Đau lòng chuyện những đứa trẻ bị “ép chào đời” vào giờ đẹp

Không muốn con sinh vào tháng 7 Âm lịch, nhiều gia đình cố gắng ép con sinh sớm hơn dự kiến sinh để tránh tháng “cô hồn” đã dẫn đến nhiều câu chuyện đau lòng.

Sinh con theo giờ vàng, lợi đâu chưa thấy đã mất con


Mất con vì muốn sinh giờ đẹp 

Mới đây, một bác sĩ đã lên mạng chia sẻ câu chuyện có thật 100 % về trường hợp một gia đình sau khi vào viện sinh bác sĩ đã thấy dấu hiệu thai suy tim nhưng vì gia đình đã xem ngày giờ đẹp nên kiên quyết không mổ bắt thai mà chờ đến sáng hôm sau mới mổ. Mặc cho bác sĩ giải thích, người nhà vẫn tin vào giờ tốt, giờ xấu và bác sĩ cho làm bản cam kết, gia đình vẫn ký vào cam kết chờ đúng ngày đẹp theo như thầy bói đã xem, kết quả đến hôm sau khi mổ lấy thai thì bé sơ sinh đã chết lưu.

Câu chuyện đau lòng này nhanh chóng được chia sẻ trên mạng với nhiều bình luận, thương cho em bé và gia đình quá mông muội. Việc chọn sinh theo giờ ngày đẹp không phải là chuyện hiếm ở Việt Nam nhất là những năm gần đây xu hướng này càng gia tăng nhiều hơn.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung – Giám đốc phòng khám sản phụ khoa Hoàng Gia, Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM cảm thấy xót xa khi đọc được những chia sẻ trên.

TS Trung cho biết câu chuyện này ở những khoa sản, anh gặp thường xuyên và thực sự rất đau xót. Có những cháu bé sinh ra vì cố chờ giờ đẹp đã chết lưu, có bé sinh ra thì ngạt thở người tím tái, có bé sinh ra phản xạ sơ sinh rất kém chỉ vì gia đình muốn chọn giờ tốt, ngày đẹp.

TS Trung cho biết, nhất là trong tháng 7 Âm lịch vào các năm nhiều gia đình “né” tháng cô hồn, họ cho là tháng cô hồn con sinh ra sẽ không tốt, tương lai của con sẽ khổ nên muốn "cải số" làm sao để sinh con sớm hơn dự kiến. Vì thế, cứ vào tháng 6 âm lịch hàng năm là các khoa sản lại trở nên “quá tải” với việc sản phụ đăng ký mổ sớm. Có những cháu bé mới chỉ được 36 tuần, gia đình nằng nặc mở trong tháng 6 vì sợ đến tháng 7 mưa ngâu không tốt.

Tin nhắn chia sẻ trên mạng

TS Trung kể, trong những trường hợp đó, bác sĩ thường giải thích khéo léo. Có những trường hợp vừa mềm dẻo vừa cứng rắn thậm chí có chút hù doạ để gia đình sản phụ biết rõ việc sinh con sớm quá, muộn quá đều không tốt.

Bác sĩ Trung cho biết, nhiều các mẹ mong muốn “cải số” cho con mà lựa chọn phương pháp xem “giờ vàng” sinh mổ. Để cho “chắc ăn” có mẹ sinh mổ sớm cả hai – ba tuần so với dự sinh, mẹ thì được “như ý” nhưng vì con ra đời sớm nên gặp vài vấn đề về hô hấp.

Năm con gà thích... đẻ đêm


Bác sĩ Trung kể năm 2017 năm con gà, các cháu chào đời năm này lại được gán cho giờ vàng là đẻ đêm vì sinh vào buổi tối con gà đi ngủ, các cháu sẽ có số phận sướng hơn là ban ngày.
Chính vì thế, nhu cầu chọn giờ mổ vào ban đêm tăng rất nhiều.
Có bà của cháu bé cũng lên mạng xem tử vi khi sinh theo giờ rồi kiên quyết cãi theo chỉ định của bác sĩ mà cứ đòi sinh theo như ý của gia đình nên khi cháu sinh ra phổi chưa hoàn thiện viêm hô hấp liên tục.

Bác sĩ Trung khuyến cáo việc chọn giờ sinh nguy hiểm vì trong mọi trường hợp bác sĩ đều dựa theo tình hình của sản phụ để có chỉ định chứ không phải thích là được.

Trường hợp sinh mổ chỉ nên chỉ định cho những trường hợp không thể sinh thường, sinh thường sẽ có nguy cơ tai biến thì mới sinh mổ còn lý tưởng nhất vẫn là sinh tự nhiên.

Việc năm con gà, các mẹ đổ xô chọn giờ sinh vào ban đêm, bác sĩ Trung cho biết điều này cực kỳ nguy hiểm bởi vì ban đêm đến người bình thường còn thấy mệt muốn nghỉ ngơi nên khi mổ vào ban đêm nguy cơ sai sót xảy ra rất lớn. Có những bà mẹ xem giờ đẹp mà hẹn bác sĩ mổ vào lúc 2-3g sáng, chẳng vị bác sĩ nào thích vì đó là lúc tinh thần không được minh mẫn sau nhiều giờ làm việc.

Đó là chưa kể, khi mổ vào những giờ đó nếu có tai biến sản khoa xảy ra thì việc cấp cứu cục bộ cũng khó hơn rất nhiều là sinh vào giờ ban ngày vì giờ đó bác sĩ nghỉ và chỉ còn lực lượng bác sĩ trực mỏng manh.

Việc chọn ngày lành, tháng tốt, giờ vàng để sinh con cuối cùng cũng xuất phát từ tình thương yêu, mong con sẽ gặp được nhiều điều tốt lành trong cuộc sống sau này. Tình mẫu tử nào cũng đáng trân trọng. Nhưng các mẹ đừng vì quá “tín” rồi xẩy ra hậu quả lại ân hận cả đời – bác sĩ Trung nhấn mạnh.


Phương Thuý

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Nữ bác sĩ gặp nạn tại quán The Coffee House tươi tắn ngày đi làm trở lại

Bị tai nạn tại quán The Coffee House (Hà Nội), trải qua thời gian dài điều trị và phục hồi chức năng, bác sĩ Hoàng Minh Lý đã đi làm trở lại tại Bệnh viện K. Cô trực tiếp thăm khám cho người bệnh ung thư.

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Đang cập nhật dữ liệu !