DN và nhà phân phối phải liên kết kích cầu mua sắm hàng Việt
Các siêu thị liên tục có các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.
Để kích thích sức mua của người dân, các nhà sản xuất và phân phối đã "bắt tay" đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, chăm sóc khách hàng; chấp nhận giảm lợi nhuận hoặc bù lỗ để kích thích khả năng bán ra. Nhiều siêu thị lớn đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mãi, với mức giảm giá lớn cho từng sản phẩm, giảm giá thêm cho khách mua hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng, đưa đón miễn phí bằng xe buýt để thu hút khách... Các chương trình khuyến mãi được tổ chức đồng loạt như hiện nay là một hình thức chia sẻ lợi nhuận thiết thực nhất của DN đối với NTD, mà không phải trong giai đoạn nào cũng thực hiện được. Chị Mai Lan, một khách hàng tại Siêu thị BigC Thăng Long cho biết, mua hàng ở siêu thị tiết kiệm được một khoản chi tiêu không nhỏ, vì chị luôn ưu tiên chọn những sản phẩm đang được khuyến mãi, giảm giá để tiết kiệm chi tiêu. Chẳng hạn, mua sườn non ở chợ giá 120.000 đồng/kg, còn ở BigC chỉ 105.000 đồng/kg. Tương tự, các loại cá rẻ hơn 3.000-5.000 đồng/kg (tùy loại)...
Đại diện hệ thống Siêu thị BigC cho biết, siêu thị đã đàm phán thành công với hơn 150 nhà cung cấp để giảm giá cho hơn 300 mặt hàng thiết yếu với mức giảm trung bình 2%, thậm chí có mặt hàng giảm tới 12% so với giá bán hiện tại, đồng thời cam kết bán với giá rẻ nhất (so với kênh phân phối hiện đại) đến hết ngày 3-9-2012. Trong 2 tháng diễn ra chương trình này, BigC sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường, nếu tình hình thuận lợi, đơn vị sẽ nghiên cứu kéo dài chương trình này. Không chỉ giảm giá trực tiếp cho hơn 300 mặt hàng, các chương trình khuyến mãi định kỳ trong hệ thống siêu thị cũng góp phần giảm giá thêm nhiều mặt hàng, giúp NTD được hưởng "giảm giá chồng giảm giá". Ngoài việc vận động các nhà cung cấp tham gia chương trình, BigC cũng tham gia chia sẻ lợi nhuận với NTD bằng những sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng của mình như "BigC, Wow! Giá hấp dẫn"… Đây được xem là "đòn bẩy" hiệu quả giúp NTD, nhất là những người có thu nhập trung bình và thấp cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, trong chính sách thu mua của BigC, sản phẩm của các DN trong nước có chất lượng bảo đảm, giá hợp lý luôn được ưu tiên hàng đầu. Với gần 95% hàng hóa bày bán trong siêu thị là hàng Việt Nam, chương trình đã hỗ trợ các nhà sản xuất trưng bày sản phẩm ở những vị trí tốt nhất tại siêu thị, nhằm góp phần tăng cường quảng bá thương hiệu hàng hóa, tạo niềm tin với NTD. Đồng thời, tăng doanh số tiêu thụ sản phẩm, giúp DN sản xuất vượt qua giai đoạn kinh tế suy giảm.
Với hệ thống 19 siêu thị trên cả nước, hiệu quả chương trình đã lan rộng với đông đảo NTD được hưởng lợi. Nhờ đó, tuy chương trình mới được triển khai, nhưng đã góp phần kéo sức mua tại siêu thị tăng cao.