Đề thi nâng ngạch công chức, viên chức còn mang tính “học thuộc lòng”

“Các bài thi lý thuyết nâng ngạch công chức, viên chức thời gian qua mang nặng tính "học thuộc lòng” chứ không có các tình huống, vấn đề hay cách xử lý công việc của công chức”, ông Diệp Văn Sơn cho hay.

Thời gian qua, vấn đề thi nâng ngạch công chức, viên chức tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là khi nhiều người đánh giá kỳ thi này còn bộc lộ những hạn chế, tạo một số dư luận không tốt.

Đề thi nâng ngạch công chức, viên chức còn mang tính “học thuộc lòng”. (Ảnh minh họa)

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trong Hội nghị toàn quốc triển khai công tác nội vụ năm 2018 do Bộ Nội vụ tổ chức ngày 18/1/2018, cần đánh giá lại hiệu quả thực tế và thực chất của việc thi nâng ngạch công chức, viên chức hiện nay.

"Yêu cầu của bộ máy hành chính nhà nước đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cụ thể như thế nào? Nhiều người có kinh nghiệm thực tiễn rất giỏi nhưng khi đi thi lại rớt và dư luận nêu có tiêu cực? Tại sao số lượng công chức từ các địa phương kéo về Hà Nội để thi rất đông, trong khi công việc tại các địa phương cũng rất nhiều?... Tôi đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu vấn đề này theo hướng có tiếp tục tổ chức thi nâng ngạch công chức hay không? Hay là xét nâng ngạch công chức, viên chức theo những tiêu chí rõ ràng, minh bạch, công khai, chính xác về trình độ, năng lực, đạo đức, kinh nghiệm, năm công tác? Vấn đề này tôi đã trao đổi với đồng chí Bộ trưởng nhiều lần và đồng chí rất ủng hộ”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Sau khi yêu cầu Bộ Nội vụ đánh giá lại hiệu quả các kỳ thi nâng ngạch công chức, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết: Có thể xét nâng ngạch công chức, viên chức theo những tiêu chí rõ ràng, công khai, chính xác về trình độ, năng lực, đạo đức, kinh nghiệm, thâm niên công tác.

Liên quan đến vấn đề thi nâng ngạch công chức, viên chức, GS-TS Đinh Văn Tiến – nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ: "Có thể thấy, việc chúng ta tổ chức một kì thi nâng ngạch là rất cần thiết, việc này giúp cho công chức, viên chức luôn có ý thức học tập, trau dồi, bồi dưỡng kiến thức. Tuy nhiên, điều cần chú ý là chúng ta phải cải tiến và thay đổi về tổ chức thi, nội dung thi, hình thức thi, địa điểm thi cho phù hợp với nhu cầu thực tế nhưng vẫn đảm bảo khách quan và minh bạch.

Trước đây, Bộ Nội vụ nên giao việc tổ chức thi về Học viện Hành chính quốc gia, các cơ sở của Học viện đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại các địa điểm như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các trường chính trị các khu vực Tây Bắc, Tây Nam bộ, Tây Nguyên, miền Trung… để tránh việc công chức, viên chức phải di chuyển về văn phòng Bộ Nội vụ để thi như hiện nay gây nhiều khó khăn.

Bộ GD&ĐT đã cải tiến được thi đại học chuyển về tận các địa phương thì Bộ Nội vụ cũng nên cân nhắc để giảm chi phí, tiết kiệm thời gian. Bộ có thể cử giáo viên về ôn thi, hướng dẫn và về coi thi, chấm thi cho địa phương.

Đó là chưa kể, thời gian qua, đề thi nâng ngạch công chức, viên chức bị đánh giá còn mang nhiều tính chủ quan. Tôi đề nghị, đề thi cần phải được hội đồng khoa học gồm những người làm chuyên môn về cán bộ, thảo luận, bàn bạc và trao đổi cùng các nhà đào tạo, bồi dưỡng, quản lý để có một ngân hàng các câu hỏi thi, bộ đề thi".

Nói về vấn đề này, chuyên gia Diệp Văn Sơn - nguyên Phó Vụ trưởng Cơ quan Thường trực phía Nam (Bộ Nội vụ) đã nhấn mạnh quan điểm: Các bài thi lý thuyết nâng ngạch công chức, viên chức thời gian qua mang nặng tính "học thuộc lòng" chứ không có các tình huống, vấn đề hay cách xử lý công việc của công chức. Trong khi đó, những điều này mới quan trọng đối với cán bộ làm việc ở các cơ quan hành chính.

"Trước đây, kỳ thi nâng ngạch công chức có phần vấn đáp được đánh giá rất cao. Qua một vài câu vấn đáp, cách ứng xử trong tình huống cụ thể, người chấm thi có thể phần nào đánh giá được năng lực công chức như thế nào, có linh hoạt khi làm việc ở cơ sở hay không... Điều này mới là quan trọng với các công chức, viên chức" - ông Sơn khẳng định.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !