'Đất lành chim đậu, chỗ của cậu ở bank'

“Đất lành chim đậu, chỗ của cậu ở VietinBank”; "Đi đâu mà vội mà vàng, dừng chân ghé lại - muôn vàn job hay" - những lời rao tìm ứng viên tuyển dụng cho ngân hàng rất ngọt, nhưng sự thực không phải vậy.

Qua sơ tuyển là vào… nhóm kín

Đất lành chim đậu, chỗ của cậu ở VietinBank”; "Đi đâu mà vội mà vàng, dừng chân ghé lại - muôn vàn job hay"  - Đó là những câu mở đầu cho một thông báo tuyển dụng nhân sự cho các vị trí: giao dịch viên, chuyên viên thẩm định, trưởng phòng dịch vụ khách hàng, giám đốc kinh doanh, trợ lý giám đốc,…. tại một trang Facebook có tên “Tuyển dụng Vietinbank”. 

Trang này có ảnh đại diện là logo của VietinBank, giao diện gần giống hệt fanpage chính thức của ngân hàng khiến nhiều người nhầm tưởng đó là trang tuyển dụng chính thức của VietinBank.

Ngoài ra, hiện nay còn tồn tại một số trang Facebook như “Tuyển dụng Vietinbank toàn quốc”, “Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Vietinbank tuyển dụng”…chuyên đăng tin tuyển dụng của ngân hàng. 

Các đối tượng còn giả mạo cả email của ngân hàng khi sử dụng email “tuyendung@vietinbankvn.com" để gửi thư mời “sơ tuyển online” đến ứng viên. Sau khi đăng ký “sơ tuyển online” các ứng viên được mời tham gia nhóm kín chat Telegram “để tiện kết nối, trao đổi”.

lua dao tuyen dung 1.jpg
Một số trang đăng tin tuyển dụng được VietinBank xác nhận là giả mạo. 

Tuy nhiên, VietinBank khẳng định tất cả những trang Facebook đăng tin tuyển dụng nói trên đều là giả mạo, được các đối tượng lập ra với mục đích lừa đảo, yêu cầu ứng viên nộp phí đặt cọc, phí giữ chỗ, phí tuyển dụng,…  

VietinBank cho biết đã ghi nhận nhiều trường hợp các ứng viên nhận được thông tin tuyển dụng, tham gia các quy trình tuyển dụng giả mạo, thông qua đó kẻ gian thực hiện các mục tiêu, hành vi với mục đích xấu, và đích cuối cùng vẫn là lừa tiền của những người nhẹ dạ cả tin.

Qua đó, ngân hàng khuyến cáo các ứng viên và khách hàng cảnh giác với các tin nhắn giả mạo VietinBank và không click vào các đường link lạ trong tin nhắn. 

Ngân hàng cũng khuyến cáo các ứng viên, khách hàng tuyệt đối không nộp bất kỳ khoản tiền nào trong quá trình tham gia tuyển dụng, đồng thời khẳng định không thu bất kỳ khoản phí nào từ ứng viên.

email fack.jpg
VietinBank khẳng định email này là giả mạo.

Tương tự, Ngân hàng BIDV cho biết cũng đang bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng để giả mạo thông tin tuyển dụng.

Cụ thể, gần đây một số nhóm đối tượng xấu sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, giả danh thương hiệu BIDV nhằm lừa đảo ứng viên bằng cách yêu cầu tham gia các nhiệm vụ, nộp phí... 

Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là đối tượng tự soạn thảo công văn giả mạo BIDV, giả mạo chữ ký, con dấu, email và bài đăng tuyển dụng.

BIDV khẳng định việc tuyển dụng được thực hiện đúng theo quy trình, quy định của ngân hàng. Vì thế, đối với ứng viên có nhu cầu ứng tuyển tại BIDV cần lưu ý các điểm sau để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản: BIDV không thu bất kỳ khoản phí nào với ứng viên ứng tuyển.

Nhà băng cũng không yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng trong quá trình tuyển dụng; không yêu cầu ứng viên tải app hoặc đăng ký bất kỳ ứng dụng nào; không thông qua các hình thức môi giới cá nhân/tổ chức để giới thiệu việc làm có tốn phí.

Ngân hàng cũng khuyến cáo các ứng viên chỉ nên tìm hiểu thông tin tuyển dụng được đăng tải tại website hoặc trang Facebook chính thức của ngân hàng, hoặc trang tin tuyển dụng Vietnamworks. 

Các cán bộ BIDV cũng không chủ động liên hệ tới người tìm việc. Do đó, các ứng viên tuyệt đối cảnh giác và từ chối với những tin nhắn riêng hoặc hẹn phỏng vấn những địa chỉ khác với trụ sở BIDV. Khi xác nhận lịch hẹn phỏng vấn, hãy kiểm tra lại chính xác địa chỉ trụ sở và địa điểm phỏng vấn.

BIDV cũng khuyến cáo ứng viên không thực hiện cung cấp thông tin mã OTP, phí đặt cọc, phí giữ chỗ, mật khẩu các tài khoản cho bất kỳ ai để đăng ký dự tuyển/phỏng vấn.

Nhiều chiêu lừa đảo mới xuất hiện

Bên cạnh giả mạo tuyển dụng ngân hàng, gần đây các đối tượng lừa đảo còn mạo danh cán bộ ngân hàng, thông qua Facebook, Zalo, Viber, điện thoại, tin nhắn,…, để chào mời khách hàng phát hành/nâng hạn mức thẻ tín dụng online bằng những ưu đãi hấp dẫn nhằm cố tình lừa đảo và rút tiền từ tài khoản/thẻ của khách hàng.

Trước chiêu lừa đảo mới này, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi/tin nhắn giả mạo cơ quan chức năng, cán bộ ngân hàng mời phát hành, nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ tài chính khác. 

Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thông tin thẻ, mã OTP,… cho bất kỳ ai.

Khi nghi ngờ có rủi ro gian lận, lừa đảo, cần thông báo ngay cho ngân hàng thông qua số hotline Trung tâm dịch vụ khách hàng. Nếu chẳng may bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần trình báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Thời điểm cuối năm cũng là cao điểm của các hình thức lừa đảo, giả mạo, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao. Các đối tượng thường đánh cắp thông tin hình ảnh CMND/CCCD và sử dụng công nghệ cao, tinh vi chỉnh sửa thông tin đăng ký mở tài khoản ngân hàng một cách trái phép. 

Đối tượng tìm kiếm và chiếm quyền kiểm soát các tài khoản mạng xã hội (MXH) có bảo mật yếu, trùng tên với tài khoản ngân hàng giả mạo để nhắn tin giả mạo cho người thân, bạn bè của người bị hại; yêu cầu mượn tiền/chuyển tiền để chiếm đoạt.

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng khi thực hiện giao dịch cần bảo mật thông tin cá nhân cũng như tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã PIN/OTP,… của dịch vụ ngân hàng; cẩn trọng tránh lộ thông tin qua các kênh MXH, thanh toán online…

Cảnh giác và cần xác thực thông tin từ chính chủ tài khoản MXH khi nhận được tin nhắn mượn tiền/chuyển tiền.

Thực hiện xác thực hai yếu tố trên các nền tảng MXH phổ biến (Facebook, Zalo,…) để bảo vệ tài khoản MXH.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.