sản phẩm đặc sản của Cà Mau chủ yếu được tiêu thụ trong kênh nhà hàng nên sau khi tình hình dịch được kiểm soát thì sẽ lưu thông tốt trở lại. Trong giai đoạn hiện nay, bà Hậu cho rằng Tổ công tác 970 và tỉnh đã kêu gọi được các nhà chế biến để tăng cường các sản phẩm đông lạnh, sấy khô, hấp phục vụ nhu cầu bán lẻ.

“Điều quan trọng là đảm bảo được chất lượng của sản phẩm chế biến so với sản phẩm tươi sống”, bà Vũ Thị Hậu nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm của nhà bán lẻ, bà Hậu cũng gợi ý tỉnh Cà Mau cần đầu tư thêm vào tem nhãn của sản phẩm để thu hút được người mua, bên cạnh đó, nếu có giá bán lẻ tốt thì sản phẩm sẽ nhanh chóng tiếp cận và tạo thói quen cho người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, sau khi dịch được kiểm soát, bà Vũ Thị Hậu nói các nhà sản xuất, chế biến và bán lẻ sẽ kết hợp với nhau để tạo ra những chương trình khuyến mại để đẩy mạnh thương hiệu cho sản phẩm và tạo đầu ra bền vững cho các nhà sản xuất thông qua các hợp đồng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Quốc Huy Phó Chủ tịch HĐQT của Saigon Co-op đưa ra kiến nghị nhận được sự hỗ trợ về thông thương.

Theo ông Huy, hiện nay, giá các mặt hàng nông sản đang xuống thấp nhưng người dân ở các địa phương giãn cách phải mua giá cao, nhất là những kênh bên ngoài do điều kiện thông thương bị hạn chế.

“Đây là bất lợi cho cả người mua lẫn người bán vì người nuôi khó bán, người dùng lại phải mua giá cao. Do đó, Saigon Co-op muốn vấn đề thông thương được giải quyết để bán nông sản với giá tốt nhất cho người mua”, ông Đỗ Quốc Huy nói.

Cô gái bỏ việc nhà nước về làm vườn dưa lưới đẹp mê mẩn, khách mua lẻ hết veo cả tấn quả

Cô gái bỏ việc nhà nước về làm vườn dưa lưới đẹp mê mẩn, khách mua lẻ hết veo cả tấn quả

Đang là lãnh đạo cấp phòng ở cơ quan nhà nước, cô gái Vĩnh Long quyết định bỏ việc về làm nông dân, trồng nông sản sạch... .

Theo DDDN

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.