Đề Toán lớp 10 ở TP.HCM hóc búa, môn điều kiện ở Hà Nội dễ

Thí sinh trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP.HCM) cho biết phần khó nhất là câu hình học phẳng. Trong khi thí sinh thi vào trường chuyên Hà Nội vượt ải môn điều kiện Ngoại ngữ dễ dàng.

Đề Toán lớp 10 ở TP.HCM hóc búa, môn điều kiện ở Hà Nội dễ

Môn thi cuối cùng kết thúc với thời tiết rất ủng hộ thí sinh và phụ huynh. Sau 2 đề thi Ngữ văn và Ngoại ngữ vừa sức, nhiều thí sinh tại TP.HCM đã bước vào môn Toán khá tự tin. Đề thi năm nay được nhiều thí sinh và phụ huynh đánh giá là có sự phân loại thí sinh, nhưng cũng không quá khó để đạt điểm số khá.

9h30 phút, những thí sinh đầu tiên bước ra khỏi hội đồng thi THPT Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh với vẻ mặt lo lắng. Tấn Huy, học sinh lớp 9A3 trường THCS Lam Sơn cho rằng mình chỉ hoàn thành tốt 50% đề. “Câu hình học khó quá, mình chỉ vẽ được hình và làm được câu a”.

Đề Toán lớp 10 ở TP.HCM hóc búa, môn điều kiện ở Hà Nội dễ
Đề thi Toán lớp 10 tại TP.HCM

Đề thi Toán trong kì thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM gồm có 5 bài với 14 câu hỏi nhỏ. Phần hình học (câu 5) gây khó khăn cho các thí sinh gồm có 4 câu, xoay quanh nội dung đường tròn. Ngoài câu a, b là dạng đề khá quen thuộc, các câu 5c và 5d còn lại đều yêu cầu vẽ hình khá phức tạp và được các thí sinh đánh giá là hóc búa.

Nguyễn Minh Huy, lớp 9/13 trường THCS Hà Huy Tập là một trong số ít các thí sinh được hỏi cho biết mình kịp làm xong câu c trong bài hình học này. Tỏ ra rất hào hứng khi trình bày cách giải của mình với nhóm bạn, Huy cho biết mình có thể tự tin vào điểm 9.

Đề Toán lớp 10 ở TP.HCM hóc búa, môn điều kiện ở Hà Nội dễ

Đề Toán lớp 10 ở TP.HCM hóc búa, môn điều kiện ở Hà Nội dễ

Không nhiều thí sinh tự tin vào điểm số tối đa cho môn Toán

Ngoài bài toán hình học, Huỳnh Thị Bích Ngọc (THCS Lam Sơn) còn gặp khó khăn ở yêu cầu tìm tham số để biểu thức đạt giá trị nhỏ nhất ở câu 4b. Cùng ý kiến này, Chung Huyền (THCS Trương Công Định) cũng cho rằng đó là câu khó nhất trong đề thi.

Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi Toán năm nay khá dài, nhưng nếu ôn tập kĩ và làm bài cẩn thận thì không khó để đạt điểm 7-8.

Kết thúc môn thi cuối cùng mang tính chất quyết định, các thí sinh có nhiều tâm trạng khác nhau. Bích Ngọc (THCS Lam Sơn) có nguyện vọng vào trường THPT Hoàng Hoa Thám tỏ ra khá lo lắng vì cho rằng mình chỉ giành được 5 điểm ở môn Toán. Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Linh (THCS Hà Huy Tập) tự tin sẽ đạt được mục tiêu là THPT Võ Thị Sáu sau khi hoàn thành tốt hai môn Văn, Anh và chắc chắn giành được 8 điểm ở môn Toán sáng nay.

Đề Toán lớp 10 ở TP.HCM hóc búa, môn điều kiện ở Hà Nội dễ
"Cuộc đua" vào lớp 10 THPT đầy căng thẳng chưa hẳn đã kết thúc đối với nhiều phụ huynh và thí sinh.

Sau 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, thí sinh và phụ huynh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2012-2013, một cuộc đua căng thẳng mà nhiều người đánh giá là "không kém gì kỳ thi ĐH - CĐ".

Chỉ tiêu tuyển của các trường THPT thi tuyển năm nay không có biến động lớn. Năm 2012, có 9 quận huyện tiếp tục thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 theo phương án xét tuyển. Tỉ lệ học trúng tuyển theo phương án xét tuyển tùy từng quận huyện sẽ ở mức 80% học sinh tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, cuộc đua xét tuyển vào các trường ngoài công lập không vì thế mà kém căng thẳng, khác với chuyện "cứ nộp hồ sơ là sẽ có chỗ học". Khác với những năm trước, đối với nhiều trường dân lập, yêu cầu xét tuyển đối với học sinh vào lớp 10 phải có học lực khá và nhiều yêu cầu khác về điểm học tập lớp 9 của từng môn học.

