Đi săn trứng kiến, người dân vùng cao Thanh Hóa kiếm tiền triệu mỗi ngày

Cứ vào mùa hoa xoan nở là người dân ở các huyện miền núi Thanh Hóa lại đi săn trứng kiến, mỗi chuyến đi họ cũng kiếm được tiền triệu mỗi ngày.

Mùa lấy trứng kiến diễn ra từ tháng 3 đến tháng 4 Âm lịch hàng năm. Với kinh nghiệm của những thợ săn trứng kiến, bằng việc căn thời điểm hoa xoan nở thì trứng kiến sẽ nhiều. Lúc này, người dân sẽ vào rừng lấy trứng kiến về bán cho các nhà hàng.

Anh Hà Văn Khơi (SN 1990), trú xã Ái Thượng, huyện Bá Thước, cho biết, từ khi còn nhỏ anh đã theo bố vào rừng lấy trứng kiến. Trước đây, người dân chỉ đi lấy trứng kiến về để xào măng chua hoặc nấu cơm xôi ăn trong gia đình.

Khoảng 5 năm trở lại đây, trứng kiến trở thành món ăn đặc sản của người dân miền xuôi. Chính vì vậy, cứ vào mùa là thương lái lên gom trứng kiến nhập cho các nhà hàng. Đây cũng được xem là một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân vùng cao xứ Thanh.

Anh Khơi săn được tổ kiến to
Tổ kiến nhanh chóng được đặt lên mâm để cho kiến bò ra ngoài

Theo kinh nghiệm của anh Khơi, những người đi săn trứng kiến thông thường sẽ nhìn mùa hoa xoan nở để đi bắt. Có thời điểm, hoa xoan nở muộn, kéo dài đến tận tháng 5 Âm lịch, nhờ đó người đi săn có thời gian lấy trứng kiến dài hơn.

“Cứ mùa hoa xoan là tổ kiến bắt đầu có trứng. Thông thường, kiến sẽ làm tổ trên các cây xoan, cây vải, nhãn, bụi tre,... mỗi chuyến đi săn như vậy họ cũng kiếm được từ 3-5kg mỗi người, giá bán dao động từ 200.000-250.000 đồng/kg. Một ngày đi săn cũng kiếm được cả triệu đồng/người”, anh Khơi chia sẻ.

Theo anh Khơi, thợ săn trứng kiến vất vả và khó khăn hơn những người săn ong. Bắt ong thông thường có quần áo bảo hộ lao động, ong sẽ không chui vào người được. Tuy nhiên, săn kiến không khéo rất dễ bị kiến bò vào người và đốt.

“Để săn trứng kiến, người thợ cần dùng dao rồi trèo lên các cành cây, chặt cả cành có tổ kiến xuống. Khi lấy trứng kiến phải làm thật nhanh, nếu không kiến sẽ vỡ tổ, bám đầy người”, anh Khơi nói.

Kiến đang dần tan tác, chỉ còn lại trứng kiến
Trứng kiến sau khi đã được phân loại

Để tách trứng kiến ra khỏi tổ, người thợ săn phải nhanh chóng đặt tổ kiến lên chiếc mâm, sau đó phá tổ, dùng cành cây xua đuổi kiến đi.

Theo kinh nghiệm của các thợ săn, họ sẽ đi lấy kiến vào những ngày nắng to. Bởi, khi hạ tổ kiến xuống, gặp trời nắng kiến sẽ nhanh chóng tản ra ngoài. Nếu đi săn vào ngày mưa, kiến nằm lỳ trong tổ gây khó khăn trong việc thu hoạch. Mỗi ổ kiến trung bình được vài lạng trứng, ổ to lên đến cả kg.

Theo anh Khơi, trứng kiến có vị thơm, bùi và bổ dưỡng. Người dân sau khi thu hoạch sẽ giữ một ít để ăn, còn lại bán cho các nhà hàng. Trứng kiến có thể chế biến thành các món ăn đa dạng như: rang sả, nấu cháo, cuốn lá lốt, xào, làm nhân bánh, đồ xôi,... Tuy nhiên, trứng kiến cũng kén người ăn, nếu ai dị ứng hoặc không hợp khi ăn sẽ bị mẩn ngứa hoặc đỏ hết người.

Anh Lê Văn Phú, một chủ nhà hàng ở TP. Thanh Hóa, cho hay, hiện món trứng kiến được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Cứ vào mùa này, nhà hàng của anh phải mua dự trữ cả vài yến bảo quản trong tủ đá, bán quanh năm.

Trứng kiến xào lá lốt, món ăn khoái khẩu của người vùng cao xứ Thanh

Lê Dương

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.