Dạy thêm học thêm bùng phát: Chính phụ huynh là tác nhân
![]() |
Bởi theo bà Hương, dù ở quốc gia nào và với nền giáo dục nào thì câu chuyện học thêm, dạy thêm vẫn diễn ra. Có chăng chỉ khác nhau ở dạy cái gì và học cái gì mà thôi.
Bà Hương cho rằng, dạy thêm học thêm có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu nhất vẫn là do nhu cầu của học sinh và gia đình. Phần còn lại do sức ép học hành từ phía nhà trường.
Bà Hương lấy ví dụ: “Còn nhớ một lần tôi đi họp phụ huynh, khi cô giáo chưa vào lớp để bắt đầu buổi họp, các phụ huynh của lớp đã xôn xao bàn tán về vấn đề học thêm. Và tất nhiên chỉ đợi ngay khi cô giáo vào lớp, họ đã đề cập ngay điều đó.
Thậm chí, trong giờ họp phụ huynh năm học này, chính cô giáo chủ nhiệm lớp con tôi đã phải kêu lên rằng: Các phụ huynh ơi, anh chị cho con học thêm nhiều quá. Tại sao phải học nhiều như vậy. Kể cả kỳ thi lên cấp 3 cũng có nặng nề gì lắm đâu mà phải khổ sở thế. Để con còn sống nữa chứ”
Theo bà Hương lý giải, có thể thấy rất rõ nguyên nhân do có thay đổi trong quan niệm của các phụ huynh về vấn đề con cái.
“Ngày nay, cha mẹ cái gì cũng lo sợ, họ lo sợ đủ thứ, luôn nghĩ rằng mọi thứ đều có thể gây nguy hại cho con mình. Họ cũng thấy bất an về việc học tập của con em vì thế họ cảm thấy các lớp học thêm rất hữu ích. Họ nghĩ ở đó, con em học thêm được bao nhiêu tốt bấy nhiêu, lại không lêu lổng, có thầy cô giáo quản thúc”, bà Hương chia sẻ.
Theo bà Hương, cũng chính từ những nhu cầu này mà các lớp học thêm mở ra tràn lan ở mọi cấp học. Chưa kể, nó càng rầm rộ hơn bởi chính vì khát khao thành tích các con của các vị phụ huynh.
Ngoài ra, bà Hương còn nêu ra một tiêu cực cũng là một lý do khiến việc dạy thêm học thêm ngày càng bùng phát: “Tôi biết có cô giáo đã cố tình không giảng hết bài trên lớp để học sinh phải đi học thêm. Hoặc có cô giáo cho học sinh của mình học thêm làm trước bài kiểm tra nên các cháu đi học thêm điểm cao hơn.
Thừa nhận có một số giáo viên lợi dụng việc dạy thêm học thêm để trục lợi cho cá thân, tuy nhiên, bà Hương cho rằng, nếu các phụ huynh cùng quyết liệt tố cáo những trường hợp đó thì chắc chắn hiện tượng xấu đó sẽ không có cơ hội để tồn tại.
![]() |
TS Vũ Thu Hương, Giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội |
Học thêm nhiều, có thời gian cho học kỹ năng sống?
Theo bà Hương, nếu nghĩ rằng dạy thêm học thêm là một trong những nguyên nhân dẫn tới thiếu hụt kĩ năng sống của các em học sinh thì chưa được chính xác, bởi đây là hai việc độc lập mà các em hoàn toàn có thể làm chủ được. Thậm chí có trường hợp biết tranh thủ rèn luyện về kỹ năng sống lại khiến việc học thêm trở nên không cần thiết.
Bà Hương lấy dẫn chứng: “Khi Bộ GDĐT siết chặt quy định cấm giao bài tập về nhà, cấm dạy thêm học thêm, vẫn có rất nhiều trường hợp phụ huynh xin cô giáo cho con làm bài tập về nhà riêng, hoặc năn nỉ dạy thêm cho con. Khi được hỏi lý do tại sao, các phụ huynh phàn nàn: Nó lêu lổng, nó chơi điện tử, nó xem tivi,…
Phụ huynh không biết làm gì với con vào thời gian rảnh rỗi. Họ cũng lười dạy kĩ năng sống cho con thay vào đó mọi việc họ chọn cách tự làm để cho nhanh. Nghĩa là sau khi nhà trường rút gọn bài tập và thời gian học ở nhà, các cháu cũng không có thêm được kĩ năng sống khi ở nhà.”
Do đó, theo bà Hương, thời gian học thêm hay không học thêm không ảnh hưởng gì đến kĩ năng sống mà các em học được. Bởi có nhiều gia đình ngay cả khi con không đi học thêm thì cũng không dạy con về kỹ năng sống. Và nếu phụ huynh có ý thức dạy con kỹ năng sống thì dù ở đâu, giờ nào cũng có thể làm được.
“Rõ ràng khi cha mẹ đã nhận thức được và tiến hành dạy con về kỹ năng sống thì thời gian học thêm của con sẽ giảm đi vì họ biết lựa cho con điều gì cần thiết để học. Nếu không có sẵn ý thức dạy con kỹ năng sống thì dù thời gian nhiều thế nào, các em cũng sẽ không được học và chăc chắn các cha mẹ rồi sẽ tìm cách cho con đi học thêm nhiều hơn”
Bà Hương cho rằng, thậm chí ngay cả khi các con đi học thêm 3 hay 4 ca cũng không có nghĩa là không còn một khoảng thời gian nào đó cho gia đình. Và trong những thời gian đó, các em vẫn tham gia nấu cơm, tự làm công việc cá nhân,… cho cả nhà thì hoàn toàn vẫn có thể trau dồi kỹ năng sống cho riêng mình.