Điển hình xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch

Là xã có nhiều ưu thế, tiềm năng về du lịch nên thời gian qua, xã Cẩm Thanh (TP.Hội An, Quảng Nam) đã đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới và đã đạt được những kết quả tích cực.

Bước vào thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Thanh xác định mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí xã đạt chuẩn NTM. Đồng thời, xã vẫn tiếp tục phấn đấu đẩy mạnh thực hiện chương trình theo hướng nâng cao chất lượng và bền vững.

Trên cơ sở kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao được UBND TP. Hội An phê duyệt, địa phương đã xây dựng kế hoạch, lộ trình chi tiết, phân công các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý NTM xã phụ trách từng tiêu chí và định kỳ báo cáo kết quả để Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý NTM xã theo dõi chỉ đạo.

Xã Cẩm Thanh được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Sau 5 năm kể từ khi được công nhận đạt chuẩn, xã tiếp tục thực hiện tốt việc duy trì, nâng chuẩn 19 tiêu chí NTM và thực hiện hoàn thành 12/12 tiêu chí xã NTM nâng cao.

{keywords}
Xã Cẩm Thanh phát huy tốt thế mạnh về du lịch - dịch vụ, nhất là du lịch sinh thái, sông nước.

Với những cố gắng không ngừng, tháng 10 vừa qua, Cẩm Thanh đã được công nhận là xã NTM nâng cao. Trong đó, giai đoạn 2011 - 2020, tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM trên địa bàn xã đạt hơn 94 tỷ đồng.

Với thế mạnh về du lịch - dịch vụ, địa phương đã phát triển mô hình vận chuyển khách du lịch bằng thuyền thúng với doanh thu hơn 5,7 tỷ đồng/năm; mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp nhà hàng và dạy nấu ăn truyền thống doanh thu hơn 1,9 tỷ đồng/năm.

Ông Nguyễn Hùng Linh – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh chia sẻ, phát huy lợi thế là vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển thể giới Cù lao Chàm – Hội An với tài nguyên lịch sử, văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, Cẩm Thanh tiếp tục xác định du lịch- dịch vụ thương mại là ngành kinh tế chủ lực theo Nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ xã Cẩm Thanh năm 2015. Trong đó, mô hình du lịch sinh thái- sông nước, tham quan khu du lịch "Rừng dừa Bảy Mẫu” những năm qua phát triển mạnh, thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan, lưu trú.

Đến nay, tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn xã là 224 cơ sở, trong đó, có 9 khách sạn, 42 biệt thự du lịch, 24 homestay và 149 nhà cho người nước ngoài thuê. Mô hình du lịch học tập tại vườn rau hữu cơ thôn Thanh Đông bao gồm tham quan, học tập về sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

{keywords}
Đẩy mạnh phát triển du lịch, xã Cẩm Thanh đã đạt được những kết quả tích cực.

Cùng với phát triển du lịch- dịch vụ thương mại, địa phương cũng tập trung phát triển ngành nghề nông thôn. Là địa phương có nghề tranh tre, dừa nước truyền thống, Cẩm Thanh đã tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng từ tre, dừa nước như nhà bằng tre dừa nước, mành sáo tre, hàng thủ công mỹ nghệ. Trong đó, sản phẩm thủ công mỹ nghệ được nhiều khách hàng ưu chuộng, sử dụng trang trí trong hộ gia đình, các cơ sở lưu trú.

Hiện nay, làng nghề tre dừa nước Cẩm Thanh có 35 cơ sở sản xuất với 183 lao động, doanh thu từ hoạt động sản xuất đạt 17,9 tỷ đồng. Thực hiện Chương trình OCOP, đến nay, xã Cẩm Thanh đã có 01 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh là sản phẩm nước mắm Tư Tài.

Với thế mạnh là khai thác, nuôi trồng thủy sản, ngành nông nghiệp của xã cũng được chú trọng. Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã được địa phương quan tâm phát triển với gần 2ha, trong đó nổi bật là mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với dịch vụ du lịch của Hợp tác xã Rau hữu cơ và Du lịch Thanh Đông.

Bằng việc phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương, công tác phát triển sản xuất, ngành nghề nông thôn đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Đến cuối năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn do đại dịch Covid, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đã đạt 45,12 triệu đồng/người/năm. Hiện xã có 3/6 thôn được UBND TP.Hội An công nhận đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu.

“Những thành công trên có được nhờ sự đồng thuận và chung tay của người dân. Thêm nữa là cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện đồng bộ, kịp thời nên hiệu quả mang lại rất tích cực”, ông Linh chia sẻ.

Sơn Tùng

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !