Đỗ Đức Nam, Tổng Giám đốc Chứng khoán Trí Việt vừa bị bắt là ai?

Ngày 20/4, Bộ Công an đã có quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt về tội “Thao túng thị trường chứng khoán" theo quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự.

Đỗ Đức Nam bị khởi tố và bắt tạm giam cùng 3 bị can khác gồm: Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings, thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land; Trịnh Thị Thúy Linh, Giám đốc Hành chính Công ty Cổ phần Louis Holding; và Lê Thị Thùy Liên, nhân viên Dịch vụ tài chính Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt.

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021, Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Louis Holdings, thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land thông đồng với Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Louis Capital (mã TGG), Công ty Cổ phần Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

{keywords}
Bị can Đỗ Đức Nam.

Được biết, ông Đỗ Đức Nam có trình độ thạc sỹ quản lý kinh doanh, hiện là thành viên HĐQT Chứng khoán Trí Việt kiêm Tổng Giám đốc công ty này.

Đỗ Đức Nam từng làm Trưởng phòng Môi giới Công ty Chứng khoán ASEAN giai đoạn 2011-2012, sau đó là Phó Giám đốc rồi Giám đốc chi nhánh HCM của Công ty Chứng khoán Tràng An từ năm 2012-2014. Từ năm 2018-2019 ông Nam đầu quân cho Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC).

Ông Đỗ Đức Nam đầu quân cho Chứng khoán Trí Việt trong vai trò Tổng Giám đốc từ năm 2019. Đến năm 2021 được bầu vào HĐQT Chứng khoán Trí Việt và CTCP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt. Ông Đỗ Đức Nam hiện nắm giữ 550.000 cổ phần (0,491% vốn điều lệ).

Liên quan đến sự việc này, Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt đã chính thức lên tiếng trước cơ quan báo chí, khách hàng và đối tác, cũng như các cổ đông. Theo đó, công ty khẳng định vụ việc nêu trên có liên quan đến hành vi của cá nhân ông Đỗ Đức Nam. Công ty đã và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra làm rõ các vấn đề liên quan.
 
Công ty khẳng định vụ việc nêu trên không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng trong kinh doanh của Công ty. Đồng thời không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông và các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với Công ty.

Chứng khoán Trí Việt (TVSC) có trụ sở tại 142 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội và đang niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán với mã chứng khoán TVB.

Chứng khoán Trí Việt được thành lập từ năm 2006, tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư Trí Việt do ông Phạm Thanh Tùng thành lập. Sau đó, Trí Việt mua lại Công ty Chứng khoán Thái Bình Dương và đổi tên thành Chứng khoán Trí Việt như ngày nay.

Ông Phạm Thanh Tùng sinh năm 1979, là thạc sỹ tốt nghiệp ĐH Birmingham (Anh). Ông Tùng hiện còn là Chủ tịch HĐQT tại một số doanh nghiệp có liên quan đến hệ sinh thái Trí Việt gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt, Công ty TNHH Một thành viên Tùng Trí Việt.

Cùng đồng hành với ông Tùng tại Trí Việt từ những ngày đầu thành lập còn có ông Đỗ Thanh Hà. Ông Hà hiện nay là thành viên HĐQT của Chứng khoán Trí Việt, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt.

Các thành viên khác trong HĐQT Chứng khoán Trí Việt còn có: ông Bùi Minh Tuấn, ông Nguyễn Tiến Sơn, ông Phan Lê Thành Long. Các thành viên HĐQT đều là những người dày dạn kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán và được cộng đồng nhà đầu tư biết đến.

Trong Ban Tổng Giám đốc của Chứng khoán Trí Việt, ngoài Tổng Giám đốc Đỗ Đức Nam vừa mới bị bắt, các Phó Tổng Giám đốc gồm: bà Lê Thị Thu Hương, ông Thân Đức Cường.

Chứng khoán Trí Việt có vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng, trong đó CTCP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt nắm giữ 50.51%. Cá nhân Chủ tịch Phạm Thanh Tùng nắm giữ hơn 2,8 triệu cổ phiếu, tương đương 2,57%. Năm 2021, công ty đạt doanh thu 480 tỷ đồng, tăng 180%, lợi nhuận sau thuế 298 tỷ đồng, tăng 313%.

Đóng cửa phiên giao dịch 20/04, cổ phiếu TVB của Chứng khoán Trí Việt giảm sàn còn 13.100 đồng/cp. Đây là phiên giảm giá thứ 5 liên tiếp của cổ phiếu này. 

Hiền Anh

Thao túng giá cổ phiếu, thu lợi hàng trăm tỷ, Đỗ Thành Nhân nói “đạo lý”: Nhìn tài khoản mọi người bay hơi mỗi ngày mà lòng tôi đau xót!!!

Thao túng giá cổ phiếu, thu lợi hàng trăm tỷ, Đỗ Thành Nhân nói “đạo lý”: Nhìn tài khoản mọi người bay hơi mỗi ngày mà lòng tôi đau xót!!!

"Nhìn tài khoản mọi người bay hơi mỗi ngày mà lòng tôi đau xót", ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings từng viết tâm thư nói lời đạo lý vừa bị bắt vì tội thao túng chứng khoán

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.