Dễ mắc lừa khi mua mũ bảo hiểm “chính chủ”

Đã có hàng ngàn mũ bảo hiểm rởm bị cơ quan chức năng thu giữ, song mũ rởm dán tem mác tinh vi vẫn xuất hiện trên thị trường khiến người dân không thể phân biệt nổi thật giả.
Dễ mắc lừa khi mua mũ bảo hiểm “chính chủ” - ảnh 1
Sau hơn 10 ngày càn quét mũ rởm, lượng mũ này đã giảm rõ rệt nhưng vẫn khó kiểm soát. Ảnh TN

Lo ngại mũ nhập lậu tràn vào

Theo ghi nhận của PV, sau hơn 10 ngày “càn quét” mũ bảo hiểm kém chất lượng trên địa bàn TP.HCM, tình hình kinh doanh có nhiều chuyển biến rõ rệt. Nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm kém chất lượng tạm "lánh bão", các vỉa hè cũng ít dần mũ bảo hiểm thời trang. Thay vào đó là những mũ có dán tem CR, nhái các thương hiệu nổi tiếng như Andes, Son, Đức Huy... với giá rẻ hơn một nửa để đánh lừa người tiêu dùng.

Đơn cử, mũ bảo hiểm Đức Huy đang được chào bán tại một số điểm trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, CMT8… với mức giá 250.000 đồng/mũ. Nhưng muốn mua một số lượng nhỏ chưa gắn hiệu thì giá chỉ ở mức 70.000 đồng/mũ. Mũ bảo hiểm kém chất lượng và nhái thương hiệu vẫn tập trung tại các cửa hàng và vỉa hè.

Trong khi đó, người tiêu dùng không phân biệt được đâu là mũ giả, mũ thật. Chị Nguyễn Thanh Tâm, ngụ Q.Thủ Đức cho biết, chị vừa mua được một chiếc mũ ngoài vỉa hè có đầy đủ tem và 3 lớp, với giá 200.000 đồng. “Nhìn chắc chắn thế này, lại có tem đảm bảo nữa là mũ chuẩn rồi, lo gì nữa”, chị Tâm nói.

Không chỉ riêng người dân, ngay cả cảnh sát giao thông cũng "bó tay” khó phân biệt được mũ thật, mũ giả. Đại úy, Nguyễn Hữu Tài, cảnh sát giao thông TP.HCM thừa nhận: Đừng nói là đi ngang qua có thể phát hiện ngay đó là mũ bảo hiểm rởm mà ngay cả khi tận mắt mình nhìn, sờ vào nó mà cũng còn chịu. Không biết đây là mũ “chính chủ” của những công ty có tiếng hay mũ không “chính chủ” nữa.

Ông Đỗ Hữu Quang, Phó Cục trưởng Cục QLTT, Văn phòng Đại diện phía Nam - Bộ Công thương cho biết, khó có thể giải quyết mũ bảo hiểm tại lòng đường, vỉa hè. Bởi khi cơ quan chức năng đến họ đẩy hàng tháo chạy, hơn nữa người bán không phải dân địa phương nên rất khó xử lý. Hiện tại, lực lượng chức năng đã bắt giữ được khoảng 29.000 mũ bảo hiểm vi phạm. Riêng, QLTT TP.HCM, kể từ ngày ra quân (7/3) đã bắt được 12.682 mũ bảo hiểm rởm các loại.

Tuy nhiên, ông Quang cũng lo ngại, trong thời gian tới việc cấm mũ bảo hiểm rởm sẽ làm giảm nguồn cung nhưng khả năng mũ bảo hiểm nhập lậu tuồn vào thị trường sẽ gia tăng trở lại sau thời gian im ắng.

Để người tiêu dùng không bị lừa

Trao đổi với PV, bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM cho rằng, đúng là người đội mũ bảo hiểm rởm rất dễ thương vong khi gặp tai nạn. Nhưng vấn đề là phải dẹp từ cái gốc của nó là nơi sản xuất và buôn bán mũ bảo hiểm rởm, chứ người dân làm sao phân biệt được.

Bà Thu nhấn mạnh: “Hơn nữa, trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người dân có quyền thông tin về sản phẩm. Thực tế lại không công bằng khi có quá ít thông tin về mũ bảo hiểm quy chuẩn và còn quá ít loại mũ phù hợp với khả năng tiêu dùng để lựa chọn. Như vậy có nghĩa là, quyền lợi người tiêu dùng đang bị xâm phạm khi mua phải mũ kém chất lượng”.

Cũng theo bà Thu, mặc dù mũ bảo hiểm liên quan đến tính mạng con người, song cho đến giờ vẫn chưa nhận được khiếu nại nào về mũ bảo hiểm rởm.

Muốn mũ bảo hiểm rởm “vắng bóng” trên thị trường, theo Luật sư NguyễnVăn Hậu, Phó Chủ tịch Hội luật gia TP.HCM, cần siết chặt, xử nặng, đóng cửa những doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Ông Hậu cho biết thêm, ở một số nước, sản phẩm đưa ra thị trường sẽ được kiểm tra chất lượng rất tốt nhưng ở Việt Nam hoàn toàn bị buông lỏng. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng chưa quan tâm đến thông tin rõ ràng cụ thể để người tiêu dùng chọn mũ bảo hiểm chất lượng. Nên có kế hoạch tiếp thị và phối hợp với cơ quan địa phương để người tiêu dùng nhận thức rõ.

Thúy Ngà

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.