ĐH Quốc gia TP.HCM phải nằm trong top đầu ĐH châu Á

Chiều 4/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi làm việc với ĐH Quốc gia TPHCM.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ cán bộ, sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM

Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Huỳnh Thành Đạt cho biết, sau 23 năm thành lập, đến nay, ĐH Quốc gia TP.HCM có 35 đơn vị, trong đó có 6 trường đại học và 1 khoa trực thuộc. Hằng năm, ĐH Quốc gia TP.HCM cung cấp cho xã hội khoảng 10.000 kỹ sư, cử nhân chất lượng cao, hơn 1.500 thạc sĩ và khoảng 50 tiến sĩ.

Với tầm nhìn xây dựng đại học định hướng nghiên cứu, tiến tới một đại học nghiên cứu thực thụ đẳng cấp quốc tế, những năm qua, ĐH Quốc gia TP.HCM đã tiếp tục đẩy mạnh 5 lĩnh vực nghiên cứu: khoa học xã hội và nhân văn; khoa học cơ bản, khoa học tự nhiên; khoa học kinh tế, quan lý và khoa học sức khỏe. Một số ngành khoa học mũi nhọn đã được khẳng định như: công nghệ sinh học phân tử, công nghệ tế bào gốc, vật liệu Nano, vi điện tử, Nam bộ học,…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo ĐH Quốc học Quốc gia TP.HCM và các đơn vị thành viên đã đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm tạo điều kiện cho ĐH Quốc gia TP.HCM tiếp tục phát triển trở thành một đại học có uy tín trong khu vực và quốc tế.

Đại diện ĐH Quốc gia TP.HCM kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để Đại học Quốc gia TP.HCM sớm hoàn thành dự án, trong đó công tác giải phóng mặt phải trước năm 2020. Hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn gặp khó khăn, chủ yếu do thiếu vốn. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích giải phóng mặt bằng chỉ đạt 83,5% gây khó khăn cho việc thực hiện dự án.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong 23 năm qua ĐH Quốc gia TP.HCM đã có những bước phát triển mạnh mẽ; khẳng định được vai trò đầu tàu, nòng cốt của ĐH Quốc gia TP.HCM trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Đặc biệt, năm 2018, ĐH Quốc gia TP.HCM cùng với ĐH Quốc gia Hà Nội đã trở thành hai đại học đầu tiên của Việt Nam đứng vào top 1.000 đại học xuất sắc nhất thế giới do Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds World University Rankings - Anh) công bố.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, ĐH Quốc gia TP.HCM phải phấn đấu trở thành một trong những ĐH hàng đầu khu vực Đông Nam Á và là ĐH trong tốp đầu Châu Á.

Để đạt được mục tiêu đó, ĐH Quốc gia TP.HCM cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng đội ngũ thầy cô giáo tích cực học tập, rèn luyện, có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động sáng tạo trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục để đào tạo những người trí thức trẻ tài năng, có kiến thức, sáng tạo, có kỹ năng nghề nghiệp để lập nghiệp, có đạo đức lý tưởng, sẵn sàng tham gia một cách chất lượng vào công cuộc xây dựng đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế. 

Cùng với đó phải đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, để ĐH Quốc gia TP.HCM xứng đáng là một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục xây dựng và sớm hoàn thành Khu đô thị Đại học đầu tiên của cả nước. Cùng với đó là hoàn thiện cơ sở vật chất cho đào tạo, nghiên cứu khoa học, sinh hoạt và làm việc của sinh viên và giảng viên; hình thành một môi trường Đại học kiểu mẫu để đào tạo và hình thành người công dân trẻ, trí thức mới của đất nước.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !