Đầu vào trường CĐ là tốt nghiệp THPT: Lo ngại chất lượng các trường dân lập

“Các trường cần đánh giá chất lượng đầu ra theo tiêu chuẩn quốc gia mà Bộ GD&ĐT công bố. Các trường dân lập nếu sàng lọc mạnh thì lượng sinh viên giảm, ngân sách của trường cũng giảm theo khó tránh tuyển sinh ồ ạt”, GS.TS Nguyễn Minh thuyết cho hay

Theo Thông tư mới sửa đổi của Bộ GD&ĐT về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của các trường cao đẳng là tốt nghiệp THPT. Điều này đã tạo ra không ít băn khoăn, tranh cãi. Liệu ngưỡng quá thấp có ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo cử nhân?

Liên quan tới vấn đề này, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “ Theo tôi hiểu, “ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào” cho các trường CĐ là tiêu chuẩn để tuyển vào các trường này. Lấy tiêu chuẩn “tốt nghiệp THPT” để tuyển sinh có nghĩa là các trường CĐ sẽ không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển.

Đây là giải pháp tình thế để cứu các trường CĐ thoát khỏi tình trạng không tuyển được sinh viên, bởi vì ĐH mở ra nhiều quá, ngay ĐH cũng không phải trường nào cũng tuyển được sinh viên. Nhưng CĐ chỉ xét tuyển như vậy thì chưa biết các trường trung học nghề có tuyển sinh được không?”.

Đầu vào trường CĐ là tốt nghiệp THPT: Lo ngại chất lượng các trường dân lập - ảnh 1

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Cũng theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, dĩ nhiên đầu vào thấp sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của nguồn nhân lực. Nhưng chất lượng đầu vào không quan trọng bằng chất lượng đầu ra. Vì thế, các trường cần chú ý đánh giá chất lượng đầu ra theo đúng tiêu chuẩn quốc gia mà Bộ GD&ĐT sẽ công bố, nếu theo đúng tiêu chuẩn của các trường hàng đầu trong khu vực thì càng tốt. Có như vậy, sinh viên tốt nghiệp mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động, tránh được nguy cơ thất nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều trường, nhất là các trường tư thục, chắc không sẵn sàng thực hiện đòi hỏi này, bởi vì nếu sàng lọc mạnh trong quá trình đào tạo thì số lượng sinh viên giảm, ngân sách của trường cũng giảm theo. Chỉ có sự chọn lọc của xã hội mới thay đổi được tình trạng này.

Cụ thể là các trường cần thực hiện kiểm định chất lượng và công khai kết quả kiểm định cho xã hội biết; trên cơ sở đó, người sử dụng lao động sẽ tuyển sinh viên của những trường có chất lượng cao, người học và gia đình họ cũng sẽ chọn những trường có chất lượng đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Những trường không kiểm định chất lượng hoặc có kết quả kiểm định thấp, không được người sử dụng lao động hoan nghênh sẽ buộc phải điều tiết quy mô đào tạo, cải thiện điều kiện đào tạo để nâng cao chất lượng; nếu không, sẽ bị đào thải.

Một điểm rất mới trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là thí sinh được nộp hồ sơ vào 2 trường và mỗi trường 2 nguyện vọng. Điều này sẽ giúp các trường giảm bớt được tình trạng thí sinh ảo. Nhưng theo tôi, Bộ GD&ĐT nên thống nhất với các trường, căn cứ vào kết quả thi THPT Quốc gia cũng như chỉ tiêu của từng trường để chia thành các nhóm trường với mức điểm tuyển khác nhau. Ví như nhóm top cao (ĐH Y, ĐH Dược, ĐH Ngoại thương, HV Ngân hàng,...) tuyển thí sinh ở mức điểm nào và các nhóm top dưới tuyển ở mức nào; như thế sẽ thuận lợi hơn cho cả các trường và thí sinh.

ĐH và CĐ Bộ cũng đừng quy định ngưỡng điểm sàn

Liên quan đến vấn đề này, thầy Văn Như Cương Chủ tịch HĐQT Trường THPT Lương Thế Vinh cho rằng: “Về nguyên tắc khi chúng ta cấp bằng tốt nghiệp THPT cho học sinh là chúng ta đã chứng minh em đó đã học xong và đạt yêu cầu của chương trình học phổ thông. Vì thế, có năng lực học vào các trường ĐH cũng như CĐ. Nếu một trường ĐH quá đông học sinh đăng kí thì các trường tự lấy ngưỡng điểm đầu vào cho mình và Bộ GD&ĐT không nên can thiệp vào. Vì thế, cũng có những trường ĐH top dưới hoàn toàn có thể lấy ngưỡng đầu vào là tốt nghiệp THPT. Nếu không về mặt lý thuyết chúng ta không coi trọng giá trị của bằng tốt nghiệp THPT”.

Đầu vào trường CĐ là tốt nghiệp THPT: Lo ngại chất lượng các trường dân lập - ảnh 2

Thầy Văn Như Cương Chủ tịch HĐQT Trường THPT Lương Thế Vinh

Theo thông tư mới sửa đổi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016, các thí sinh được đăng kí vào 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Thầy Văn Như Cương cho rằng, sự thay đổi này sẽ giúp thí sinh có thể chọn ngành mình yêu thích thay vì đỗ đại học bằng mọi giá và chấp nhận học những ngành mình không yêu thích. Chính vì thế sẽ gây ra tình trạng sinh viên học xong không làm được việc lãng phí thời gian và tiền của.

Tuyển sinh ĐH đáng lẽ chúng ta phải cho các em được chọn ngành thay vì chọn trường như năm nay. Ví như, học sinh thích ngành bác sĩ đa khoa nếu ĐH Y Hà Nội không đỗ thì chuyển sang Đại học Y Dược Thái Bình...cho thí sinh cơ hội được trung thành với ngành mình yêu thích chứ không phải đăng kí vào Đại học Y Hà Nội nhưng khoa bác sĩ đa khoa không đỗ nên đành chọn ngành Răng - hàm -  mặt...Vì thế, Bộ GD&ĐT cũng nên có những tính toán kĩ lưỡng để đảm bảo chất lượng đào tạo cử nhân, hạn chế tối đa tình trạng sinh viên thất nghiệp.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !