Điểm mới trong phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2017

Chiều 4.9, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo về những vấn đề nóng sẽ triển khai trong năm học 2016 – 2017. Theo đó, phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 đã được nhắc tới đầu tiên.
Điểm mới trong phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2017 - ảnh 1

Buổi họp báo chiều 4/9

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay: “Hiện nay Bộ đã có một tổ công tác bao gồm các chuyên gia có kinh nghiệm rà soát kỹ lưỡng phương án, lắng nghe dư luận, lấy ý kiến. Chủ trương của Bộ là phương án tổ chức kỳ thi năm 2017 không phải là đổi mới mà tiếp tục thực hiện phương án của 2016.

Năm 2016 được đánh giá là một năm thi và tuyển về cơ bản thành công, được xã hội đồng tình. Tuy nhiên sau khi xem xét phương án 2016, có những điểm xét thấy cần cải thiện để tốt lên từ các bất cập như: 

Về tổ chức thi: Năm 2016 địa phương và ĐH, thực tế cho thấy địa phương có thể tổ chức được, thống nhất sẽ về 1 cụm.

Về đề thi: Năm 2017 có cải tiến thêm một bước là mở rộng hơn, tránh học lệch học tủ và áp dụng công nghệ thông tin trong công tác chấm thi. Bởi lẽ, năm 2016, trong quá trình thi cho thấy học sinh vẫn còn nhìn bài nhau. Chấm thi thì chấm theo barem nên mức độ “du di” khác nhau.

Các em sẽ làm các bài thi tổng hợp, vừa bao quát, vừa ngắn gọn, thi trắc nghiệm với các môn thi toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, ngoại ngữ. Thi trên giấy, chấm trên máy.

Về xét tuyển ĐH, CĐ: Cơ bản vẫn như năm 2016. Vẫn là một kỳ thi, và hướng đến hai mục đích. Nhiều trường ĐH chưa có kinh nghiệm và điều kiện tổ chức thi nên rất khó khăn nếu tự chủ thi, vì thế, Bộ sẽ kiểm soát chất lượng. 

Kỳ thi 2 mục đích đảm bảo khách quan, có độ phân hóa, tốt nghiệp thì cơ bản, vào ĐH thì phải phân hóa. Đề thi theo phương thức đánh giá năng lực chúng ta đã làm tốt 3 năm nay và có thể nhân rộng hơn.

Về vấn đề nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ của các thí sinh: Thí sinh chỉ được đăng ký 2 trường với 2 nguyện vọng  (NV). Nhưng điểm mới của 2017 là: Nếu năm 2016 chỉ tiêu của ĐH căn cứ vào năng lực đào tạo của các trường, đâu đó vẫn du di chỉ tiêu cao hơn năng lực thực tế. Chỉ tiêu ảo nhiều hơn so với năng lực thực tế, một số trường tuyển vượt quá chỉ tiêu.

Năm 2017, quan trọng nhất là chỉ tiêu còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu về ngành nghề của thị trường lao động, điều kiện để đảm bảo chất lượng. Năm nay Bộ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng, từ đấy kiểm tra chỉ tiêu, tránh tình trạng chỉ tiêu và chất lượng lệch nhau.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường hỗ trợ thông tin trong dự báo ngành nghề bởi năm ngoái trường vẫn chỉ dựa vào thế mạnh của trường chứ không dựa vào nhu cầu thị trường, dẫn đến ngành truyến thống tuy đông nhưng ko phù hợp yêu cầu thị trường.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết: “Mỗi thí sinh sẽ có 1 mã đề thi riêng và dùng hàng rào kỹ thuật để tăng cường tính khách quan của bài thi

Về vấn đề tuyển sinh: Bất cập với các trường là tình trạng thí sinh ảo nhiều,vì thế nên Bộ đã đề xuất các giải pháp giảm bớt.  Năm 2017 sẽ cải tiến, Bộ sẽ có giải pháp hỗ trợ các trường lọc ảo”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !