DN sữa ngoại phản ứng áp giá trần

Trong khi người tiêu dùng khấp khởi mừng vì sắp được mua sữa giá rẻ thì các doanh nghiệp (DN) đồng loạt đề xuất được đối thoại với Bộ Tài chính về phương thức tính giá trần.
DN sữa ngoại phản ứng áp giá trần - ảnh 1

Quyết định áp giá trần đối với 25 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của Bộ Tài chính đã ngay lập tức tác động mạnh đến thị trường. Trong khi người tiêu dùng khấp khởi mừng vì sắp được mua sữa giá rẻ thì các doanh nghiệp (DN) đồng loạt đề xuất được đối thoại với Bộ Tài chính về phương thức tính giá trần.

Chất lượng, giá cả của mặt hàng sữa luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. ảnh: Hồng Vĩnh

DN tìm cách “trốn” giá trần

Theo quyết định của Bộ Tài chính, cùng một dòng sản phẩm dành cho các lứa tuổi thì giá trần áp cho sữa nội chỉ bằng một nửa so với sữa ngoại. Đây là điều mà DN sản xuất trong nước thấy bất hợp lý. Bởi hoạt động sản xuất trong nước thì các yếu tố đầu vào được kiểm soát chặt chẽ, tận dụng các lợi thế cạnh tranh về nguồn nhân lực...nên giá sữa nội thấp hơn sữa ngoại.

Trong khi đó, giá sữa ngoại phụ thuộc vào giá nhập khẩu và rất khó kiểm soát. Nếu không có cơ chế quản lý việc chuyển giá trong nhập khẩu thì có thể mất kiểm soát về giá trong hoạt động này. Tuy nhiên, sản phẩm nhập khẩu với giá cao lại được áp giá trần cao, cộng thêm mức điều chỉnh giữa giá bán buôn và bán lẻ thì giá càng bị đẩy lên.

“Bộ Tài chính sẽ tiếp tục xem xét áp giá trần cho các mặt hàng khác ngoài 25 mặt hàng sữa hiện nay. Việc xác định đối tượng thực hiện và giám sát thuộc trách nhiệm UBND các tỉnh TP”

 - Ông Nguyễn Anh Tuấn

Thực tế qua khảo sát thị trường, một số sản phẩm của hãng Abbott sau khi tính theo giá trần của Bộ Tài chính còn cao hơn mức giá các cửa hàng bán lẻ đang áp dụng cho người tiêu dùng. Ví như sữa Abbott Grow 3 dành cho trẻ trên 1 tuổi, các cửa hàng đang bán lẻ giá 295.000 đồng/hộp 900 gam. Với mức giá trần bán buôn được Bộ Tài chính áp cho mặt hàng này 258.000 đồng/hộp thì giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng (được phép tăng tối đa 15%) là 296.700 đồng/hộp. Như vậy là giá bán sau áp giá trần còn cao hơn giá hiện tại. 

Đáng nói hơn, có DN sữa ngoại còn lách luật bằng cách giảm trọng lượng hộp 900 gam nay còn 850 gam. Hình thức lách giá trần khác là rút dần những mặt hàng đang trong diện bị áp giá trần khỏi thị trường và đưa các sản phẩm thay thế chưa bị khống chế giá trần vào. Dư luận băn khoăn, thông tin các mặt hàng bị áp giá trần có bị lộ ra ngoài không mà đến nay một số sản phẩm sữa ngoại bị áp giá trần đã hết hàng. Có công ty đã thay thế bằng sản phẩm mới không trong danh mục bị áp giá trần.

Công thức tính giá trần chưa thật sự thuyết phục?

Ông Trương Văn Toàn, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, Cty Friesland Campina Việt Nam bày tỏ, DN “vô cùng mệt mỏi”. Ông Toàn cho biết, thời hạn áp dụng quá cận kề nên các DN phải chạy đua với thời gian để tính toán lại việc kinh doanh, thực hiện lại việc kê khai giá cả, thông báo cho hệ thống nhà phân phối cũng như các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. “Hiện nay khách hàng có tâm lý chờ đến khi áp dụng giá mới, thị trường gần như bị chững lại, hàng hóa không tiêu thụ được trong khi chi phí cho nhân công, vận hành nhà máy kho bãi, nguyên vật liệu… vẫn phải chi trả sẽ làm DN bị thiệt hại nặng nề”, ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, công thức tính giá trần chưa thật sự thuyết phục. Ví như cơ sở tính giá tăng thêm 15% cho người bán lẻ là như thế nào? Chính sách giá trần này sẽ tạo ra gánh nặng đáng kể cho các nhà bán buôn, cửa hàng bán lẻ.

Một số chuyên gia kinh tế cũng đề xuất, Bộ Tài chính cần công khai phương pháp tính giá trần để DN nắm rõ và thực hiện. “Cùng một loại sản phẩm mà có nhiều mức giá trần khác nhau và không hiểu sự chênh lệch này đến từ những yếu tố nào”, đại diện một DN nói.

Do vậy, các DN đều có mong muốn được đối thoại trực tiếp với Bộ Tài chính để làm rõ những bất hợp lý hiện nay. 

Bộ Tài chính: Sẽ xử lý chiêu lách luật

Tại buổi họp báo về việc triển khai áp giá trần với mặt hàng sữa chiều 27/5, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) khẳng định ngay sau khi có biện pháp bình ổn giá mới, cơ quan quản lý đã phát hiện không ít “chiêu” lách luật của DN như thay đổi mẫu mã, trọng lượng.

Để tránh tình trạng này, quy định sắp được áp dụng sẽ nêu rõ các trường hợp thay đổi về trọng lượng so với sản phẩm sữa trong bảng giá trần. Những sản phẩm này phải được tính toán lại giá trần dựa theo trọng lượng mới dựa trên tỷ lệ của mặt hàng cũ trong bảng giá trần.

Trường hợp có thay đổi quy cách đóng gói, bao bì mẫu mã và thông tin chất lượng, đại diện Bộ Tài chính cho biết, các mặt hàng này phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền thì mới được coi là sản phẩm mới và phải tính lại giá bán tối đa.

Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, 5 DN bị áp giá trần đều vừa thuộc đối tượng thanh tra. Dựa vào kết quả thanh tra, cơ quan quản lý xác định mặt bằng giá và tham khảo mặt bằng sữa trong khu vực. “Không có sự phân biệt trong áp giá. Việc áp giá hoàn toàn căn cứ theo quy định pháp luật”, ông Tuấn khẳng định. Hiện Bộ Tài chính đã giao cho các DN tính toán cân đối lại giá của các mặt hàng sữa trên thị trường.

Nguồn: Tienphong.vn

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.