Đi hái rau rừng, 10 ngày được 1 chỉ vàng

Đó là kế mưu sinh của cư dân xứ núi, như: Cô Tô, núi Dài lớn, núi Cấm… chủ yếu là mua gạo ăn lúc thời vụ giáp hạt và mùa màng cây trái kết thúc.

Thế nhưng, khi người hành hương và du khách đi đông thì du lịch phát lên, việc hái rau rừng trở thành nghề và là thực phẩm luôn hấp dẫn mọi người.

Đi hái rau rừng, 10 ngày được 1 chỉ vàng - ảnh 1

Nhớ thời hái rau sắm vàng

Với 60 công đất trên Cấp Nhất (núi Cô Tô), chị Đặng Thị Xuân trồng nhiều cây trái xen cây rừng, là kết quả cật lực qua nghề hái rau rừng. Có của ăn của để, gia đình không quên được nghề cũ, từng giúp thoát khỏi khó khăn và khá giả như ngày nay. “Sinh sống ở núi rừng, mình dựa vào thiên nhiên. Nhà đông người, quanh năm suốt tháng chỉ biết hái rau rừng bán mua gạo ăn” – chị Xuân nhớ lại. Hồi đó, đi hái  chủ yếu là kim thất và đọt ngành ngạnh rừng. Với 2 loại rau này, hái chừng 9 – 10 ngày, gia đình mua được 1 chỉ vàng là chuyện bình thường.

Tháng sáu âm lịch, kim thất sinh sôi nảy nở, còn ngành ngạnh đâm đọt non, bước vào rừng tha hồ mà hái. Đó là thời kỳ “phủ xanh đất trống, đồi núi trọc”, rừng mới giao khoán, vả lại loại rau rừng chưa phổ biến. “Nhiều người chưa biết, ít ai lên núi. Mình ở tại chỗ nên kiếm ăn được” – chị Xuân nói. Nghề hái rau rừng không phải mới xuất hiện, mà đã có hàng chục năm trước. Bấy giờ, sản phẩm chuyên đưa về các trung tâm thị trấn và thị tứ. Nhiều cư dân trên núi Cô Tô sống được cũng nhờ nghề này, như: Vồ Hội lớn, vồ Hội nhỏ, điện Nam Hải, chùa Bồng Lai, điện Mồ Côi…

Vách hồ Soài So có hàng chục hộ định cư, rải rác từ chân Suối Vàng lên tới đồi 614 (ấp Tô Trung, xã Núi Tô). Bên địa phận 3 xã An Tức, Cô Tô và Ô Lâm không có người định cư, nên vườn đồi, vườn rừng cũng chỉ hình thành hàng dọc, phần diện tích còn lại đều là rừng phòng hộ và rừng đặc dụng. Dựa vào yếu tố này, cư dân xứ núi bảo rằng, nơi đây dồi dào nguồn rau rừng cũng không phải quá đáng. Song, theo anh Nguyễn Văn Mọng (khu vực chùa Bồng Lai), nguồn thiên nhiên bị cạn kiệt, do nhu cầu gần như quá lớn và sản phẩm không có thời gian tái tạo! 

Lên núi Cấm ăn rau rừng

Đây là món khoái khẩu du khách và người hành hương, mỗi khi lên viếng chùa và vãn cảnh núi Cấm. Mọi người đều bảo, đây còn là loại rau sạch thiên nhiên, hiếm nơi nào ở ĐBSCL được vậy và ít có dịp để thưởng thức. Nhắm vào sở thích, hầu hết các hàng quán đều để bảng hiệu “bánh xèo ăn với rau rừng” như đánh thức vị giác du khách và chứng tỏ thị phần mua bán. Anh Nguyễn Văn Sơn (vồ Đầu) cho hay, rau bây giờ có đến hàng chục loại, nhiều đến nỗi không nhớ hết cái tên, thậm chí có những loại trước đây không ai dùng, ngày nay lại thấy bán.

Theo những người hiểu biết chút ít về y học cổ truyền thì cát lồi, kim thất, ngành ngạnh, lá cách, lá lốt, đinh lăng… chứa tính dược tốt và có tác dụng trị bệnh. Còn những loại: Đọt bứa, bằng lăng rừng, bơ, sộp, quỷnh… có lẽ lạ miệng, góp phần phong phú thêm bữa ăn bánh xèo chay và bánh xèo mặn. Anh Hoàng Tấn (chủ quán và nhà trọ trên vồ Bồ Hong) thừa nhận, dùng rau rừng trong bữa ăn trên núi Cấm gần như phổ biến, không còn là điều mới mẻ. Đặc biệt, khi du lịch phất lên thì rau rừng được xem như sản phẩm có “cầu chứng” ở chốn non cao này và nhiều người ưa thích.

Mỗi loại rau đều có tác dụng khác nhau, tựu trung cũng vẫn là dược liệu. Chị Lê Thị Hương (vồ Thiên Tuế) giải thích nôm na, ăn rau rừng sẽ trị được huyết áp, nhức mỏi, mát gan… khiến người nghe khá yên tâm khi dùng rau rừng. “Tui hổng rành thuốc men, chỉ nghe mấy ông thầy nói, rồi học lại vậy thôi. Mà, buôn bán ở đây nhiều năm, tháng nắng hay tháng mưa cũng vậy, khách ghé ăn bánh xèo đều đòi rau rừng. Mình buôn bán được, mới bám trụ trên núi này” – chị Hương nói vui. Nhờ vậy, người đi hái rau rừng kiếm bộn tiền, vừa là nguồn cung ứng “sản phẩm” cho “Du lịch hành hương” núi Cấm.

“Lên núi Cấm, xu hướng du khách và người hành hương khoái dùng rau rừng với bánh xèo. Do vậy, sản phẩm thiên nhiên cũng tăng, giá từ 40.000 – 50.000đ/kg (nhiều loại, lựa sẵn). Đó là thời điểm mưa xuống, còn lúc nắng hạn thì trở khan hiếm”.

Bài, ảnh: TRỌNG ÂN/Báo An Giang Online

*Tiêu đề do BTV Infonet đặt lại

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.