DN giải thể, ngừng hoạt động ít hơn DN thành lập mới

Mặc dù trong 3 tháng đầu năm, số doanh nghiệp giải thể cao hơn so với nhiều năm trước, nhưng người phát ngôn Chính phủ cho rằng, điều này không ảnh hưởng đến yếu tố việc làm của người lao động.

DN giải thể, ngừng hoạt động ít hơn DN thành lập mới

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, trong 3 tháng đầu năm, mặc dù tình hình kinh tế còn khó khăn nhưng số doanh nghiệp thành lập mới vẫn lớn hơn số doanh nghiệp giải thể và đăng ký ngừng hoạt động.

Cụ thể số doanh nghiệp mới đăng ký thành lập trên 15.300, trong khi đó số doanh nghiệp làm thủ tục giải thể chỉ với 2.200, và trên 9.700 doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động có thời hạn hoặc ngừng thực hiện nghĩa vụ thuế.

DN giải thể, ngừng hoạt động ít hơn DN thành lập mới

Doanh nghiệp giải thể không ảnh hưởng đến việc làm của người lao động. Ảnh minh họa

Lý giải về thực trạng doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất trong thời gian qua, Chính phủ cho rằng, ở Việt Nam nhiều doanh nghiệp đăng ký được tồn tại trong nhiều năm, nhưng hầu như không hoạt động, không phát sinh doanh thu. Cũng có hiện tượng một người lập ra nhiều doanh nghiệp rồi ngừng sản xuất trong thời gian dài trước đây. Tuy nhiên số lượng doanh nghiệp ngưng sản xuất và giải thể cao hơn những năm trước.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3, người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam chia sẻ, Chính phủ đã xác định trong nền kinh tế thị trường, ngoài việc lập doanh nghiệp mới, doanh nghiệp đóng cửa giải thể là chuyện bình thường. Chính phủ đang hướng tới một nền kinh tế theo định hướng thị trường. Như vậy các doanh nghiệp số lượng nhiều hay ít cũng không quan trọng bằng hiệu quả kinh doanh của cả nền kinh tế.

Bộ trưởng Đam cho rằng, số lượng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về sản xuất, dẫn đến giải thể chủ yếu rơi vào doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Ở việt Nam khái niệm vừa và nhỏ cũng rất khác so với các nước. Chúng ta phần lớn là những doanh nghiệp nhỏ và cực nhỏ. Trong số các doanh nghiệp giải thể cho thấy nhiều doanh nghiệp đăng ký nhưng quy mô rất nhỏ vì thế số doanh nghiệp giải thể không ảnh hưởng đến việc làm của người lao động. Trong 3 tháng đầu năm chúng ta đã tạo ra việc làm cho trên 341 nghìn người” – ông Đam nhấn mạnh.

Giải thích về hiện tượng tín dụng âm, nhiều doanh nghiệp không tiếp cận được vốn Ngân hàng, ông Vũ Đức Đam cho biết có thể do lãi suất cao, nhưng cũng có thể còn lý do khác khiến ngân hàng không thể cho vay. Thường gặp nhất là tình trạng doanh nghiệp sử dụng đồng vốn không hiệu quả nên ngân hàng không chấp nhận cho vay.

Người phát ngôn Chính phủ nhận định, khi điều hành phân bổ vốn đúng lộ trình theo hướng tái đầu tư công thì một loạt các công trình xây dựng, giao thông sẽ được đẩy tốc độ tăng lên. Qua đó có thể tháo gỡ được khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất. Ví dụ ngành xi măng đang tồn kho nhiều, sản xuất chững lại. Nhưng nếu đầu tư xây dựng cơ bản được triển khai, các con đường và nhiều công trình khác sẽ sử dụng xi măng. Qua đó lượng hàng tồn kho sẽ được giải phóng.

Nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế Việt Nam đã bước qua thời kỳ khó khăn nhất. Nhưng Bộ trưởng Đam thận trọng cho rằng, năm nay không có tín hiệu cho thấy sẽ khả quan hơn năm ngoái.

“Điều quan trọng là chúng ta đã chuyển từ thụ động (ứng phó với lạm phát) sang chủ động (theo sát mục tiêu) và có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để cả năm sẽ đạt mục tiêu giữ tăng trưởng 6%, lạm phát một con số. Trong những tháng còn lại của cả năm, Chính phủ sẽ điều hành chủ động, không để tình trạng giật cục xảy ra” – Bộ trưởng Đam nói.

Nguyễn Dũng

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.