Đất vàng Hãng phim truyện: Bùng nhùng vì người thuê đất kiện, đòi lại tiền

Bà Thủy yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu, bác yêu cầu phải trả 3,87 tỷ tiền thuê đất còn nợ và các khoản lãi. Bà này còn đòi Hãng phải trả lại số tiền đã nộp trước đây và bồi thường phần bỏ ra đầu tư tại hai khu đất cho thuê của VFS.

Như Infonet đã thông tin, việc Hãng phim truyện Việt Nam cho các cá nhân, tổ chức cho thuê trái mục đích sử dụng bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kiến nghị thu hồi sau thời hạn ba tháng kể từ 30/3/2015 nếu không được giải quyết.

Trên thực tế, đến nay, việc tranh chấp đất đai giữa Hãng phim truyện Việt Nam và cá nhân và Nguyễn Lệ Thủy vẫn tiếp tục. Như vậy, kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường chưa được thực hiện, quá trình cổ phần hóa Hãng vẫn tiếp tục dù các tranh chấp dân sự chưa được giải quyết. 

Hãng phim truyện Việt Nam tại số 4 Thụy Khuê.

Cụ thể, ngày 7/4/2017, Tòa án Nhân dân Quận Tây Hồ có thông báo về việc nhận phản tố của bà Nguyễn Lệ Thủy (hiện trú tại An Dương, Yên Phụ, Tây Hồ) yêu cầu Tòa tuyên bố Hợp đồng thuê nhà đất với VFS vô hiệu. Đồng thời bác yêu cầu phải thanh toán 3,87 tỷ tiền thuê đất còn nợ từ năm 2011 đến nay và tiền lãi khoản nợ này. Theo tính toán của VFS, đến hết tháng 12/2016, cộng cả lãi, tổng nợ bà Thủy cần phải trả gần 5,86 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Thủy còn đòi Hãng phải trả lại số tiền đã nộp trước đây và bồi thường phần bỏ ra đầu tư tại hai khu đất cho thuê của VFS. Trong đó, giá trị đầu tư của bà Thủy tại phần đất thuê sau khi đã tính khẩu hao là 3,17 tỷ đồng, theo thông tin kết quả giám định lại ngày 20/3/2017. Số tiền đã thu được của bà Thủy từ lúc kí hợp đồng đến khi ngừng thanh toán tại nhà in tráng và nhà thủy phi cơ lần lượt là 2,99 tỷ đồng và 1,37 tỷ đồng.

 Bà này cho rằng cơ sở để đưa ra yêu cầu trên do hợp đồng quy định rõ khi VFS đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn sẽ phải bồi thường cho toàn bộ chi phí đầu tư và hoàn trả toàn bộ tiền thuê đất mà bà đã trả cho Hãng. 

Bà Thủy thuê đất của Hàng phim truyện Việt Nam để kinh doanh từ năm 2002. Đến năm 2006, Giám đốc Hãng lúc bấy giờ (không thông qua Đảng ủy, ban giám đốc) kí lại hợp đồng cho thuê hai khu nhà Thủy phi cơ và nhà In tráng với tổng diện tích 550 m2 đến năm 2018.

Hãng phim truyện làm đơn kiện bà Thủy vào tháng 6/2013 với lý do bà này vi phạm hợp đồng, không trả tiền thuê đất từ giữa năm 2011 khu nhà in tráng và từ sau năm 2012 với nhà Thủy phi cơ.

Tuy nhiên, trong đơn phản tố ngày 3/4/2017, bà Thủy cho hay Hãng phim truyện đã đơn phương chấm dứt hợp đồng và ngăn cản việc kinh doanh của bà tại nhà Thủy phi cơ vào ngày 28/12/2012. Bằng chứng là Hãng phim truyện đã cho người tháo dỡ biển hiệu nhà hàng và gắn biển phòng truyền thống hãng phim truyện Việt Nam.

Với trường hợp nhà In tráng, bà Thủy cũng cho rằng từ tháng 9/2009, VFS nhiều lần vi phạm hợp đồng, cho quán Long Vũ chiếm dụng một phần đất đã cho bà Thủy thuê.

Tuy nhiên, trong bản tự khai cung cấp tài liệu cho Tòa án tháng 12/2016, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc VFS khẳng định, phần đất cho ông chủ quán Long Vũ thuê nằm tại vị trí khác, diện tích 82m2 riêng biệt với phần cho bà Thủy thuê. "Toàn bộ khu nhà đất Hãng cho bà Thủy thuê chỉ có duy nhất bà Thủy thuê, ngoài ra không có ai thuê cùng", đại diện VFS khẳng định.

Hãng cho biết việc lấy lại khu đất cho thuê và yêu cầu trả tiền nợ thuê đất được thực hiện theo yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tháng 2/2013. 

"Việc trả lại diện tích thuê theo yêu cầu của VFS chúng tôi hoàn toàn chấp nhận nhưng phải tuân thủ theo các điều khoản đã thỏa thuận và tuân theo quy định của pháp luật", tại phản tố tháng 4/2017 bà Thủy cho hay.

Mặt khác, tại kết luận Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội, VFS lại cho rằng đã chủ động tích cực làm việc với bà Thủy để thanh lý hợp đồng, thuyết phục thu hồi lại diện tích nhà đã cho thuê trước đây, khắc phục vi phạm pháp luật để đưa đất, công trình vào sử dụng đúng mục đích. Nhưng do bà Thủy bất hợp tác, gây khó khăn nên VFS đã phải mời văn phòng Luật tổ chức hòa giải nhưng không thành.

Tại cáo bạch cổ phần hóa tháng 3/2016, VFS cũng khẳng định cam kết bồi thường thiệt hại cho bà Thủy do việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đối với nhà Thủy phi cơ. 

Nam Anh

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.