Dễ mắc lừa khi mua mũ bảo hiểm “chính chủ”

Đã có hàng ngàn mũ bảo hiểm rởm bị cơ quan chức năng thu giữ, song mũ rởm dán tem mác tinh vi vẫn xuất hiện trên thị trường khiến người dân không thể phân biệt nổi thật giả.
Dễ mắc lừa khi mua mũ bảo hiểm “chính chủ” - ảnh 1
Sau hơn 10 ngày càn quét mũ rởm, lượng mũ này đã giảm rõ rệt nhưng vẫn khó kiểm soát. Ảnh TN

Lo ngại mũ nhập lậu tràn vào

Theo ghi nhận của PV, sau hơn 10 ngày “càn quét” mũ bảo hiểm kém chất lượng trên địa bàn TP.HCM, tình hình kinh doanh có nhiều chuyển biến rõ rệt. Nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm kém chất lượng tạm "lánh bão", các vỉa hè cũng ít dần mũ bảo hiểm thời trang. Thay vào đó là những mũ có dán tem CR, nhái các thương hiệu nổi tiếng như Andes, Son, Đức Huy... với giá rẻ hơn một nửa để đánh lừa người tiêu dùng.

Đơn cử, mũ bảo hiểm Đức Huy đang được chào bán tại một số điểm trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, CMT8… với mức giá 250.000 đồng/mũ. Nhưng muốn mua một số lượng nhỏ chưa gắn hiệu thì giá chỉ ở mức 70.000 đồng/mũ. Mũ bảo hiểm kém chất lượng và nhái thương hiệu vẫn tập trung tại các cửa hàng và vỉa hè.

Trong khi đó, người tiêu dùng không phân biệt được đâu là mũ giả, mũ thật. Chị Nguyễn Thanh Tâm, ngụ Q.Thủ Đức cho biết, chị vừa mua được một chiếc mũ ngoài vỉa hè có đầy đủ tem và 3 lớp, với giá 200.000 đồng. “Nhìn chắc chắn thế này, lại có tem đảm bảo nữa là mũ chuẩn rồi, lo gì nữa”, chị Tâm nói.

Không chỉ riêng người dân, ngay cả cảnh sát giao thông cũng "bó tay” khó phân biệt được mũ thật, mũ giả. Đại úy, Nguyễn Hữu Tài, cảnh sát giao thông TP.HCM thừa nhận: Đừng nói là đi ngang qua có thể phát hiện ngay đó là mũ bảo hiểm rởm mà ngay cả khi tận mắt mình nhìn, sờ vào nó mà cũng còn chịu. Không biết đây là mũ “chính chủ” của những công ty có tiếng hay mũ không “chính chủ” nữa.

Ông Đỗ Hữu Quang, Phó Cục trưởng Cục QLTT, Văn phòng Đại diện phía Nam - Bộ Công thương cho biết, khó có thể giải quyết mũ bảo hiểm tại lòng đường, vỉa hè. Bởi khi cơ quan chức năng đến họ đẩy hàng tháo chạy, hơn nữa người bán không phải dân địa phương nên rất khó xử lý. Hiện tại, lực lượng chức năng đã bắt giữ được khoảng 29.000 mũ bảo hiểm vi phạm. Riêng, QLTT TP.HCM, kể từ ngày ra quân (7/3) đã bắt được 12.682 mũ bảo hiểm rởm các loại.

Tuy nhiên, ông Quang cũng lo ngại, trong thời gian tới việc cấm mũ bảo hiểm rởm sẽ làm giảm nguồn cung nhưng khả năng mũ bảo hiểm nhập lậu tuồn vào thị trường sẽ gia tăng trở lại sau thời gian im ắng.

Để người tiêu dùng không bị lừa

Trao đổi với PV, bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM cho rằng, đúng là người đội mũ bảo hiểm rởm rất dễ thương vong khi gặp tai nạn. Nhưng vấn đề là phải dẹp từ cái gốc của nó là nơi sản xuất và buôn bán mũ bảo hiểm rởm, chứ người dân làm sao phân biệt được.

Bà Thu nhấn mạnh: “Hơn nữa, trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người dân có quyền thông tin về sản phẩm. Thực tế lại không công bằng khi có quá ít thông tin về mũ bảo hiểm quy chuẩn và còn quá ít loại mũ phù hợp với khả năng tiêu dùng để lựa chọn. Như vậy có nghĩa là, quyền lợi người tiêu dùng đang bị xâm phạm khi mua phải mũ kém chất lượng”.

Cũng theo bà Thu, mặc dù mũ bảo hiểm liên quan đến tính mạng con người, song cho đến giờ vẫn chưa nhận được khiếu nại nào về mũ bảo hiểm rởm.

Muốn mũ bảo hiểm rởm “vắng bóng” trên thị trường, theo Luật sư NguyễnVăn Hậu, Phó Chủ tịch Hội luật gia TP.HCM, cần siết chặt, xử nặng, đóng cửa những doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Ông Hậu cho biết thêm, ở một số nước, sản phẩm đưa ra thị trường sẽ được kiểm tra chất lượng rất tốt nhưng ở Việt Nam hoàn toàn bị buông lỏng. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng chưa quan tâm đến thông tin rõ ràng cụ thể để người tiêu dùng chọn mũ bảo hiểm chất lượng. Nên có kế hoạch tiếp thị và phối hợp với cơ quan địa phương để người tiêu dùng nhận thức rõ.

Thúy Ngà

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.