Dạy người trẻ văn hóa ứng xử trên mạng xã hội

Sáng 17/12, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức chương trình "Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội", một sự kiện nằm trong chuỗi chương trình “Chuyện người trẻ”.

Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, môi trường giải trí được nhiều người ưa thích, sử dụng hằng ngày, đặc biệt là giới trẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực với những tiện ích vượt trội mà mạng xã hội mang lại thì việc sử dụng MXH trong giới trẻ cũng nảy sinh không ít vấn đề đáng lo ngại như những biểu hiện tiêu cực, lệch chuẩn, trục lợi, ứng xử thiếu văn hóa, tuyên truyền thông tin sai sự thật, bôi nhọ danh dự của người khác... gây ra nhiều hậu quả, tác động xấu.

Trên thực tế, những câu chuyện hay tình huống thương tâm đã xảy đến với mạng sống con người có thể được tìm thấy trên mặt báo hằng tháng, hằng tuần mà nguyên nhân sâu xa lại là từ những mâu thuẫn rất nhỏ trên mạng xã hội.

Hết hết sinh viên đều sử dụng mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

Nhằm hướng dẫn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên nhà trường kỹ năng khai thác, sử dụng các thông tin chính thống trên internet, mạng xã hội để phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, giải trí an toàn, lành mạnh, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức chương trình đầu tiên trong chuỗi chương trình “Chuyện người trẻ” có tên là “Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội”.

PGS.TS Trần Thanh Vân - Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên khẳng định, nếu sinh viên được trang bị tốt những kỹ năng dùng mạng xã hội văn minh thì chắc chắn các em sẽ là lực lượng dẫn dắt văn hóa ứng xử trên mạng xã hội một cách tốt nhất. 

"Nhiều năm qua, Đại học Thái Nguyên, các tổ chức chính trị xã hội trong trường đã tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt chính trị, tư tưởng bằng nhiều những cách thức khác nhau để lan tỏa giá trị đạo đức lối sống cho các bạn học sinh sinh viên. Tuy nhiên, hôm nay, trong một cách thức mới, một cách tiếp cận mới để có những cách nhìn đa chiều hơn đối với thực tại cuộc sống diễn ra trên không gian mạng, Đại học Thái Nguyên tiếp cận với các bạn sinh viên qua chương trình “Chuyện người trẻ” với từng chủ đề tiếp cận khác nhau, mỗi chủ đề sẽ được bàn thảo, chia sẻ ở mọi góc nhìn”,  PGS.TS Trần Thanh Vân nói.

Sinh viên Đại học Thái Nguyên

Em Nguyễn Phi Hùng - sinh viên ĐH Thái Nguyên cho biết: “Qua chương trình này, em học được cách dùng mạng xã hội văn minh, cách tương tác lành mạnh trên không gian mạng. Điều quan trọng nữa là em cũng như nhiều sinh viên trong trường có sự thấu hiểu hơn, chia sẻ hơn để cùng nhau lan tỏa, phấn đấu vì những giá trị tốt đẹp nhất của cuộc sống".

Thông qua chương trình, các chuyên gia, diễn giả đã cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng về sự thấu cảm và trách nhiệm với tư duy “Suy nghĩ trước khi chia sẻ”, góp phần định hướng cho các bạn sinh viên sử dụng mạng xã hội đúng mục đích, có ích cho bản thân và xã hội.

Hoàng Thanh

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !