Đề thi tốt nghiệp môn Văn 2014 đề cập đến tình hình biển Đông

Mời các bạn tham khảo đề thi môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Riêng phần đọc hiểu chiếm 3 điểm, đề thi dành toàn bộ cho tình hình diễn biến biển Đông và yêu cầu HS viết đoạn văn ngắn bày tỏ ý kiến về sự kiện này.
Đề thi tốt nghiệp môn Văn 2014 đề cập đến tình hình biển Đông - ảnh 1

Đề văn thi tốt nghiệp 2014 có đề cập đến sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép vào Biển Đông

Kết thúc buổi thi môn Văn, các thí sinh cho biết đề thi mang tính thời sự, đòi hỏi kiến thức thực tế. Câu 1 có nói trực tiếp về việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, nhiều thí sinh cho rằng điều này rất có ý nghĩa và làm khá tốt câu này. 

Cô Phạm Thị Đức, Tổ trưởng tổ văn Trường THPT Lý Tự Trọng cho biết, câu này là hình thức kiểm tra kỹ năng đọc hiểu theo cấu trúc đề thi mới của Bộ GD&ĐT, nội dung có tính thời sự nóng bỏng đang diễn ra, làm khơi dậy tình yêu đất nước của học sinh và suy nghĩ, hiểu biết của các em về tình hình chính trị, xã hội. 

Đề thi tốt nghiệp môn Văn 2014 đề cập đến tình hình biển Đông - ảnh 2

Học sinh HCM vui trước đề thi văn năm nay

Em Minh Nhật, lớp 12A8, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ: “Em khá thích thú với câu hỏi về giàn khoan Hải Dương 981 vì em cũng thường xuyên theo dõi tình hình thời sự Biển Đông những ngày qua trên sách báo, ti vi. 

Tuy nhiên, câu số 2 có liên quan đến vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt khiến em khá lúng túng vì không nằm trong chương trình kiến thức đại trà và chưa ôn tập kĩ. Song do đề khá mở nên em có thể tự do nêu lên ý kiến của mình. Em nghĩ mình làm được 7 điểm môn Văn”.

Bước vào làm môn thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp, nhiều thí sinh tỏ ra khá thoải mái. Thí sinh Thạch Châu Kỳ Duyên, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ chia sẻ: “Em thấy kỳ thi tốt nghiệp này cũng không có nhiều áp lực. Lớp 12 em đạt điểm trung bình là 6,5 và có thêm một điểm học nghề 1. Như vậy, điểm trung các môn thi tốt nghiệp của em chỉ cần được 3,5 điểm/môn là em có thể qua được kỳ thi. 

Đề thi tốt nghiệp môn Văn 2014 đề cập đến tình hình biển Đông - ảnh 3

Tuy vậy, để đạt kết quả cao trong kỳ thi, chúng em cũng không dám chủ quan, mấy hôm nay em tập trung ôn bài  cho kỹ”.

Còn tại Hà Nội, Thu Hằng, học sinh lớp 12B7 - THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Quận Bắc Từ Liêm, HN) cho rằng: “Theo em, đề thi năm nay có phần “dễ thở” nhờ tính mở của nó, có liên quan với những vấn đề thời sự đang diễn ra ở biển Đông. 

Cấu trúc đề thi mới giúp học sinh dễ làm hơn. Hơn nữa, phần đọc hiểu giúp học sinh dễ viết, tư duy hơn bởi liên hệ thực tế. Em thấy đề năm nay phần xã hội đã được đề cao hơn bởi nêu lên được những vấn đề “nóng” hiện nay”.

Thí sinh Phạm Quang Toản, lớp 12A1, Ngô Thì Nhậm (Thanh Trì) phấn khởi nói: “Đề thi môn Văn sáng nay phù hợp với năng lực của chúng em, đề ra trong chương trình học phổ thông. Đặc biệt, câu hỏi về biển Đông em thích thú nhất.

Đây là câu hỏi mang tính vận dụng những kiến thức đã học của môn Văn để bày tỏ quan điểm, thể hiện tấm lòng yêu nước của mình với Tổ quốc khi bị xâm phạm. Em đã viết lên cảm xúc, lòng yêu nước của mình qua câu hỏi này… Em dự kiến bài làm được khoảng 80%.”

Đề thi tốt nghiệp môn Văn 2014 đề cập đến tình hình biển Đông - ảnh 4
Thí sinh nộp bài thi Văn

Em Nguyễn Thu Trang – học sinh trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết: “Ban đầu em rất lo lắng với đề thi đọc hiểu. Tuy nhiên, khi đọc đề thi, đoạn văn bản có nêu đến vấn đề giàn khoan Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, em rất hào hứng. Chúng em đều xác định được đây là phong cách ngôn ngữ báo chí, rất quen thuộc xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian gần đây”.

Tương tự, em Trần Trọng Hoàng thí sinh hội đồng thi trường THPT Xuân Đỉnh (Từ Liêm) cho biết: “Chủ đề biển đảo đã được giáo viên nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong khi ôn tập, ai cũng đoán kiểu gì đề thi cũng có vấn đề này nên khi đọc đề các bạn đều rất… vui vẻ vì trúng tủ”. 

Cũng theo Hoàng, câu 3 với yêu cầu “bày tỏ thái độ về sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan xâm phạm biển đảo”, Hoàng đã làm rất nhanh và hào hứng.

Đề thi tốt nghiệp môn Văn 2014 đề cập đến tình hình biển Đông - ảnh 5
Nhiều thí sinh phấn khởi làm được bài

Kết thúc đề thi môn Văn sáng nay, cô giáo Phùng Thị Thanh Hà  - Chủ tịch Hội đồng thi trường THPT Ngô Thì Nhậm (Thanh Trì) cho biết: “Tại Hội đồng coi thi trường THPT Ngô Thì Nhậm các thí sinh nhìn chung làm bài tốt, an toàn, nghiêm túc, không xảy ra vấn đề gì vi phạm quy chế thi… “

Chính cô giáo Hà dẫn PV đi và nhắc nhở 2 cán bộ coi thi của nhà trường  vì chưa thu bài xong đã cho thí sinh ra ngoài…Vì theo quy chế, thí sinh làm bài và nộp bài xong phải về chỗ ngồi đúng quy định, sau khi thu bài của học sinh cuối cùng các thí sinh mới được phép ra về.

Ghi nhận tại nhiều địa điểm thi, do thời gian thi môn Văn bị rút ngắn còn 120 phút nên rất ít thí sinh hoàn thành bài thi và ra khỏi trường thi sớm, hầu hết các em đều làm đến hết thời gian thi mới xong.

Theo nhiều học sinh, thời gian 120 phút với đề thi 2 câu như năm nay là đủ. Tuy nhiện, phần làm văn lại gây cho thí sinh bất ngờ bởi liên quan đến vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ. 

“Nhiều năm trở lại đây, trong đề thi không có bài này nhưng năm nay lại đề cập đến khiến bọn em có chút bất ngờ, đặc biệt với những ai không theo khối Văn sẽ cảm giác bối rối”, một học sinh chia sẻ.   

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 này, thành phố có 93 hội đồng thi với khoảng 65.000 thí sinh. Đặc biệt, năm nay trước mọi tình huống có thể xảy ra đều được Sở đưa ra và có hướng giải quyết cụ thể. Trong đó, lưu ý, số giờ thi bị đổi, buổi chiều học sinh thi 2 ca nên sẽ không tránh khỏi trường hợp học sinh nhầm môn thi và giờ thi.

Sở đã yêu cầu các trường nhắc nhở phụ huynh và học sinh thật kỹ về thời gian thi để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra. Năm nay, phòng thi được sắp xếp theo môn thi, học sinh trường nào ngồi cùng học sinh trường đó trong phòng thi.

Ghi nhận thời tiết tại TP.HCM, Hà Nội khá oi bức. Vì vậy nhiều phụ huynh dù ở khá xa nhưng vẫn tranh thủ cho con mình về nhà để nghỉ ngơi và tránh nóng.

Thúy Ngà-Thanh Hùng -Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !