Đề thi nâng ngạch công chức, viên chức còn mang tính “học thuộc lòng”
Thời gian qua, vấn đề thi nâng ngạch công chức, viên chức tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là khi nhiều người đánh giá kỳ thi này còn bộc lộ những hạn chế, tạo một số dư luận không tốt.
Đề thi nâng ngạch công chức, viên chức còn mang tính “học thuộc lòng”. (Ảnh minh họa) |
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trong Hội nghị toàn quốc triển khai công tác nội vụ năm 2018 do Bộ Nội vụ tổ chức ngày 18/1/2018, cần đánh giá lại hiệu quả thực tế và thực chất của việc thi nâng ngạch công chức, viên chức hiện nay.
"Yêu cầu của bộ máy hành chính nhà nước đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cụ thể như thế nào? Nhiều người có kinh nghiệm thực tiễn rất giỏi nhưng khi đi thi lại rớt và dư luận nêu có tiêu cực? Tại sao số lượng công chức từ các địa phương kéo về Hà Nội để thi rất đông, trong khi công việc tại các địa phương cũng rất nhiều?... Tôi đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu vấn đề này theo hướng có tiếp tục tổ chức thi nâng ngạch công chức hay không? Hay là xét nâng ngạch công chức, viên chức theo những tiêu chí rõ ràng, minh bạch, công khai, chính xác về trình độ, năng lực, đạo đức, kinh nghiệm, năm công tác? Vấn đề này tôi đã trao đổi với đồng chí Bộ trưởng nhiều lần và đồng chí rất ủng hộ”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
Sau khi yêu cầu Bộ Nội vụ đánh giá lại hiệu quả các kỳ thi nâng ngạch công chức, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết: Có thể xét nâng ngạch công chức, viên chức theo những tiêu chí rõ ràng, công khai, chính xác về trình độ, năng lực, đạo đức, kinh nghiệm, thâm niên công tác.
Liên quan đến vấn đề thi nâng ngạch công chức, viên chức, GS-TS Đinh Văn Tiến – nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ: "Có thể thấy, việc chúng ta tổ chức một kì thi nâng ngạch là rất cần thiết, việc này giúp cho công chức, viên chức luôn có ý thức học tập, trau dồi, bồi dưỡng kiến thức. Tuy nhiên, điều cần chú ý là chúng ta phải cải tiến và thay đổi về tổ chức thi, nội dung thi, hình thức thi, địa điểm thi cho phù hợp với nhu cầu thực tế nhưng vẫn đảm bảo khách quan và minh bạch.
Trước đây, Bộ Nội vụ nên giao việc tổ chức thi về Học viện Hành chính quốc gia, các cơ sở của Học viện đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại các địa điểm như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các trường chính trị các khu vực Tây Bắc, Tây Nam bộ, Tây Nguyên, miền Trung… để tránh việc công chức, viên chức phải di chuyển về văn phòng Bộ Nội vụ để thi như hiện nay gây nhiều khó khăn.
Bộ GD&ĐT đã cải tiến được thi đại học chuyển về tận các địa phương thì Bộ Nội vụ cũng nên cân nhắc để giảm chi phí, tiết kiệm thời gian. Bộ có thể cử giáo viên về ôn thi, hướng dẫn và về coi thi, chấm thi cho địa phương.
Đó là chưa kể, thời gian qua, đề thi nâng ngạch công chức, viên chức bị đánh giá còn mang nhiều tính chủ quan. Tôi đề nghị, đề thi cần phải được hội đồng khoa học gồm những người làm chuyên môn về cán bộ, thảo luận, bàn bạc và trao đổi cùng các nhà đào tạo, bồi dưỡng, quản lý để có một ngân hàng các câu hỏi thi, bộ đề thi".
Nói về vấn đề này, chuyên gia Diệp Văn Sơn - nguyên Phó Vụ trưởng Cơ quan Thường trực phía Nam (Bộ Nội vụ) đã nhấn mạnh quan điểm: Các bài thi lý thuyết nâng ngạch công chức, viên chức thời gian qua mang nặng tính "học thuộc lòng" chứ không có các tình huống, vấn đề hay cách xử lý công việc của công chức. Trong khi đó, những điều này mới quan trọng đối với cán bộ làm việc ở các cơ quan hành chính.
"Trước đây, kỳ thi nâng ngạch công chức có phần vấn đáp được đánh giá rất cao. Qua một vài câu vấn đáp, cách ứng xử trong tình huống cụ thể, người chấm thi có thể phần nào đánh giá được năng lực công chức như thế nào, có linh hoạt khi làm việc ở cơ sở hay không... Điều này mới là quan trọng với các công chức, viên chức" - ông Sơn khẳng định.