DN sữa ngoại phản ứng áp giá trần

Trong khi người tiêu dùng khấp khởi mừng vì sắp được mua sữa giá rẻ thì các doanh nghiệp (DN) đồng loạt đề xuất được đối thoại với Bộ Tài chính về phương thức tính giá trần.
DN sữa ngoại phản ứng áp giá trần - ảnh 1

Quyết định áp giá trần đối với 25 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của Bộ Tài chính đã ngay lập tức tác động mạnh đến thị trường. Trong khi người tiêu dùng khấp khởi mừng vì sắp được mua sữa giá rẻ thì các doanh nghiệp (DN) đồng loạt đề xuất được đối thoại với Bộ Tài chính về phương thức tính giá trần.

Chất lượng, giá cả của mặt hàng sữa luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. ảnh: Hồng Vĩnh

DN tìm cách “trốn” giá trần

Theo quyết định của Bộ Tài chính, cùng một dòng sản phẩm dành cho các lứa tuổi thì giá trần áp cho sữa nội chỉ bằng một nửa so với sữa ngoại. Đây là điều mà DN sản xuất trong nước thấy bất hợp lý. Bởi hoạt động sản xuất trong nước thì các yếu tố đầu vào được kiểm soát chặt chẽ, tận dụng các lợi thế cạnh tranh về nguồn nhân lực...nên giá sữa nội thấp hơn sữa ngoại.

Trong khi đó, giá sữa ngoại phụ thuộc vào giá nhập khẩu và rất khó kiểm soát. Nếu không có cơ chế quản lý việc chuyển giá trong nhập khẩu thì có thể mất kiểm soát về giá trong hoạt động này. Tuy nhiên, sản phẩm nhập khẩu với giá cao lại được áp giá trần cao, cộng thêm mức điều chỉnh giữa giá bán buôn và bán lẻ thì giá càng bị đẩy lên.

“Bộ Tài chính sẽ tiếp tục xem xét áp giá trần cho các mặt hàng khác ngoài 25 mặt hàng sữa hiện nay. Việc xác định đối tượng thực hiện và giám sát thuộc trách nhiệm UBND các tỉnh TP”

 - Ông Nguyễn Anh Tuấn

Thực tế qua khảo sát thị trường, một số sản phẩm của hãng Abbott sau khi tính theo giá trần của Bộ Tài chính còn cao hơn mức giá các cửa hàng bán lẻ đang áp dụng cho người tiêu dùng. Ví như sữa Abbott Grow 3 dành cho trẻ trên 1 tuổi, các cửa hàng đang bán lẻ giá 295.000 đồng/hộp 900 gam. Với mức giá trần bán buôn được Bộ Tài chính áp cho mặt hàng này 258.000 đồng/hộp thì giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng (được phép tăng tối đa 15%) là 296.700 đồng/hộp. Như vậy là giá bán sau áp giá trần còn cao hơn giá hiện tại. 

Đáng nói hơn, có DN sữa ngoại còn lách luật bằng cách giảm trọng lượng hộp 900 gam nay còn 850 gam. Hình thức lách giá trần khác là rút dần những mặt hàng đang trong diện bị áp giá trần khỏi thị trường và đưa các sản phẩm thay thế chưa bị khống chế giá trần vào. Dư luận băn khoăn, thông tin các mặt hàng bị áp giá trần có bị lộ ra ngoài không mà đến nay một số sản phẩm sữa ngoại bị áp giá trần đã hết hàng. Có công ty đã thay thế bằng sản phẩm mới không trong danh mục bị áp giá trần.

Công thức tính giá trần chưa thật sự thuyết phục?

Ông Trương Văn Toàn, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, Cty Friesland Campina Việt Nam bày tỏ, DN “vô cùng mệt mỏi”. Ông Toàn cho biết, thời hạn áp dụng quá cận kề nên các DN phải chạy đua với thời gian để tính toán lại việc kinh doanh, thực hiện lại việc kê khai giá cả, thông báo cho hệ thống nhà phân phối cũng như các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. “Hiện nay khách hàng có tâm lý chờ đến khi áp dụng giá mới, thị trường gần như bị chững lại, hàng hóa không tiêu thụ được trong khi chi phí cho nhân công, vận hành nhà máy kho bãi, nguyên vật liệu… vẫn phải chi trả sẽ làm DN bị thiệt hại nặng nề”, ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, công thức tính giá trần chưa thật sự thuyết phục. Ví như cơ sở tính giá tăng thêm 15% cho người bán lẻ là như thế nào? Chính sách giá trần này sẽ tạo ra gánh nặng đáng kể cho các nhà bán buôn, cửa hàng bán lẻ.

Một số chuyên gia kinh tế cũng đề xuất, Bộ Tài chính cần công khai phương pháp tính giá trần để DN nắm rõ và thực hiện. “Cùng một loại sản phẩm mà có nhiều mức giá trần khác nhau và không hiểu sự chênh lệch này đến từ những yếu tố nào”, đại diện một DN nói.

Do vậy, các DN đều có mong muốn được đối thoại trực tiếp với Bộ Tài chính để làm rõ những bất hợp lý hiện nay. 

Bộ Tài chính: Sẽ xử lý chiêu lách luật

Tại buổi họp báo về việc triển khai áp giá trần với mặt hàng sữa chiều 27/5, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) khẳng định ngay sau khi có biện pháp bình ổn giá mới, cơ quan quản lý đã phát hiện không ít “chiêu” lách luật của DN như thay đổi mẫu mã, trọng lượng.

Để tránh tình trạng này, quy định sắp được áp dụng sẽ nêu rõ các trường hợp thay đổi về trọng lượng so với sản phẩm sữa trong bảng giá trần. Những sản phẩm này phải được tính toán lại giá trần dựa theo trọng lượng mới dựa trên tỷ lệ của mặt hàng cũ trong bảng giá trần.

Trường hợp có thay đổi quy cách đóng gói, bao bì mẫu mã và thông tin chất lượng, đại diện Bộ Tài chính cho biết, các mặt hàng này phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền thì mới được coi là sản phẩm mới và phải tính lại giá bán tối đa.

Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, 5 DN bị áp giá trần đều vừa thuộc đối tượng thanh tra. Dựa vào kết quả thanh tra, cơ quan quản lý xác định mặt bằng giá và tham khảo mặt bằng sữa trong khu vực. “Không có sự phân biệt trong áp giá. Việc áp giá hoàn toàn căn cứ theo quy định pháp luật”, ông Tuấn khẳng định. Hiện Bộ Tài chính đã giao cho các DN tính toán cân đối lại giá của các mặt hàng sữa trên thị trường.

Nguồn: Tienphong.vn

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.