Điểm 10 thi THPT quốc gia của 3 học sinh cùng lớp
Ba học sinh đó là Lê Thị Kiều Oanh (điểm 10 môn Hóa học), Đào Nguyễn Danh Minh Trí (điểm 10 môn Hóa học và Sinh học), Trần Như Quang (điểm 10 môn Toán). Các em đều là học sinh lớp 12A2 Trường THCS-THPT dân lập Nguyễn Khuyến- Q. Tân Bình (TP.HCM).
Kiều Oanh (áo khoác trắng) ngoài học giỏi còn rất tích cực tham gia các hoạt động của trường (Ảnh NVCC) |
Ba học sinh này đều là những người bạn thường xuyên trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Với số điểm 28,5 của Kiều Oanh và Minh Trí, 29 của Như Quang, các em đã bước đầu hiện thực hóa ước mơ trở thành bác sỹ khi cả ba đều đăng ký dự tuyển vào trường ĐH Y dược TP.HCM.
Kiều Oanh sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Tân Trụ- Long An. Lên cấp 2 em đã phải vào TP.HCM học tập. “Những ngày đầu xa nhà, em nhớ ba má lắm, cứ khóc mãi. May có chị gái thường xuyên bên cạnh động viên em học tập. Cứ mỗi tháng em bắt xe đò về thăm nhà một lần chỉ để được tâm sự với mẹ”- Oanh chia sẻ.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm bác sỹ, khi mẹ Oanh đang công tác tại bệnh viện đa khoa huyện Long Trụ, chị gái đang là sinh viên năm 4 ĐH Y dược TP.HCM, song mẹ Oanh không hề bắt buộc cho con theo nghề y.
“Nghề y ngoài tài năng, người bác sỹ cần phải có cái tâm với người bệnh. Gia đình tôi luôn hướng con cái đến với nghề này nhưng không phải bắt ép cháu một cách quá cứng nhắc. Mình phải tôn trọng sự yêu thích và đam mê của con để sau này cháu sẽ dễ dàng hơn để đến với thành công của riêng mình”- bà Lê Thị Phượng, mẹ Kiều Oanh kể.
Oanh cho biết không bất ngờ khi xem điểm thi mình được điểm 10 môn Hóa học vì khi thi xong em được thầy giáo bộ môn dò đáp án và biết bài thi mình không sai câu nào.
Oanh chia sẻ cách học tập môn hóa: “Chủ yếu trên lớp mình nghe thầy giảng bài, cố gắng ghi chép đầy đủ để có thể hiểu bài ngay trên lớp. Ngoài ra chúng em cũng được thầy hướng dẫn cách sử dụng sơ đồ tư duy để có thể giải những bài tập khó. Mình cũng nên thường xuyên tải các tài liệu bài tập ở trên mạng về giải để nâng cao khả năng tư duy nhanh nhạy đối với những bài tập trắc nghiệm”.
Như Quang (hàng đầu, bên trái) cho biết em rất thích học bài bằng thực hành thực tế (Ảnh NVCC) |
Đối với Trần Như Quang, cách học tập chủ yếu của em lại là trải nghiệm thực tế. Quang cho biết gia đình em bố mẹ là chủ một cửa hàng bán phân bón hóa học nên những giờ ngoài lớp em lại thực hành các kiến thức hóa học, sinh học của mình ngay tại cửa hàng bố mẹ.
Chia sẻ về kinh nghiệm học Toán, Quang cho biết: “Đối với môn toán em chỉ cần nắm thật chắc kiến thức trong sách giáo khoa, cố gắng giải hết tất cả các bài tập trong sách giáo khoa là được. Có nhiều bạn học sinh thường mua nhiều loại sách tham khảo về ôn luyện nhưng với em mình chỉ cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa là mình có thể tự tin khi bước vào phòng thi”.
Đối với Minh Trí, cách học tốt nhất của mỗi học sinh đó là tự học. Trí cho rằng khi gặp những “chướng ngại vật” là những bài tập khó Trí vận dụng tất cả những kiến thức có được, chỗ nào không hiểu thì tìm cách học lại ngẫm lại, làm từ dễ đến khó để có thể giải quyết tốt bài tập. “Nhiều khi không giải được một bài tập mình sẽ nhờ bạn bè, thầy cô giúp đỡ nhưng đối với em, em sẽ tự xử lý các bài tập đó theo cách của mình, có như vậy mình mới biết được mình yếu chỗ nào để có thể bù đắp kiến thức vào điểm yếu đó”.
Đối với Minh Trí quá trình tự học là quan trọng hơn hết đối với mình (Ảnh NVCC) |
Chính vì thế, trong suốt quãng thời gian học tập tại trường THPT Nguyễn Khuyến, Trí chưa bao giờ học thêm với mục tiêu tự học là chính.
Với những điểm 10 đạt được, ba học sinh cùng chung chí hướng là trở thành những bác sỹ để có thể giúp nhiều người nghèo khỏi bệnh và muốn tìm ra được những phương pháp chữa trị tiên tiến giúp con người chữa trị được nhiều bệnh hiểm nghèo.