Đoàn Việt Nam dự Hội chợ Thực phẩm Quốc tế
Tại gian hàng của Việt Nam
Hội chợ chủ yếu tập trung vào việc giúp các công ty Indonesia và các công ty quốc tế giới thiệu sản phẩm; tìm kiếm đối tác và ký kết hợp đồng giữa các công ty. Bên lề hội chợ còn diễn ra một loạt các cuộc hội thảo về các chủ đề an toàn thực phẩm và cấp chứng chỉ an toàn thực phẩm; thủy sản với sức khỏe của người tiêu dùng, cấp chứng chỉ Halal cho các sản phẩm; có cả cuộc thi gữa các đầu bếp nổi tiếng Indonesia…
Đại diện của Việt Nam tham dự Hội chợ có các công ty Vinamilk, Vinamit, Công ty thực phẩm Khánh Hòa…
Sau thời gian tiếp xúc các đối tác tại hội chợ, sáng ngày 22-11-2012, Đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại sứ Việt Nam và các viên chức Bộ Ngoại Giao, Bộ Công Thương tai Indonesia. Cuộc gặp mặt thảo luận về tình hình “chậm chân” của Việt Nam tại thị trường này khi mà các quốc gia phát triển đều đang đổ dồn về đây, một nền kinh tế đang phát triển rất ổn định với dân số xếp thứ nhì khu vực Asean+1 (gần 240 triệu dân). Người dân Indonesia có thu nhập cao, cuộc sống giản dị, khẩu vị về thực phẩm gần gũi Việt Nam (thích ngọt, cay và không quá nhiều dầu mỡ). Lượng khách Indonesia đã đến Việt Nam thì luôn luôn đến TPHCM, đạt tới con số 55.000/người/năm, họ ưa thích mua sắm tại các chợ Bến Thành, An Đông, đi thăm địa đạo Củ Chi và khi về thường đóng nhiều kiện hàng Việt vì hàng đep, chất lượng tốt mà giá mềm.
Cho đến nay, VN chỉ mới đi dự đôi lần hội chợ thực phẩm ở Djakarta và sau lần tham dự hội chợ cũng chưa xúc tiến bao nhiêu các quan hệ thương mại. Kinh phí hỗ trợ thâm nhập thị trường này (trong ngân sách dành để xúc tiến thương mại quốc gia) hiện đang bằng 0, theo ông Đỗ Bá Thọ, tham tán thương mại Việt Nam tại Indo. Sự bỏ trống thị trường gần và rất đông dân, nhiều thuận lợi này còn đang là điều khó hiểu, như câu hỏi của ông Joachim, cố vấn Phòng Thương mại Mỹ tại Djakarta: ở xứ này, hàng Thái và hàng Trung Quốc có mặt nhiều, vậy mà nhiều loại hàng Việt Nam tốt hơn, mẫu mã đẹp hơn và giá tốt hơn, sao lại vắng bóng?
Cố tìm kiếm, chúng tôi thấy cà phê Trung Nguyên, Phở 24, bột gạo lứt Bích Chi đã có mặt trong các siêu thị và đặc biệt, 70% số chợ truyền thống ở Djakarta đang dùng cân Nhơn Hòa với logo chữ V ngôi sao đỏ.
Trao đổi tại đại sứ quán Việt Nam ở Djakarta
Tại cuộc gặp có mặt trưởng đại diện Việt nam Airlines tại Indo, và một tin vui là vào ngày 02/12, VNA khai trương đường bay thẳng từ TPHCM đi Djakarta với giá vé khứ hồi rất cạnh tranh: 300 USD. Ông Trần Quang Thu, Tham tán công sứ Việt Nam tại đây cho biết, hai Chính phủ đã cam kết nâng kim ngạch buôn bán hai chiều lên 5 tỉ USD năm 2015 và Đại sứ quán ở Indo đang thúc đẩy nhiều hoạt động “ngoại giao kinh tế” để gần như bù lại thời gian chậm chân đã mất. Thực thế, từ đầu tháng 12, một loạt hoạt động được tổ chức: ngày 2/12 khai trường đường bay thẳng TPHCM- Djakarta; ngày 7/12: Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam và hội chợ Plaza các phu nhân các nhà ngoại giao tại Indo mà Việt Nam cũng tham gia…