Đến lò luyện thi một lúc 700 thí sinh “luyện tủ”
![]() |
Lò luyện thi “khủng” ở phố Chùa Bộc. |
Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh Cao đẳng (CĐ) – Đại học (ĐH) 2014 sẽ diễn ra. Vào thời điểm này, hàng loạt các lò luyện thi lại “nóng” hơn bao giờ hết.
Quảng cáo rầm rộ và những chiêu trò
Những ngày này, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa kết thúc cũng là lúc các lò luyện nhộn nhịp vào mùa chạy đua. Đây là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT thực hiện chương trình thi tốt nghiệp THPT với 4 môn thi, trong đó 2 môn Văn, Toán là bắt buộc, 2 môn tự chọn.
Chính điều này đã khiến nhiều học sinh lựa chọn luôn môn thi ĐH của mình cho kỳ thi tốt nghiệp, nhằm giảm sức ép và hạn chế việc phải ôn nhiều môn một lúc. Đó cũng là lý do mà các lò luyện thi năm nay được mở sớm hơn mọi năm, các sỹ tử đua nhau tìm đến những nơi này từ rất sớm.
Không quá khó để có thể tìm được các lò luyện thi vào thời điểm này. Chỉ cần đi ngang qua bất kỳ con phố nào có các trường THPT và các trường ĐH thì nơi đó có trung tâm luyện thi. Các trung tâm luyện thi mọc lên như nấm với các biển quảng cáo rất bắt mắt và lọt tai: “Cô A dạy Văn trên VTV”, “Thầy B kinh nghiệm dạy Toán”, “Cô C chuyên luyện thi khối B”.
Nhằm thu hút và giữ chân thí sinh, các lò luyện đã đưa ra hàng loạt những chiêu trò để phục vụ “ thượng đế”. Từ phòng có điều hòa, chỗ ngồi thoáng mát, giảm 5- 20% khi đăng ký sớm, đăng ký học nhóm, học thử miễn phí, đội ngũ giáo viên giỏi của các trường ĐH, đảm bảo đỗ 100%... Chưa biết thực hư thế nào nhưng nghe qua thì rất hấp dẫn và các “thượng đế” sẽ thấy khá “ưa” những lời quảng cáo như vậy.
Theo khảo sát của PV, năm nay phí luyện thi tăng hơn so với năm trước khoảng 15%. Hiện tại, phí học mỗi ca ở các trung tâm luyện thi ở Hà Nội phổ biến có giá từ 30.000 - 35.000 đồng, tùy môn và tùy vào “thương hiệu” thầy cô giáo.
Trung bình, một buổi học hai ca có giá từ 60.000 - 70.000 đồng, một tuần học 3 buổi (6 ca). Theo tính toán của chúng tôi, mỗi thí sinh sẽ phải trả 360.000 - 440.000 đồng/môn/tháng, hay hơn 1,3 triệu đồng nếu luyện cấp tốc các môn tự nhiên và trên 1 triệu đồng đối với các môn xã hội.
Trung tâm luyện thi tại phố Chùa Bộc được các sĩ tử dành những lời ca ngợi hết sức tâm đắc, chúng tôi chứng kiến cảnh hình ảnh sĩ tử nườm nượp lui tới đăng ký ôn, luyện thi. Càng gần ngày thi ĐH, lượng sĩ tử đổ về trung tâm để ôn, luyện thi cấp tốc tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Số ca học theo đó cũng được bố trí dày thêm.
Theo lịch, các lớp ôn thi cấp tốc được tổ chức tất cả các ngày trong tuần, các ca học tiếp nối nhau. Thời gian thường bắt đầu từ 7g30 và kết thúc vào khoảng 21g hàng ngày. Phần lớn các lớp ôn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh văn học ban ngày đều đã đầy học sinh, chỉ còn một số lớp buổi tối học từ 18-21g là còn chỗ.
Các lớp luyện thi khối C, nhất là Lịch sử và Địa lý thì khá vắng, chỉ đạt 2/3 số chỗ ngồi. Phòng học rộng khoảng 200m2, gồm 10 dãy bàn, mỗi bàn dài khoảng 1,2m, khoảng cách giữa mỗi dãy bàn chỉ đủ một người đi, nhưng cũng phải len lỏi khá khó khăn.
Trên mỗi bàn học đều được đánh số thứ tự, con số này lên tới khoảng 700 chỗ ngồi. Em Đào Quốc Bảo, học sinh lớp 12 trường THPT Trần Phú cho biết: “Phải đến sớm 1 tiếng mới có chỗ ngồi vì lớp đông lắm, đến sát giờ phải ngồi cuối không nghe thấy gì chị ạ”.
Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng, tại các lò luyện thi cấp tốc khác nằm gần trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội, khu vực phố Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng)… trong những ngày này cũng hút một lượng lớn sĩ tử. Trong không khí ngột ngạt oi bức của những ngày Hà Nội nắng trên 36 độ C, hàng trăm sỹ tử chen chúc trong lớp học hẹp, nghe giảng bằng loa.
Thực chất, nhiều em học sinh biết luyện thi kiểu này không mang lại kết quả cao, nhưng không đi học không được. Hoàng Anh, học sinh lớp 12 THPT Phan Đình Phùng chia sẻ: “Biết là đến lò đông nhưng không đến thì không yên tâm nên phải đăng ký học”. Tâm lý thiếu tự tin vào bản thân và không có khả năng tự học đã khiến các sĩ tử ùn ùn kéo nhau đến lò luyện thi như một phong trào.
Cần tỉnh táo để lựa chọn phương pháp học
Học là một quá trình tích lũy kiến thức lâu dài, cần có thời gian để nghiên cứu và hiểu sâu. Mỗi người là một cá thể riêng biệt, không phải ai cũng phù hợp với phương pháp ôn thi tại trung tâm.
Không thể phủ nhận một thực tế rằng ôn thi tại các trung tâm sẽ được thầy cô hệ thống hóa kiến thức, cập nhật các dạng đề ôn luyện mới nhất, nhưng việc tiếp thu và vận dụng những kiến thức này vào bài thi lại phụ thuộc nhiều vào học sinh.
Bước vào mỗi kỳ thi, hành trang mang theo không chỉ có kiến thức mà là kỹ năng. Từ kỹ năng đọc đề, hiểu đề, kỹ năng giải bài tập, kỹ năng phân bổ thời gian…. Tất cả những kỹ năng này đều do mỗi người tự rèn luyện, rút kinh nghiệm sau mỗi lần tự học.
Đành rằng tại các trung tâm luyện thi có thể cung cấp kiến thức khá đầy đủ để đi thi nhưng kỹ năng thì không phải ai cũng thu nhận được. Thực tế đã chứng minh, sau mỗi mùa tuyển sinh ĐH, tràn ngập trên các phương tiện truyền thông là hình ảnh và câu chuyện của những tân thủ khoa, á khoa trong kì thi vừa qua.
Và trăm người như một, khi được hỏi về phương pháp học tập, ôn thi, bí quyết được điểm cao… đều trả lời với cùng một câu rằng: “Em không đi hoặc ít đi học thêm, chủ yếu là tự học”. Tự học vẫn được xem là phương pháp được áp dụng nhiều nhất và hiệu quả?
Đừng học đến phát bệnh
Thi ĐH được xem là một trong những gánh nặng ghê gớm nhất cho mỗi học sinh Việt Nam trước khi bước vào đời. Hầu như các bậc làm cha làm mẹ thường kỳ vọng nhiều và tạo áp lực lớn cho con cái. Chỉ vì áp lực học hành, thi cử, có em đã phát bệnh và phải nhập viện điều trị. Do sức ép học hành và thi cử, ngày càng nhiều trẻ em dưới tuổi vị thành niên phải nhập viện tâm thần.
Có khoảng 4% bệnh nhân tâm thần hàng năm là bệnh nhi. Hàng loạt những rối loạn cảm xúc như lo âu, trầm cảm đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và khả năng học tập của học sinh. Phải kể đến những hệ lụy rất lớn như các em thường có thái độ hống hách, quậy phá, chống đối. Áp lực về học tập, thi cử hiện nay góp phần tác động không nhỏ khiến các em bị quá tải về mặt tinh thần, dễ rơi vào tình trạng bệnh lý trước và sau thi cử.
Áp lực từ học hành và nhiều vấn đề khác do tâm sinh lý lứa tuổi không được giải tỏa khiến các em ngày càng thu nhỏ mình hơn và dễ phát sinh nhiều hệ lụy xấu. Đã có học sinh nghĩ đến chuyện tự tử, thậm chí trầm cảm nặng phải nhập viện điều trị dài ngày và chỉ đến lúc ấy, khi nghe bác sĩ chuyên khoa tư vấn, phụ huynh mới té ngửa, rằng chính mình đã góp phần gây bệnh cho con.
Thực tế, rất nhiều học sinh có thể tự học, tự ôn tại nhà, chỉ cần nắm chắc kiến thức ở sách giáo khoa và chịu khó tham khảo và làm đề thi các năm vừa qua là hoàn toàn có thể yên tâm dự thi. Điều quan trọng nhất không phải là sự nhồi nhét kiến thức theo kiểu “phi nước đại” mà mỗi học sinh cần tỉnh táo để lựa chọn phương pháp học phù hợp với bản thân, từ đó có thể tự ôn luyện hàng ngày.
Nguồn Pháp luật xã hội