Hà Nội: thí sinh vượt ải môn điều kiện vào lớp 10 Chuyên Ams

Những thí sinh tham dự kỳ tuyển sinh của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam phải trải qua 4 môn thi. Trong đó, hai môn thi Văn, Toán áp dụng đề chung của Sở GDĐT Hà Nội; môn thứ ba là Ngoại ngữ, điều kiện để thi vào chuyên Ams; cuối cùng là môn chuyên. Đề thi môn Ngoại ngữ và môn chuyên do trường Ams tự ra.

Do đề thi được ra theo dạng trắc nghiệm, thí sinh làm bài trực tiếp vào đề nên không có đề lọt ra ngoài phòng thi. Tuy nhiên, các thí sinh cho biết, đề thi bám rất sát chương trình lớp 9 và không quá khó. Cụ thể, đề có 100 câu, làm trong 120 phút nhưng hầu hết thí sinh đều hoàn thành bài thi trước giờ và tự tin sẽ đạt điểm khá trở lên.

Một trong những thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi, bạn Vũ Quỳnh Trang, THCS Đống Đa cho biết: "Em dự đoán mình được 9 hoặc 9,5 cho môn tiếng Anh. Em cho rằng đề thi không khó, không có câu nào đánh đố. Có thể sức học của các bạn trong phòng thi là khác nhau nhưng nếu nắm vững kiến thức trong sách lớp 9 là đã có thể đạt điểm 8 trở lên".

Thí sinh thi vào chuyên Văn trường Ams, bạn Nguyễn Phương Linh, học sinh trường THCS Đoàn Thị Đểm dự đoán: "Em chắc khoảng được 8 điểm. Bài thi này em làm trong một tiếng rưỡi. Theo em thấy đề thi này bám khá sát kiến thức ở trường nên không quá khó. Một số câu khiến thí sinh phải đắn đo giữa các đáp án, tức là buộc thí sinh phải vận dụng suy nghĩ cá nhân, nhưng không có câu đánh đố".

Nhìn lại cả 3 môn thi trong 2 ngày qua, bạn Trần Việt Sơn, trường THCS Trưng Vương cho biết: "Em đăng ký thi vào chuyên Toán trường Ams, năm ngoái chuyên này lấy 41,5 điểm nên em hơi lo. Dù vậy, tổng điểm ba môn vừa rồi của em cũng khá khả quan. Môn Toán đề chung của Sở, nếu không mắc lỗi trình bày em có thể được 10. Môn Văn nếu lạc quan cũng có thể trên điểm 8. Môn tiếng Anh em sai khoảng 2-3 câu trên tổng số 100 câu. Giờ chỉ còn môn chuyên nhân hệ số hai nữa là có thể biết điểm tổng".

Trong khi phần đa thí sinh thi môn điều kiện là tiếng Anh thì bạn Ân Lai, THCS Lê Quý Đôn dự thi điều kiện môn tiếng Pháp. Lai cho biết, số thí sinh thi tiếng Pháp ít hơn nhiều so với tiếng Anh: "Dù vậy, đề tiếng Pháp không khó. Em làm trong 90 phút, 30 phút còn lại dành để kiểm tra bài. Em đăng ký thi vào chuyên Pháp nhưng chưa biết có đạt được mục tiêu không vì các bạn khác cũng khá giỏi".

Hình ảnh sau môn thi thứ 3 tại trường Chuyên Ams:

Đề Toán lớp 10 ở TP.HCM hóc búa, môn điều kiện ở Hà Nội dễ
Thí sinh hoàn thành bài thi sớm, đứng rất đông ở khu vực bên ngoài phòng thi nhưng đúng 10h - tức hết giờ thi mới được ra khỏi cổng trường.
Đề Toán lớp 10 ở TP.HCM hóc búa, môn điều kiện ở Hà Nội dễ
Nhiều em nộp bài thi từ 9h30 nhưng do không được ra ngoài nên chỉ quanh quẩn bên trong trường thi.
Đề Toán lớp 10 ở TP.HCM hóc búa, môn điều kiện ở Hà Nội dễ
Phụ huynh đứng ngóng con từ bên ngoài.
Đề Toán lớp 10 ở TP.HCM hóc búa, môn điều kiện ở Hà Nội dễ
Cổng trường vừa mở, thí sinh và người nhà hồ hởi ra về.
Đề Toán lớp 10 ở TP.HCM hóc búa, môn điều kiện ở Hà Nội dễ
Thời tiết nắng gắt cộng với thi cử khiến một số thí sinh tỏ vẻ mệt mỏi.
Nhưng phần đông thí sinh lại tỏ ra hào hứng vì làm bài tốt.
Giao thông tiếp tục tắc nghẽn vì thi cử.

XUÂN HƯỜNG - MAI CHÂM

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !