Đỗ Đại Khôi Trang, bị cáo có hoàn cảnh đặc biệt trong đại án OceanBank

Đỗ Đại Khôi Trang có bố là liệt sỹ, mẹ nguyên là cán bộ cách mạng về hưu. Hiện nay bị cáo đang phải một mình nuôi mẹ già và 2 con nhỏ, trong đó người con đầu mắc bệnh tâm thần suốt ngày phá phách.

Sáng 16/09, tham gia bào chữa cho bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, sinh năm 1976, nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân OceanBank, các Luật sư Nguyễn Đức Toàn và Nguyễn Tiến Huấn đã đưa ra những căn cứ quan trọng nhằm phản biện quan điểm luận tội của Viện Kiểm sát, Luật sư Nguyễn Tiến Huấn còn nêu hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Đỗ Đại Khôi Trang.

“Trong số các bị cáo ngồi đây không ai có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như Đỗ Đại Khôi Trang, nhưng không mấy ai để ý đến điều này.” Luật sư Nguyễn Tiến Huấn nói. “Đỗ Đại Khôi Trang có bố là liệt sỹ, mẹ nguyên là cán bộ cách mạng về hưu. Hiện nay bị cáo đang phải một mình nuôi mẹ già và 2 con nhỏ (bị cáo Trang ly hôn chồng năm 2014-PV), trong đó người con đầu mắc bệnh tâm thần suốt ngày phá phách”.

Luật sư Huấn cho rằng Đỗ Đại Khôi Trang dù có hoàn cảnh đặc biệt nhưng vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ một cách xuất sắc, điều này cần đáng khen chứ không đáng phạt.

“Đề nghị HĐXX xem xét thành tích, trong suốt quá trình điều tra Trang hoàn toàn hợp tác, trung thực, thẳng thắn, chưa bao giờ có hành vi gian dối, che đậy. Đề nghị HĐXX xem xét tạo điều kiện cho Trang có hoàn cảnh tốt nhất để nuôi mẹ già và 2 con nhỏ”.

Cựu GĐ Khôi Khách hàng cá nhân của OceanBank bị truy tố tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự. Theo Luật sư Nguyễn Đức Toàn, để chứng minh bị cáo có phạm tội hay không, cơ quan pháp luật phải căn cứ vào các dấu hiệu, chứng cứ.

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân OceanBank. Ảnh: TTXVN.

Ở đây có 2 văn bản quan trọng là căn cứ để buộc tội các bị cáo nhưng luật sư Toàn cho rằng không đủ yếu tố để khép vào tội cố ý làm trái. Đó là Thông tư 02/2011 của NHNN hướng dẫn về việc huy động vốn theo lãi suất đối với VND, trong đó quy định nếu cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý về mặt hành chính. Ngoài ra, trong Kết luận giám định số 4605 của Đoàn Giám định NHNN, là căn cứ quan trọng làm tiền đề để chứng minh có cơ sở phạm tội hay không, lại không đủ điều kiện để coi là căn cứ do vi phạm nghiêm trọng Luật Giám định tư pháp.

OceanBank là ngân hàng TMCP, vốn nhà nước chiếm 20% thông qua PVN, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được số tiền 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài là là thiệt hại hay không, nếu thiệt hại thì Nhà nước thiệt hại bao nhiêu, ngân hàng và các cá nhân thiệt hại bao nhiêu.

Đối với bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, theo lời khai của Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ OceanBank, và các chứng cứ, tài liệu của các luật sư chứng minh, chưa bao giờ bị cáo Thu chỉ đạo bàn bạc, gặp gỡ, trao đổi với bị cáo Trang về việc chi lãi ngoài cho khách hàng. Luật sư Toàn cho rằng việc VKS quy kết bị cáo Trang chịu trách nhiệm là có dấu hiệu oan sai, cần phải xem xét lại.

“Đỗ Đại Khôi Trang về OceanBank trong giai đoạn ngân hàng này đặc biệt khó khăn, nhưng bị cáo vẫn vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, điều này là đáng khen chứ không đáng bị phạt. Thực tế Trang không biết việc chi lãi ngoài cho ai, bị cáo cũng đã hợp tác với cơ quan điều tra, nên có nhiều yếu tố để đề nghị HĐXX xem xét lại.”, Luật sư Nguyễn Tiến Huấn đề nghị.

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang làm GĐ Khối Khách hàng cá nhân, phụ trách khách hàng điện tử tại OeanBank từ tháng 9/2012 đến tháng 12/2014. Trước đó, Trang khai trong thời gian làm việc tại OceanBank, ông Trần Thanh Quang, nguyên Phó TGĐ OceanBank là người trực tiếp quản lý, điều hành công việc của bị cáo.

Cáo trạng quy kết Đỗ Đại Khôi Trang, thực hiện chỉ đạo của TGĐ Nguyễn Minh Thu “tổng hợp kiểm tra…” chi lãi ngoài số tiền trên 165 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Trang phủ nhận khi cho biết chỉ nhận chỉ đạo trực tiếp từ Nguyễn Thanh Quang. Bị cáo Trang cũng phủ nhận quy kết bị cáo nhận trách nhiệm tổng hợp, báo cáo.

PV

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.