Đi sim: Ném đá, tìm cách rủ nữ sinh bỏ học

Đi sim vốn là một nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số vùng núi phía tây Quảng Trị. Đó là cách mà người con trai đi tìm tình yêu, tìm người bạn đời của mình. Nét đẹp đó đã theo người dân ở nơi đây hàng thế kỷ.
Đi sim: Ném đá, tìm cách rủ nữ sinh bỏ học - ảnh 1

Việc học tập, sinh hoạt của các em học sinh nữ gặp nhiều khó khăn với nạn “đi sim ở nhà bán trú”

Ở Trường THCS bán trú Pa Nang, huyện Đakrông (Quảng Trị), thầy cô không chỉ dạy chữ cho học sinh mà còn là cha mẹ, anh chị và là người bảo vệ học sinh khỏi sự quấy rối của những thanh niên hư hỏng.

Lợi dụng đi sim để quấy rối 

Thế nhưng, theo thời gian, tục đi sim bị biến tướng để lại nhiều phiền muộn cho những người từng tham gia đêm sim ngày cũ, nhất là các em học sinh nữ người dân tộc thiểu số. 

Thầy Lê Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS bán trú Pa Nang cho biết, thanh niên trong xã và những xã khác đến khu nội trú trường theo từng nhóm nhỏ, rất khó để có thể quản lý hết số lượng và thời gian ra vào. Họ tìm đủ mọi cách để có thể tiếp cận được với các em học sinh nữ. Thậm chí cơ sở vật chất của nhà trường cũng bị các thanh niên này đập vỡ, phá hỏng bằng mọi cách. Cửa sổ các phòng học trước đây là cửa kính đều đã vỡ, cửa chính bị phá tung, khu bếp ăn của học sinh được che chắn bằng tôn cũng bị phá. 

Không chỉ gây thiệt hại về cơ sở vật chất mà sự biến tướng của tục đi sim còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và học tập của học sinh đang sống tại khu bán trú. Em Hồ Thị Bay, học sinh lớp 8 chia sẻ: “Họ tới, họ không chơi nhưng họ phá, họ không cho bọn em học. Họ muốn bọn em bỏ học. Thầy cô đuổi thì họ đi nhưng lúc sau lại quay lại, cứ thế tới 11- 12 giờ đêm, có khi 1-2 giờ sáng. Có người còn chửi cả thầy cô rồi ném đá vào phòng, vào thầy cô”.

Em Hồ Thị Thê chia sẻ: “Họ thường vào từng tốp khoảng 10- 15 người. Họ chỉ toàn chọc phá bọn em, không cho bọn em học, đôi khi còn vứt sách vở của bọn em nữa. Thầy cô đêm nào cũng phải lên để đuổi họ đi, rồi đóng lại cửa, chèn cửa cho bọn em yên tâm ngủ”. 

Vừa làm thầy, vừa làm bảo vệ 

Không chỉ làm nhiệm vụ dạy học cho các em, các thầy cô giáo Trường THCS bán trú Pa Nang còn trực tiếp quản lý giờ giấc sinh hoạt của các em, chăm lo việc ăn ở và học tập của học sinh. Và một công việc vô cùng quan trọng cũng được nhà trường chỉ đạo đó là bảo vệ học sinh bán trú. 

Một mặt nhà trường và các thầy cô giáo tuyên truyền, vận động các em học sinh; tổ chức nhiều hoạt động giáo dục giới tính, tìm hiểu Luật Hôn nhân và gia đình và nhiều sinh hoạt tập thể giàu ý nghĩa để các em thấy rằng được tới trường là một niềm vui. 

Những em vừa nhập học được các thầy cô động viên, chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ, dạy cho các em cách sống tự lập. Điều này giúp các em thấy được sự gần gũi, ấm cúng ở môi trường mới và sớm hòa nhập. 

Mặt khác, Ban giám hiệu nhà trường thành lập Ban quản lý khu nội trú với sự tham gia của 100% cán bộ, nhân viên và giáo viên trong trường. Ban quản lý không chỉ nhắc nhở học sinh học tập và sinh hoạt có thời gian khoa học, giữ vệ sinh mà còn chia tổ trực luân phiên để bảo vệ cơ sở vật chất, nhất là các em học sinh nữ trước sự quấy phá của một số thanh niên trong bản. 

Thầy Lê Thanh Tùng nói: “Khi gia đình cho các em tới đây theo học tức là giao phó các em cho chúng tôi. Chúng tôi vừa là thầy, vừa là cha mẹ, vừa là bạn nhưng đồng thời cũng là người bảo vệ. Chúng tôi phải có trách nhiệm bảo vệ các em trước phong tục đi sim đã bị biến tướng, giúp các em yên tâm học tập để thay đổi cuộc đời”. 

Thầy Nguyễn Quốc Khánh, Phó Ban quản lý nền nếp khu bán trú cho hay: “Mỗi tổ trực có 3- 4 giáo viên, thường xuyên theo sát tình hình ăn ở, học tập của các em. Khi thanh niên đi sim phá rối khu bán trú, chúng tôi nhắc nhở, có nhiều đối tượng chửi mắng chúng tôi, thậm chí ném đá để trả thù. Nhưng chúng tôi luôn động viên nhau phải bằng mọi cách để bảo vệ các em”. 

Vượt qua những khó khăn trước mắt, các thầy cô giáo vẫn đảm bảo điều kiện sống cho học sinh. Đồng thời, trong nhiều năm qua, khu bán trú không để xảy ra trường hợp học sinh có thai hay bỏ học. 

Tuy nhiên, về lâu dài, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên nhà trường, rất cần sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể và chính quyền địa phương để ngăn chặn tình trạng một số thanh niên trong bản lợi dụng tục đi sim để quấy rối việc học tập, sinh hoạt của các em học sinh nữ người đồng bào dân tộc thiểu số và phá hoại cơ sở vật chất nhà trường.
 
Nguồn Báo Quảng Trị

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !